Số người thiệt mạng vì trận động đất kinh hoàng ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria đã vượt qua ngưỡng 20.000 sáng 10/2 (giờ Việt Nam), trong bối cảnh lạnh giá, đói rét đang bao trùm hàng trăm nghìn người còn sống nhưng mất nhà cửa.

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ-Syria giết chết hơn 20.000 người,
Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, hoang tàn sau trận động đất. 

Một số trường hợp giải cứu kỳ diệu, như trường hợp một cậu bé 2 tuổi được cứu sau 79 giờ bị mắc kẹt trong đống đổ nát của một tòa nhà bị sập ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, đã phần nào vực dậy tinh thần cho các đội tìm kiếm. Tuy vậy, hy vọng cứu thêm người sống sót trong đống đổ nát đang mờ dần.

Số người chết vì động đất ở cả hai quốc gia hiện đã vượt qua con số 20.000, hơn cả thảm họa động đất năm 1999 ở tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ. Cụ thể, Bộ trưởng Y tế Fahrettin Koca cho biết số người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 17.406. Tại Syria, nơi đã bị tàn phá sau gần 12 năm nội chiến, hơn 3.300 người đã thiệt mạng.

Hàng trăm nghìn người ở cả hai nước đã bị mất nhà cửa ngay giữ mùa đông khắc nghiệt. Nhiều người đã cắm trại trong những nơi trú ẩn tạm thời, trong bãi đậu xe siêu thị, nhà thờ Hồi giáo, ven đường hoặc giữa đống đổ nát, tuyệt vọng vì thiếu thức ăn, nước uống và giữa tiết trời lạnh giá.

Trong khi đó, đoàn xe đầu tiên của Liên Hợp Quốc chở viện trợ cho người dân Syria đang gặp khó khăn đã vượt qua biên giới từ Thổ Nhĩ Kỳ. Hy Lạp đã gửi hàng ngàn lều, giường và chăn ấm đến những nơi bị ảnh hưởng để giúp đỡ những người mất nhà cửa do trận động đất. Trong khi đó, quân đội Israel cho biết vệ tinh tình báo của nước này đang giúp lập bản đồ các vùng thảm họa ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà chức trách cho biết khoảng 6.500 tòa nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bị sập và vô số ngôi nhà khác bị hư hại. Đáng chú ý, khoảng 40% các tòa nhà ở thành phố Kahramanmaras của Thổ Nhĩ Kỳ, tâm chấn của trận động đất, bị hư hại.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết khoảng 13,5 triệu người bị ảnh hưởng trong một khu vực kéo dài khoảng 450 km từ Adana ở phía tây đến Diyarbakir ở phía đông. Tại Syria, chính quyền địa phương ghi nhận trường hợp thiệt mạng vì động đất ở tận phía nam Hama, cách tâm chấn 250 km.

Nhiều người ở Thổ Nhĩ Kỳ đã phàn nàn về việc thiếu thiết bị, chuyên môn và sự hỗ trợ trong giải cứu những người bị mắc kẹt – thậm chí ngay cả khi họ nghe thấy tiếng kêu cứu.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/dong-dat-tho-nhi-ky-syria-lam-20-000-nguoi-thiet-mang-vuot-tham-hoa-nam-1999-i683058/

Duy Tiến / cand.com.vn