Doanh số bán xe điện và xe hybrid toàn cầu trong tháng 6 tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ làn sóng chuyển sang xe điện phát triển tại Trung Quốc và châu Âu.
Xe điện toàn cầu tăng kỷ lục
Cụ thể, doanh số bán xe điện chạy bằng pin và xe hybrid cắm sạc toàn cầu tăng lên 1,8 triệu chiếc vào tháng 6/2025, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, hãng tin Reuters dẫn số liệu của Rho Motion cho biết.
Doanh số tại Trung Quốc tăng 28%, đạt 1,11 triệu xe.
Châu Âu ghi nhận mức tăng trưởng 23% lên khoảng 390.000 xe, trong khi doanh số bán tại Bắc Mỹ giảm 9% xuống hơn 140.000 xe. Doanh số tại các khu vực còn lại trên thế giới tăng vọt 43%, đạt hơn 140.000 xe.
1,8 triệu chiếc xe điện đã được bán ra trên toàn cầu trong tháng 6 (Ảnh: Reuters)
Giám đốc dữ liệu của Rho Motion, Charles Lester cho biết doanh số bán xe điện tại Mỹ giảm nhẹ sau khi dự luật cắt giảm thuế và chi tiêu mà Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành cắt giảm tín dụng thuế sớm hơn dự kiến.
Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu 25% tại Mỹ, thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới, điều đang khiến nhiều hãng phải rút lại các dự báo cho năm 2025.
Tại châu Âu, các ưu đãi cho người mua tại các thị trường trọng điểm như Đức và Tây Ban Nha, cùng với sự gia tăng nguồn cung xe điện giá rẻ, dự kiến sẽ thúc đẩy doanh số bán trong nửa cuối năm.
Kêu gọi hỗ trợ xe điện ở Malaysia
Hiệp hội ô tô Malaysia (MAA) ngày 16/7 kêu gọi chính phủ tiếp tục hỗ trợ trợ cấp cho xe điện (EV), với lý do nhu cầu hiện tại vẫn còn quá yếu để đạt được các mục tiêu của chính phủ là xe điện chiếm 15% doanh số xe mới bán ra.
Theo MAA, xe điện và xe hybrid lần lượt chiếm khoảng 4% và 4,6% tổng số xe mới tại Malaysia.
Hiện tại, xe điện nhập khẩu hoàn toàn được miễn thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt cho đến hết tháng 12/2025, trong khi xe điện lắp ráp trong nước được hưởng các ưu đãi thuế bổ sung cho đến năm 2027. Chủ sở hữu xe điện cũng được miễn thuế đường bộ cho đến cuối năm 2025, cùng với nhiều ưu đãi khác đối với cơ sở hạ tầng sạc tại nhà.
Tính đến nay, đã có hai lần gia hạn chính thức đối với ưu đãi thuế cho EV nhập khẩu nguyên chiếc. Chính phủ hiện chưa đưa ra tín hiệu nào về việc có tiếp tục gia hạn hay không, vì vậy người dân và các bên liên quan sẽ phải chờ đợi câu trả lời tại phiên trình bày ngân sách sắp tới.

Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Malaysia (giữa) trong cuộc họp báo ngày 16/7 (Ảnh: Yusof Mat Isa)
Chủ tịch MAA Mohd Shamsor Mohd Zain cho rằng nếu các khoản trợ cấp liên quan đến EV bị ngừng lại, ngành công nghiệp này có thể sẽ chứng kiến sự gia tăng đột biến của các giao dịch mua sắm vào thời điểm cuối của năm, nhưng sau đó là tình trạng suy yếu kéo dài.
Nhật Bản - "miền đất hứa" của Tesla
Tesla có kế hoạch tăng số lượng đại lý xe điện tại Nhật Bản với mục tiêu mở đại lý tại 30 địa điểm trong năm nay, tăng từ 23 địa điểm hiện tại, sau đó mở rộng lên 50 địa điểm vào năm 2026. Mục tiêu dài hạn sẽ là 100 đại lý khắp Nhật Bản.
Tất cả các đại lý sắp tới sẽ do Tesla quản lý trực tiếp. Phần lớn sẽ nằm trong các trung tâm thương mại lớn, nhằm tăng độ nhận diện đối với người tiêu dùng.
Nhà sản xuất xe điện này cũng có kế hoạch mở rộng mạng lưới trạm sạc nhanh trên Nhật Bản. Tính đến thời điểm hiện tại, công ty đã có 130 trạm sạc nhanh tại xứ Mặt Trời mọc.
Các bộ sạc xe điện Nhật Bản chủ yếu hoạt động theo tiêu chuẩn CHAdeMO, không tương thích trực tiếp với xe Tesla. Vì vậy để thúc đẩy doanh số, khách hàng mua xe điện Tesla mới cũng sẽ được tặng kèm bộ chuyển đổi để sạc xe tại các trạm CHAdeMO.
Theo ước tính của Nikkei, doanh số của Tesla trong nửa đầu năm 2025 đạt khoảng 4.600 xe, tăng 70% so với cùng kỳ năm trước. Trong cả năm 2024, thương hiệu này đã bán được 5.600 xe tại Nhật Bản.
Tesla đặt mục tiêu mở 100 đại lý khắp Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)
Tesla đang tập trung vào Nhật Bản do doanh số bán hàng chậm tại các thị trường phương Tây và Trung Quốc. Doanh số toàn cầu của công ty trong quý II đã giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 384.122 xe, đánh dấu quý thứ 2 liên tiếp sụt giảm hai chữ số.
Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Tesla tại châu Á, nhưng các đối thủ cạnh tranh địa phương đang dần vượt mặt công ty tại đây. BYD đã lần đầu tiên vượt Tesla về doanh số xe điện trong nửa đầu năm nay, chiếm vị trí dẫn đầu.