Thanh tra Chính phủ kiến nghị gia hạn khai thác thu hồi đất hạ cốt nền thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Liên quan đến vướng mắc trong cung cấp vật liệu san lấp tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về vấn đề này.

img-bgt-2021-dji1662692812--1679210107-width700height393
Các hạng mục đường gom, cầu vượt ngang thuộc dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vẫn đang tắc vật liệu đất đắp thi công - Ảnh minh họa.

Theo đó, để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cung cấp vật liệu san lấp cho dự án đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho phép tiếp tục thu hồi vật liệu san lấp tại các khu vực cải tạo đất nông nghiệp đã phê duyệt đến khi hoàn thành việc san lấp tại dự án.

“Thanh tra Chính phủ nhận thấy việc cho phép hạ cốt nền nhằm cải tạo đất nông nghiệp, thu hồi vật liệu san lấp để cung cấp cho dự án của UBND tỉnh Đồng Nai cần được cấp thẩm quyền nghiên cứu, xem xét như một cơ chế đặc thù trong thời gian tới.

Trên cơ sở đó có các quy định cụ thể hơn nhằm đảm bảo hài hòa quyền lợi của người có đất (đối với tài sản trên đất, thời gian ngừng sản xuất) và cộng đồng dân cư khu vực có vật liệu san lấp cần thu hồi (đường giao thông, an ninh trật tự, môi trường,…), của đơn vị thi công, tránh thất thu ngân sách nhà nước (quy định về giá vật liệu san lấp, tỷ lệ thu tiền cấp quyền,…); Đồng thời đảm bảo được các quy định về bảo vệ môi trường”, Thanh tra Chính phủ nêu quan điểm.

Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị Tổng Thanh tra Chính phủ trong khi chờ kết luận chính thức của Đoàn thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ, Đoàn thanh tra xem xét có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai cho phép thực hiện thủ tục gia hạn các vị trí hạ cốt nền cải tạo đất nông nghiệp đã cấp cho dự án đoạn Phan Thiết - Dầu Giây để đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây có tổng chiều dài 99 km. Trong đó, có hơn 51 km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Triển khai các Nghị quyết của Chính phủ, giải quyết các khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp cho dự án, bên cạnh việc thực hiện các thủ tục cấp phép các mỏ đất cho dự án theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 60 và Nghị quyết số 133 của Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai đã hỗ trợ, cấp cho các nhà thầu tại 5 vị trí.

Tổng trữ lượng được cấp tại các vị trí này khoảng hơn 2,1 triệu m3 với hình thức lập hồ sơ cải tạo hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng, vật liệu đất dôi dư trong quá trình thực hiện được thu hồi để sử dụng cho dự án với thời hạn đến ngày 31/12/2022, phù hợp với tiến độ ban đầu của các hợp đồng xây lắp đã ký.

“Tuy nhiên, do các nguyên nhân khách quan như: dịch bệnh Covid-19 năm 2021, điều kiện thời tiết bất lợi, khan hiếm vật liệu đắp nền ảnh hưởng đến tiến độ triển khai, thời gian thực hiện các gói thầu phải gia hạn đến ngày 30/4/2023”, Bộ GTVT thông tin và cho biết, nhu cầu vật liệu đất đắp còn lại khoảng 620.000 m3.

Để đảm bảo tiến độ, các nhà thầu đã triển khai thủ tục trình UBND tỉnh Đồng Nai xin gia hạn thời gian khai thác 5 vị trí nói trên với trữ lượng còn lại khoảng 960.000 m3 nhưng chưa được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận.

Nguyên nhân do Thanh tra Chính phủ đang thực hiện thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho dự án giao thông quan trọng quốc gia. Trong đó, có dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo Bộ GTVT, dự án muốn đảm bảo thời gian đưa dự án vào khai thác trước ngày 30/4/2023 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nguồn vật liệu cần phải có trong tháng 3/2023 để thi công, hoàn thành đồng bộ các hạng mục đường đầu cầu vượt ngang, hệ thống đường gom trên tuyến.

Việc hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng đoạn tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có ý nghĩa hết sức quan trọng, kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh Duyên hải Nam trung Bộ, giảm tình trạng ùn tắc, hạn chế TNGT.

 

Nam Khánh / Báo Giao thông