Ngoại hành tinh Wasp-107b có nhiệt độ nóng như thiêu đốt, gió dữ dội, mùi diêm cháy của sulfur dioxide cùng đám mây cát kỳ lạ trong bầu khí quyển.

Một nhóm chuyên gia gồm Achrène Dyrek (thuộc Đại học Thành phố Paris), Michiel Min (Viện Nghiên cứu Vũ trụ SRON Hà Lan) và Leen Decin (Katholieke Universiteit Leuven, Bỉ) sử dụng các quan sát từ Kính viễn vọng Không gian James Webb nghiên cứu chi tiết về thành phần khí quyển của ngoại hành tinh tên là WASP-107b.

Trên WASP-107b, các chuyên gia tìm thấy nhiệt độ thiêu đốt, gió dữ dội và mùi diêm cháy của chất sulfur dioxide (SO2) cao hơn nhiều so với dự đoán, trong khi khí mê-tan thì không có.

Trước đây, chất sulfur dioxide được phát hiện trên các hành tinh khí nóng khổng lồ có nhiệt độ trung bình 927 độ C, nhưng ngạc nhiên chất này lại xuất hiện trên WASP-107b với mức nhiệt thấp hơn chỉ 427 độ C.

Nghiên cứu mới tiết lộ một ngoại hành tinh có đám mây cát kỳ lạ ở trên bầu khí quyển. (Ảnh: Klaas Verpoest/Johan van Looveren/LUCA School of Arts/KU Leuven/PA)

Nghiên cứu mới tiết lộ một ngoại hành tinh có đám mây cát kỳ lạ ở trên bầu khí quyển. (Ảnh: Klaas Verpoest/Johan van Looveren/LUCA School of Arts/KU Leuven/PA)

Nhóm còn tìm thấy những đám mây cát silicat cư trú trong bầu khí quyển hỗn loạn của ngoại hành tinh. Nhìn từ xa, những đám mây cát trông giống như lớp bụi mờ, nhưng bên trong nhiều hạt cát đang di chuyển hỗn loạn xung quanh bầu khí quyển với tốc độ cao cỡ vài km/giây.

WASP-107b kích thước gần bằng Sao Mộc, nhưng khối lượng chỉ bằng 12% khối lượng tổng thể của Mộc tinh. Nó cách Trái đất khoảng 200 năm ánh sáng, chỉ mất sáu ngày để ngoại hành tinh này quay quanh ngôi sao chủ của nó, ngôi sao chủ này mát hơn và nhẹ hơn Mặt trời. 

Tác giả chính Leen Decin đến từ Katholieke Universiteit Leuven ở Bỉ cho biết: “Kính viễn vọng James Webb đang cách mạng hóa việc khám phá đặc điểm thú vị của các ngoại hành tinh, cung cấp những hiểu biết thiên văn sâu sắc chưa từng có”.

Ông nói thêm: “Việc phát hiện ra đám mây cát, sulfur dioxide trên ngoại hành tinh WASP-107b là cột mốc quan trọng. Nó định hình lại sự hiểu biết của chúng ta về sự hình thành, tiến hóa của các ngoại hành tinh, làm sáng tỏ thêm về các vật thể tương tự trong Hệ Mặt trời”.

https://vtc.vn/dam-may-cat-ky-la-trong-bau-khi-quyen-ngoai-hanh-tinh-thieu-dot-ar834411.html

HUỲNH DŨNG / VTC News