Nhiều chung cư đột ngột mất nước trong đợt nắng nóng cục bộ khiến đời sống của cư dân lâm vào cảnh vật vã, khổ cực.

Chạy đua với nước

Ngày 4/7/2018, nhiều cư dân sống tại tòa nhà The Pride (Q. Hà Đông, TP. Hà Nội) phản ánh với Đất Việt trong tâm trạng bức xúc khi tình trạng mất nước thường xuyên xảy ra vào mùa hè.

"Khoảng gần chục hôm trước, nước đột ngột bị cắt khiến đời sống của cư dân bị đảo lộn. Nhiều gia đình phải chuyển đến nhà anh em tạm lánh, có gia đình không biết đi đâu phải mang chậu xuống dưới sảnh tòa nhà lấy nước.

Mỗi lần lấy cũng chẳng được là bao, có gia đình ngày phải lên xuống cả chục lần để lấy nước sinh hoạt" - anh Nguyễn Anh Hoàng (33 tuổi, cư dân sống tại tầng 17 tòa nhà The Prride) nói.

Theo anh Hoàng, thời điểm mất nước đỉnh điểm nhất bắt đầu từ đầu tháng 7/2018 khi miền Bắc đang vào thời kỳ nắng nóng cục bộ, nhiệt độ ở Thủ đô Hà Nội ngày nào cũng trên 40 độ C nhưng cư dân sống tại The Pride không có đủ nước để sinh hoạt.

Anh Hoàng cho biết: "Mỗi ngày ban quản lý tòa nhà chỉ cho nước được vài tiếng rồi lại cắt. Vì thế, cứ mỗi lần đến thời điểm cho nước là các tầng lại xôn xao hết lên, chạy đua với nước. Bởi không biết họ sẽ lại tiếp tục cắt bất cứ lúc nào".

dan chung cu cao cap phai di tam lanh

Để có nước sinh hoạt, cư dân The Pride phải xuống sảnh lấy.

Chị Nguyễn Thị Hương (31 tuổi, cư dân sống tại tầng 18 tòa nhà The Pride) kể, để có thể vượt qua được những ngày mất nước, nắng nóng này gia đình chị đã phải mua dự trữ 10 cái chậu loại 20 lít/cái để hứng nước.

Nhưng điều đó cũng chưa bức xúc bằng việc nước tại tòa nhà The Pride liên tục trong tình trạng vẩn đục, không đảm bảo vệ sinh.

"Mất nước đã đành, đây ngày được vài tiếng cấp nước thì nước lại bẩn, đục ngàu. Chúng tôi nhiều khi không dám tắm giặt bằng thứ nước bẩn như thế này.

Phải sử dụng nguồn nước bẩn nên trẻ con khu chung cư này tắm thì bị nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy khó chịu…" - chị Hương cho biết.

Trong tình cảnh tương tự, chung cư cao cấp EcoLife Tây Hồ phường Xuân La quận Tây Hồ, TP Hà Nội do công ty Thủ đô Invest làm chủ đầu tư cũng liên tục diễn ra tình trạng mất nước khiến các hoạt động sinh sống tại đây bị ảnh hưởng.

“Hơn một tháng nay sống trong cảnh thiếu nước rồi, sống giữa thủ đô mà cứ như sống trong hoang đảo ấy. Hiện tại, để có nước sinh hoạt thì có hiện tượng cắt nước luân phiên trong 3 tòa nhưng lượng nước vẫn không đủ, chảy rất yếu, người dân phải mua xô chậu để trữ nước dung trong ngày” - một cư dân sống tại EcoLife Tây Hồ bày tỏ.

Được biết, chung cư cao cấp EcoLife Tây Hồ có 3 tòa nhà với tổng số căn là 600 căn tương ứng với 3000 dân.

Theo tính toán thiết kế ban đầu của chủ đầu tư trình Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy thì với thiết kế bể chứa đủ chỉ đủ cung cấp nước cho 1.800 dân thế nhưng đến nay con số đó đã lên tới 3.000 dân thế nhưng chủ đầu tư vẫn chưa có một động thái nào khắc phục.

