Lực lượng CSGT Thủ đô sẽ phối hợp với Cục CSGT, Bộ Công an sử dụng các thiết bị kỹ thuật trong đó có Flycam nhằm kịp thời phát hiện, phòng, chống ùn tắc, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) tại các cửa ngõ, tuyến Quốc lộ ra vào thành phố trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Chủ động dự báo những diễn biến và tình hình giao thông trước, trong, sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, lực lượng CSGT Thủ đô đang triển khai hàng loạt các phương án, kế hoạch, biện pháp chống ùn tắc, kéo giảm TNGT, trong đó tập trung vào những lỗi vi phạm nổi cộm như nồng độ cồn, chở quá số người quy định…

Xử lý vi phạm xe khách ngay từ cổng bến

Theo đánh giá của Phòng CSGT, hiện trên địa bàn TP Hà Nội có nhiều bến xe khách, trong đó phải kể tới những bến xe tập trung lượng xe khách nhiều như bến xe Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Nước Ngầm, Giáp Bát…Thời điểm trước và sau kỳ nghỉ lễ, việc đảm bảo ATGT tại những khu vực bến xe, tuyến đường cửa ngõ, luôn là ưu tiên hàng đầu của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội.

Trên tuyến đường Giải Phóng xuôi về đầu cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, dù chỉ chưa tới 2km, song có 2 bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách. Thông tin với PV, Thiếu tá Phạm Đức Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội dự báo: “Năm nay kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài tới 5 ngày. Sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thì nay hoạt động kinh tế - xã hội đang phục hồi mạnh mẽ. Nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ sẽ tăng cao đột biến. Áp lực sẽ tập trung dồn vào hai thời điểm trước và sau kỳ nghỉ lễ. Hoạt động xe khách tại những bến xe trên địa bàn đang được đơn vị triển khai phương án đảm bảo an toàn”.

Nang_2-1682493011551
Lực lượng CSGT tăng cường phân luồng đảm bảo ATGT phục vụ người dân đi lại an toàn.

“Không để xe khách vi phạm, kiểm soát tình hình ngay từ khi lái xe xuất bến”. Theo quan điểm chỉ đạo xuyên suốt đó của Đảng ủy, Ban chỉ huy Phòng CSGT, Đội CSGT số 14 đã chỉ đạo CBCS trong đơn vị tăng cường phối hợp các biện pháp vừa tuần tra, cắm chốt, qua đó kịp thời phát hiện và xử lý những vi phạm liên quan đến phương tiện trên. 

Ghi nhận trong sáng 26/4, Thiếu tá Phạm Minh Quân và Thiếu tá Nguyễn Tiến Dũng của tổ công tác Đội CSGT số 14 được Ban chỉ huy đơn vị giao nhiệm vụ cắm chốt ở khu vực cửa ra vào bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm. Bất kỳ xe khách nào xuất bến cũng được CSGT kiểm tra nồng độ cồn và số lượng hành khách trên xe nhằm tránh tình trạng lái xe vi phạm rượu bia, “nhồi nhét” hành khách. Trên quãng đường từ các bến xe này xuôi về cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, các nhà xe tiếp tục được những tổ CSGT làm nhiệm vụ ở các ngã tư, tuần lưu hỗ trợ không để xảy ra ùn tắc, nhưng đồng thời cũng kiểm soát, xử lý hành vi lái xe dừng, đỗ đón, trả khách trái phép.

Thiếu tá Phạm Đức Hoàng cho biết, dù lái xe khách ít khi vi phạm nồng độ cồn song việc tăng cường kiểm soát lỗi trên là rất cần thiết trong bối cảnh hoạt động, mật độ giao thông tăng cao. Bên cạnh việc kiểm soát vào ban ngày, Đội CSGT số 14 còn tăng cường kiểm tra các luồng, tuyến, phương tiện hoạt động vào ban đêm, các lái xe đường dài. Cùng với đó, tập trung xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn của lái xe cá nhân. Thống kê, từ 15/12/2022 đến nay, đơn vị đã phát hiện, xử phạt 941 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn. Số tiền xử phạt tương ứng gần 5 tỷ đồng.

csgt-1682493386634
CSGT tăng cường kiểm tra nồng độ cồn của các lái xe nhằm phòng ngừa TNGT.

Thông tin về nhiệm vụ đảm bảo ATGT trên cửa ngõ phía Tây của Thủ đô, Thiếu tá Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6 cho biết: Nhằm đảm bảo ATGT trong kỳ nghỉ lễ sắp tới, đơn vị tập trung kiểm soát các hành vi vi phạm của phương tiện vận tải hành khách công cộng; tăng cường bố trí lực lượng tại các vị trí “nóng” về giao thông như những nút thắt, nút giao trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, lối lên, xuống đường cao tốc trên cao, khu vực những bến xe, vị trí lái xe khách thường hay lợi dụng để dừng, đỗ đón trả khách.

