Theo báo cáo của Ban QLDA Thăng Long, dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long trên tuyến đường Vành đai 3 còn một số tồn tại, vướng mắc về mặt bằng gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
- Diện mạo cầu cạn 10.000 tỷ đồng đi qua 4 quận Hà Nội trước ngày thông xe
- Dầm cầu cạn rơi khỏi đá kê gối tuyến Metro số 1 ở TP.HCM: Tin mới nhất
Bộ GTVT vừa đề nghị UBND TP Hà Nội tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai thi công xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long trên tuyến đường Vành đai 3.
Văn bản của Bộ GTVT cho biết, hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long khẩn trương tổ chức triển khai thi công xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch nhằm sớm đưa vào khai thác nhằm giảm ùn tắc giao thông, phát huy hiệu quả đầu tư.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban QLDA Thăng Long, dự án còn một số tồn tại, vướng mắc về mặt bằng gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Bộ GTVT nêu khó khăn về mặt bằng thi công cầu cạn nút Mai Dịch- Nam Thăng Long |
Cụ thể, đối với hệ thống cây bóng mát do Sở Xây dựng Hà Nội quản lý, Ban QLDA Thăng Long đã phối hợp hoàn thành công tác kiểm kê, trình Sở Xây dựng báo cáo UBND TP xem xét, chấp thuận phương án di dời, chặt hạ cây bóng mát trong phạm vi thi công. Song, đến nay, dự án chưa được cấp phép.
Với phạm vi xén hè và di chuyển cây xanh trên vỉa hè thuộc dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng do Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội quản lý, hiện đang thực hiện các thủ tục bàn giao công trình cho đơn vị quản lý, quyết toán dự án hoàn thành nên chưa tổ chức bàn giao mặt bằng.
Theo Bộ GTVT, đây là dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản, Hiệp định vay vốn sẽ kết thúc vào tháng 5/2024.
Để bảo đảm tiến độ dự án theo yêu cầu, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội sớm chấp thuận phương án di dời, chặt hạ cây bóng mát trong phạm vi thi công xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch.
Đồng thời, chỉ đạo các Sở, ban ngành và các cơ quan liên quan của thành phố khẩn trương cấp phép di dời, chặt hạ cây bóng mát, bảo đảm hoàn thành trong tháng 5/2023 để đơn vị QLDA có cơ sở triển khai thực hiện.
“UBND TP Hà Nội cũng cần chỉ đạo đơn vị liên quan bàn giao phần khối lượng vỉa hè và cây xanh trên vỉa hè thuộc dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng trên cơ sở kết quả kiểm đếm thực tế tại hiện trường cho Ban QLDA Thăng Long để triển khai thi công đáp ứng tiến độ yêu cầu”, Bộ GTVT đề nghị.
Hạng mục xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch có có tổng mức đầu tư hơn 348 tỷ đồng.
Phạm vi thi công dự án bao gồm việc xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị chạy dọc hai bên cầu Mai Dịch hiện tại và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch theo hướng đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng có chiều dài tuyến khoảng 210m.
Đồng thời, kéo dài điểm đầu của dự án ban đầu khoảng 688m sang phía Nam cầu vượt Mai Dịch, trên đường Phạm Hùng. Phạm vi trong nút giao theo hướng đường Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu 320m (từ tim tuyến ra mỗi phía 160m).
Dự án được đầu tư nhằm tách biệt các làn xe cơ giới lưu thông trong nội đô qua nút với các dòng xe ô tô lưu thông theo tuyến đường cao tốc trên cao.