Nguy hiểm hơn nữa, theo quy định PCCC, bể chứa nước ở các khu chung cư phải luôn tích một lượng nước đủ lớn để phục vụ công tác PCCC, thế nhưng theo người dân cho hay nhiều khi thiếu nước chủ đầu tư đã bơm gần cạn đáy bể.

Như vậy không hiểu với thời tiết nắng nóng như này, khi “bà hỏa” ghé thăm thì sẽ đối phó ra sao?

dan chung cu cao cap phai di tam lanh

Cảnh lấy nước của cư dân tại chung cư cao cấp The Pride.

Chủ đầu tư che giấu điều gì?

Giải thích về sự cố mất nước, Ban Quản lý tòa nhà The Pride nói rằng nguyên nhân là do vỡ đường ống nước sông Đà.

Tuy nhiên, lời giải thích này không được cư dân chấp nhận vì sự cố mất nước xảy ra tại The Pride thường xuyên, đặc biệt là chất lượng nguồn nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhiều cư dân cũng đặt câu hỏi, liệu nguyên nhân có phải do hệ thống xử lý nước của tòa nhà không đảm bảo, lâu ngày không được tu sửa nên xuống cấp, hư hỏng dẫn tới nguồn nước bị ô nhiễm?

"Hiện tại cư dân sống tại The Pride đang rất hoang mang, muốn được chủ đâu tư dự án là Công ty CP Đầu tư Hải Phát trả lời chính xác nguyên nhân và cách khắc phục triệt để tình trạng này.

Tuy nhiên, Công ty CP Đầu tư Hải Phát không trả lời, cũng không có hướng giải quyết, dường như họ đang cố gắng “che giấu” điều gì đó liên quan đến nguồn nước này" - anh Nguyễn Anh Hoàng bày tỏ.

Được biết, tòa nhà The Pride đi vào hoạt động từ năm 2015, cụm chung cư này đã nhiều lần bị “tố” tồn tại nhiều bất cập khiến cư dân bức xúc. Điển hình như: Thu phí dịch vụ cao, chất lượng dịch vụ không tương xứng; thang máy các tòa nhà thường xuyên hỏng, rơi tự do; vệ sinh kém, hệ thống bể phốt có vấn đề, tầng hầm mùi rác, mùi hôi thối nồng nặc; Hoạt động nhiều năm nhưng chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu, chưa thành lập BQT, không minh bạch phí bảo trì…

Có lần bể phốt tại tầng hầm tòa nhà The Pride bị vỡ khiến toàn khu bốc mùi xú uế. Một nhân viên chuyên môi giới bất động sản ở khu vực Hà Đông, TP. Hà Nội tiết lộ: "Tầng 6 - 7 của The Pride hiện tại vẫn còn vài căn chưa bán được vì gần bể nước và tầng kỹ thuật, bị nứt khiến nước ngấm và bốc mùi nên khách hàng không mấy mặn mà. Mặc dù đã giảm giá bán nhưng khả năng có ngươi mua những căn này rất thấp".

Tiến Hưng

dan chung cu cao cap phai di tam lanh Dân chung cư cao cấp điêu đứng mất nước sinh hoạt

Nhiều ngày qua, cư dân khu chung cư Mulberry Lane (phường Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội) phải sống trong cảnh không nước sinh hoạt.

dan chung cu cao cap phai di tam lanh Chung cư cao cấp bị đề nghị cắt điện, nước vì vi phạm PCCC

Sở Cảnh sát PC&CC Hà Nội đề nghị cắt điện, nước đối với công trình trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ cao cấp ...

dan chung cu cao cap phai di tam lanh Chung cư cao cấp ở Hà Nội vi phạm 30 lỗi phòng cháy, chữa cháy

Nhà chức trách đề nghị cắt điện, nước của trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ cao cấp Discovery Complex, Cầu Giấy, Hà Nội.

/ http://baodatviet.vn