Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam cho biết, nếu áp dụng quy định hiện hành, thợ lò muốn hưởng lương hưu với tỷ lệ tối đa 75%, thì phải đi làm từ năm 16 tuổi.

Để hưởng lương hưu tối đa, lao động ngành đặc thù phải đi làm từ 16 tuổi? ảnh 1
 

Muốn hưởng lương hưu tối đa, thợ lò phải đi làm từ năm 16 tuổi

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa tổ chức hội thảo về Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi.

Đề cập đến một số vướng mắc liên quan đến chế độ hưu trí trong các ngành nghề đặc thù, đại diện Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam cho biết, theo quy định, thợ lò được nghỉ hưu trước 10 năm so với tuổi nghỉ hưu trong điều kiện bình thường.

Tuy nhiên, quy định về cách tính mức hưởng lương hưu tối đa thì vẫn áp dụng chung như lao động các ngành nghề khác. Cho nên, nếu áp dụng quy định hiện hành, thợ lò muốn hưởng lương hưu với tỷ lệ tối đa 75%, thì phải đi làm từ năm 16 tuổi.

Thực tế, thợ lò phải trải qua quá trình đào tạo tương đối dài, không thể đi làm ở độ tuổi đó. Chính vì vậy, Công đoàn Than - Khoáng sản đề xuất giảm 3 năm đóng bảo hiểm xã hội để lương hưu với người lao động làm công việc này. Như vậy, họ sẽ không bị trừ % tỷ lệ hưởng lương hưu khi hết thời gian lao động.

Cũng liên quan đến nội dung này, ông Nguyễn Anh Toàn, Công đoàn Hàng hải Việt Nam cho biết, theo quy định, người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Với đặc thù của ngành hàng hải, 1 năm được nghỉ 3 tháng theo quy định của pháp luật. Sau khi tốt nghiệp 4 năm trường hàng hải, người lao động bắt đầu đi làm ở tuổi 22. Công việc được quy định là ngành nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Như vậy, đến 57 tuổi họ đã nghỉ hưu.

Trong 1 năm, thuyền viên làm việc 9 tháng, sẽ nghỉ bù 3 tháng. Như vậy, trong 1 năm chỉ có tổng số 9 tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Đại diện Công đoàn Hàng hải Việt Nam cho biết, theo quy định luật hiện hành, 20 năm đóng bảo hiểm xã hội người lao động được hưởng tỷ lệ lương hưu 45%, đóng thêm mỗi năm được thêm 2%. Như vậy, mỗi thủy thủ tối đa cũng chỉ hưởng mức lương hưu 58%.

Thủy thủ đến tuổi nghỉ hưu có tỷ lệ hưởng lương, thấp hơn 17% so với người làm việc trên bờ (nam nghỉ hưu ở tuổi 62 và đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội 35 năm thì tỷ lệ hưởng lương hưu tối đa 75%). Như vậy, thiệt thòi cho các thuyền viên, đặc biệt là thuyền viên quốc tế.

Với trường hợp này, đại diện Công đoàn Hàng Hải Việt Nam cũng đề xuất, nghề thuyền viên nên cho phép đóng đủ 15 năm bảo hiểm xã hội là được hưởng lương hưu với tỷ lệ là 45%.

Ngoài đề xuất trên, nhiều ý kiến còn đề nghị nghiên cứu quy định rõ trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người lao động khi chủ sử dụng lao động bỏ trốn rồi, mất tích rồi, không còn khả năng đóng bảo hiểm xã hội; hoán đổi số năm đóng bảo hiểm xã hội để được nghỉ hưu sớm...

Đại diện ban soạn thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) Nguyễn Duy Cường cho hay, đây là những vấn đề mới nảy sinh trong thực tế, trách nhiệm của tổ biên tập sẽ tiếp thu, tổng hợp ý kiến, nghiên cứu đánh giá tổng thể trên nhiều góc độ để hoàn thiện dự thảo luật cho phù hợp.

https://www.anninhthudo.vn/de-huong-luong-huu-toi-da-lao-dong-nganh-dac-thu-phai-di-lam-tu-16-tuoi-post536091.antd

An Nhiên / anninhthudo.vn