Chuyện đoàn tàu Yên Viên- Hạ Long mỗi chuyến chở lác đác vài người, đi 8 tiếng cho 164km, mỗi năm lỗ 1 tỷ đồng đang gây chú ý.

Khoang hành khách của chuyến tàu Yên Viên - Hạ Long chỉ chở duy nhất 1 người. Ảnh: Ngươidothi

Nếu có một kỷ lục cho đoàn tàu chạy với tốc độ rùa bò nhưng lại thuộc diện “chơi sang” nhất Việt Nam thì chắc chắn nó phải trao cho đoàn tàu Yên Viên- Hạ Long. Bởi chỉ với 164 km từ Hà Nội đến Hạ Long, với tốc độ xe ô tô hiện nay là từ 2-2,5 tiếng thì đoàn tàu này đi với vận tốc 25km/giờ, hết 8 tiếng để đi từ ga đầu đến ga cuối.

Mà tính về lợi ích kinh tế thì lại càng thảm. Bởi có chuyến cả đoàn tàu có khi chỉ có 1 hành khách, có chuyến lác đác vài người, nhân viên phục vụ trên tàu đông áp đảo hành khách.

Và họ rảnh rỗi đến mức có thể nấu ăn trên chuyến tàu này, hoặc ngồi ngắm cảnh hai bên đường một cách rất nhàn nhã, thong dong.

Trả lời câu hỏi vì sao đoàn tàu chạy tuyến Yên Viên - Hạ Long vắng khách nhiều năm qua song ngành đường sắt vẫn duy trì trên Vnexpress, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó tổng giám đốc Công ty vận tải đường sắt Hà Nội nói, "dù mỗi năm lỗ khoảng một tỷ đồng, nhưng việc duy trì là cần thiết để phục vụ bà con tiểu thương đã nhiều năm gắn bó với chuyến tàu này".

Vậy là có thêm 1 lý do khác được đưa ra là dù lỗ vẫn phải duy trì chuyến tàu này vì nếu không chạy thì đường ray sẽ hư hỏng, xuống cấp.

Nhưng nói một cách khác, nếu bỏ tuyến đường sắt này, thì chắc chắn ngành đường sắt cũng dư thừa một lượng nhân lực nhất định, ai sẽ giải quyết công ăn việc làm cho những người đó, nên lỗ cũng vẫn phải duy trì.

Chỉ có điều, nếu nhìn dưới góc độ hiệu quả kinh tế và cả giải quyết nhu cầu đi lại của người dân, thì chuyến tàu này dù là có ý nghĩa “nhân văn”, cũng có nên duy trì tiếp hay không? Với mỗi chuyến tàu chỉ chở lác đác vài hành khác, có chuyến chỉ chở đúng 1 người, và đi với tốc độ 25km/h, già hơn tốc độ người đi xe đạp một chút, thì công dụng của chuyến tàu này nằm ở đâu?

Nếu không nâng cấp được đường ray lên với tốc độ mong muốn là 120km/giờ thì sự tồn tại của đoàn tàu này giống như một câu chuyện hài hước, về một gia đình nghèo khó nhưng vẫn đổ tiền ra mua một chiếc áo gấm để mặc.

Nhu cầu đi lại của người dân là có thực, bởi vậy mà đường nội đô Hà Nội ngày càng tắc nghẽn, tới đây, thủ đô sẽ thu phí vào nội đô với ô tô, người dân lại phải gánh thêm một khoản chi phí không nhỏ. Bởi thế nên nếu đem chuyến tàu chạy 25km/h, mất 8 tiếng để đi từ Hà Nội- Quảng Ninh đặt bên cạnh chuyện này lại càng thấy phi lý đến mức khó hiểu.

Hà Nội muốn giải quyết vấn nạn ách tắc giao thông thì phải phát triển giao thông công cộng để san sẻ bớt gánh nặng cho các phương tiện cá nhân. Người dân thực sự mong chờ những giải pháp đồng bộ và hiệu quả được tiến hành trước khi tiến hành thu phí với ô tô vào nội đô.

Trong bối cảnh ấy, việc duy trì một đoàn tàu mỗi năm lỗ 1 tỷ đồng chỉ để đỡ hỏng đường ray và vì một vài bà con tiểu thương gắn bó với chuyến tàu này nhiều năm thì khá là hoang phí.

Tàu Hà Nội - Quảng Ninh lỗ tiền tỷ vẫn chạy để "đường ray không hỏng"
Cố vượt đường ray, 2 thanh niên bị tàu hỏa tông chết 
Phớt lờ nguy hiểm, khách của cà phê đường tàu vô tư chạy ra đường ray "tự sướng" trước mũi tàu

/ baodatviet.vn