Ít nhất 70 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong đợt động đất nghiêm trọng mạnh 6,4 độ richter ở phía Tây Nepal.

Guardian ngày 4/11 dẫn thông báo của nhà chức trách Nepal xác nhận ít nhất 70 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương sau vụ động đất nghiêm trọng xảy ra rạng sáng cùng ngày (giờ Hà Nội) ở tỉnh Karnali phía Tây nước này.

Động đất tại Nepal, hơn 70 người thiệt mạng -0
Nhà cửa đổ sập sau trận động đất ở Nepal. Ảnh: Jagran

Cơ quan địa chất Nepal đánh giá trận động đất mạnh 6,4 độ richter, trong khi Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất có cường độ 5,7 độ richter; còn Trung tâm nghiên cứu địa chất Đức nhận định nó mạnh 5,6 độ.

Theo Reuters, rung chấn có thể cảm nhận được ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ, cách tâm chấn gần 500 km. Nhiều người tại thành phố Lucknow và Patna phía Bắc Ấn Độ cũng cảm nhận được rung động khá mạnh.

Theo nhà chức trách địa phương, trận động đất đã phá hủy những ngôi nhà khung tre vách đất ở huyện Jajarkot, nơi có dân số 190.000 người và huyện Tây Rukum lân cận. Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy dân địa phương nỗ lực đào bới, kéo những người sống sót ra khỏi các đống đổ nát.

Động đất tại Nepal, hơn 70 người thiệt mạng -0
Nhà vách đất sập sau động đất ở Nepal. Ảnh:GettyImages

Hoạt động cứu hộ được đánh giá là rất khó khăn do nơi xảy ra động đất là khu vực miền núi hẻo lánh. "Các đội cứu trợ và cứu nạn phải dọn đất đá khỏi đường xá trước khi đến khu vực bị ảnh hưởng", quan chức địa phương Namaraj Bhattarai nói.

Bệnh viện địa phương nhanh chóng quá tải do số người bị thương được đưa tới. Một trận dư chấn mạnh 4 độ xảy ra ở cùng khu vực, vài giờ sau trận động đất thứ nhất.

Thủ tướng Nepal Pushpa Kamal cùng ngày bày tỏ "nỗi buồn sâu sắc" trước những thiệt hại về người và của do trận động đất gây ra. Ông cũng yêu cầu quân đội và cảnh sát huy động lực lượng tới hiện trường tham gia cứu nạn, cứu hộ.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/dong-dat-tai-nepal-hon-70-nguoi-thiet-mang-i712739/

Thái Hà / cand.com.vn