Ban QLDA Thăng Long vừa trình Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1, theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Dự án có điểm đầu (Km0) giao với quốc lộ 1, trùng với điểm cuối cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối (Km60+243.83), thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Tổng chiều dài dự án khoảng 60,24km, đi qua địa bàn các huyện Thống Nhất, Xuân Lộc, Định Quán, Tân Phú tỉnh Đồng Nai.

Trong giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc Dầu Giây – Tân Phú được đầu tư theo quy mô 4 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h, có làn dừng khẩn cấp. Phân kỳ giai đoạn 1, tuyến có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, tốc độ khai thác 80 km/h, khoảng 4-5 km bố trí một vị trí dừng xe khẩn cấp (theo chiều xe chạy).

Tại các vị trí nút giao liên thông, nền đường đào sâu, điểm dừng xe khẩn cấp thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh với chiều rộng nền đường 24,75m.

Đề xuất xây dựng cao tốc Dầu Giây- Tân Phú với hơn 8.700 tỷ đồng theo BOT ảnh 1

Đề xuất xây dựng cao tốc Dầu Giây- Tân Phú với hơn 8.700 tỷ theo hình thức BOT

 Hướng tuyến thiết kế cơ bản phù hợp với hướng tuyến tổng thể của đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương và Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Hướng tuyến dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1045/QĐ-TTg ngày 6/9/2022. Tuyến đi qua khu vực địa hình thuận lợi đảm bảo vận tốc 100 km/h.

Dự án áp dụng hình thức thu phí kín nên trạm thu phí được đặt tại các vị trí nút giao liên thông, vị trí vào/ra cao tốc. Phạm vi dự án bố trí 4 nút giao liên thông (nút Dầu Giây; nút ĐT.763, nút Cao Cang và nút Tân Phú).

Dự án kết nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Tân Phú - Bảo Lộc là 2 dự án có thu phí dịch vụ đường bộ.

Hiện tại đường cao tốc TP. HCM – Long Thành - Dầu Giây đang khai thác. Do đó, đơn vị lập Báo cáo nghiên cứu khả thi 1 trạm thu phí ở cuối tuyến trên chính tuyến và các trạm phụ trên các nút giao liên thông: nút giao ĐT.763, nút giao Cao Cang, nút giao Tân Phú.

Do tuyến đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, Dầu Giây - Tân Phú và Tân Phú - Bảo Lộc nằm trên cùng một trục cao tốc nên khoảng cách các trạm nghỉ và dịch vụ kỹ thuật cần có khoảng cách phù hợp.

Với quy mô xây dựng như trên, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư của dự án là 8.776 tỷ đồng.

Dự án có mức giá khởi điểm dự kiến khoảng 1.700 đồng/xe nhóm 1/km. Mức giá dịch vụ giữa các nhóm xe còn lại so với xe nhóm 1 được xác định theo hệ số tương quan giữa các nhóm xe, trong đó hệ số xe nhóm 2 là 1,3 lần, xe nhóm 3 là 1,7 lần, xe nhóm 4 là 2,7 lần và xe nhóm 5 là 3,8 lần.

Thời gian khai thác (thu phí) của nhà đầu tư là 27 năm (sẽ được xác định cụ thể trong bước đàm phán, ký kết hợp đồng dự án). Hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quản lý.

https://www.anninhthudo.vn/de-xuat-xay-dung-cao-toc-dau-giay-tan-phu-voi-hon-8700-ty-dong-theo-bot-post543235.antd

N.T / anninhthudo.vn