Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cho biết sẵn sàng cấp xác nhận bằng tiếng Đức về nơi sinh để xuất trình kèm theo hộ chiếu của công dân Việt Nam.

Liên quan tới vấn đề Đức không công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam ở sở tại ra thông báo cho biết các cơ quan chức năng của hai nước đang tích cực trao đổi để tháo gỡ vướng mắc liên quan.

"Trong thời gian trước mắt, để tạo điều kiện cho công dân Việt Nam ở Đức được làm giấy phép cư trú và các thủ tục hành chính khác với các cơ quan của Đức, Đại sứ quán sẵn sàng cấp xác nhận bằng tiếng Đức về nơi sinh để xuất trình kèm theo hộ chiếu của công dân", Đại sứ quán Đức cho hay. 

Cũng theo Đại sứ quán, người yêu cầu cần có đơn đề nghị và xuất trình giấy tờ chứng minh về nơi sinh như giấy khai sinh hoặc hộ chiếu trước đây (hộ chiếu cũ).

Đại sứ quán Việt Nam ở Đức cấp xác nhận nơi sinh cho công dân - 1

Mẫu hộ chiếu mới.

Đại sứ quán cũng lưu ý sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vấn đề này. 

Trước đó, trong cuộc trao đổi với VTC News, Đại sứ quán Đức tại Hà Nội cho biết thêm thông tin chi tiết về thông báo tạm thời ngừng cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.

“Do việc thiếu thông tin nơi sinh trong hộ chiếu mới của Việt Nam (ban hành từ 1/7/2022, màu xanh dương), hộ chiếu mới này tạm thời chưa được Cộng hòa Liên bang Đức công nhận. Hiện không thể đến Đức hoặc quá cảnh qua sân bay Đức (ví dụ sân bay Frankfurt am Main) với hộ chiếu mới".

Tuy nhiên, theo Đại sứ quán, “một ngoại lệ áp dụng cho những người có quyền cư trú hoặc thị thực D của một quốc gia Schengen. Họ vẫn được phép quá cảnh đến nước cấp với hộ chiếu mới”.

Còn đối với khách du lịch/công tác sử dụng hộ chiếu mới đi kèm thị thực C từ bất kỳ quốc gia Schengen nào (như Pháp, Hà Lan, Ba Lan) sẽ không thể nhập cảnh vào Đức, Đại sứ quán cho biết.

Theo thông tin từ Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự đã giao thiệp với Đại sứ quán Đức tại Hà Nội đề nghị hai bên phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ vấn đề cấp visa cho người mang hộ chiếu mới. Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cũng đã liên hệ để thu xếp trao đổi trực tiếp với các cơ quan chức năng Đức về việc này. 

https://vtc.vn/dai-su-quan-viet-nam-o-duc-cap-xac-nhan-noi-sinh-cho-cong-dan-ar691000.html

SONG HY / Theo VTC News