Cùng với đó, Đội CSGT số 6 cũng tập trung nắm tình hình, bố trí lực lượng phân luồng chống ùn tắc, xung đột giao thông tại những điểm có thể xảy ra ùn tắc, đồng thời tổ chức phương án phân luồng từ xa. Trong hai thời điểm trước và sau kỳ nghỉ lễ sẽ tập trung tối đa quân số đảm bảo các phương án, kế hoạch. “Chúng tôi triển khai các tổ tuần lưu qua đó kịp thời kiểm tra những phương tiện xe khách để xác định và xử lý nghiêm đối với trường hợp nhà xe “nhồi nhét” hành khách; kiên quyết yêu cầu lái xe chấm dứt hành vi vi phạm, bố trí đủ phương tiện chở hành khách, đảm bảo quyền lợi cho người dân, hành khách và tránh xảy ra TNGT”- Thiếu tá Trần Quang Chinh cho biết. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn của lái xe khách. Chỉ trong 2 tháng gần đây, đơn vị đã xử phạt 581 lái xe vi phạm nồng độ cồn.

Chống đua xe, phòng ngừa tội phạm đường phố

Trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ, áp lực về ùn tắc đặc biệt là phòng, chống đua xe, cổ vũ đua xe trái phép cũng đè nặng lên các Đội CSGT trong nội thành. Đại úy Nguyễn Hoàng Ninh, Đội trưởng Đội CSGT số 1 cho biết: Địa bàn quận Hoàn Kiếm là một trong những khu vực được đơn vị đảm bảo ATGT, nhất là các tuyến phố chính. Trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ, ngoài việc tập trung phân luồng đảm bảo không xảy ra ùn tắc, hỗ trợ các đội địa bàn, đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị như Công an quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Tây Hồ …phòng, chống đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Bên cạnh đó, những địa điểm có đông người dân, du khách đến tham quan, tập trung vui chơi cũng được đơn vị phân luồng, không để xảy ra tình trạng dừng, đỗ trái phép gây cản trở đến hoạt động đi lại của người dân.

IMG_2637-1682493121902
CSGT tuần lưu trên đường cao tốc trên cao nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những vi phạm, sự cố về giao thông.

Để tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong đảm bảo ATGT phục vụ dịp nghỉ lễ, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết: Chủ động dự báo tình hình, Công an TP đang chỉ đạo các đơn vị, trong đó chủ công là Phòng CSGT phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng thuộc Cục CSGT và Sở GTVT TP phân luồng, hướng dẫn, chỉ huy, điều khiển giao thông tại các vị trí trọng điểm, phức tạp trên địa bàn. Các lực lượng đặc biệt chú ý đến những tuyến quốc lộ, trục chính, cửa ngõ ra vào thành phố, vành đai trọng điểm; khu vực các bến xe, nhà ga, các địa điểm tổ chức lễ hội, sự kiện kỷ niệm, các địa điểm công cộng; chủ động lực lượng, phương tiện cẩu kéo, sẵn sàng tiếp cận các vị trí có nguy cơ xảy ra xung đột, ùn tắc giao thông, nhanh chóng xác định và giải quyết ngay nguyên nhân gây ùn tắc, góp phần bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, hỗ trợ nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn. CSGT thông báo tình hình TTATGT, ùn tắc giao thông, tuyến phân luồng trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tham gia giao thông biết, lựa chọn lộ trình phù hợp, tránh đi vào khu vực ùn tắc, tuân thủ yêu cầu phân luồng, điều tiết của lực lượng chức năng.

Trong công tác đảm bảo ATGT, Công an TP Hà Nội cũng phối hợp với Cục CSGT ứng dụng công nghệ, thiết bị kỹ thuật như flycam “quét” toàn bộ tình hình giao thông ở các cửa ngõ, quốc lộ, vành đai nhằm kịp thời phát hiện và xử lý hiệu quả ùn tắc giao thông. Qua màn hình flycam, các đơn vị phối hợp sẽ kịp thời điều hướng được các luồng phương tiện từ xa, tránh xảy ra ùn tắc cục bộ, đồng thời cũng giám sát chặt chẽ hoạt động của lực lượng làm nhiệm vụ ngoài đường.

Cùng với đó, lực lượng chức năng kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT, là nguyên nhân chính gây ùn tắc và TNGT cả trên đường bộ và giao thông thủy, qua đó không để xảy ra các vụ TNGT rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, tai nạn liên quan đến sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Duy trì hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, trật tự đô thị trong các ngày nghỉ lễ.

IMG_7295-1682493300100
Hệ thống thiết bị flycam sẽ "soi" trên các tuyến đường, cửa ngõ ra vào thành phố để hỗ trợ CSGT chống ùn tắc và tai nạn.

Lãnh đạo Công an TP Hà Nội cũng cho biết, không chỉ đảm bảo chống ùn tắc, giảm TNGT so với cùng kỳ năm ngoái, Công an các đơn vị còn tăng cường chuyên đề phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, mang theo hung khí gây rối trật tự công cộng trên địa bàn TP Hà Nội. Phòng CSHS cũng triển khai kế hoạch số 193 ngày 27/10/2022, về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến người chưa thành niên trên địa bàn TP Hà Nội.

"Đơn vị tổ chức đấu tranh quyết liệt đối với các đối tượng thanh, thiếu niên có biểu hiện coi thường pháp luật, các loại “tội phạm đường phố”, nhất là cướp, cướp giật, mang theo vũ khí, hung khí lưu thông trên đường…; chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vụ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng, cương quyết trấn áp, xử lý nghiêm đối với các hành vi cản trở, chống người thi hành công vụ"- Đại tá Nguyễn Thế Hùng, Trưởng Phòng CSHS, Công an TP Hà Nội thông tin.

 

Hoàng Phong / CAND