Cơ quan xếp hạng quốc tế Fitch cảnh báo, có thể mất hơn ba năm để EU thay thế lượng khí đốt nhập khẩu của Nga nếu nguồn cung bị cắt.

“Việc nguồn cung khí đốt đột ngột bị cắt là một rủi ro. Bulgaria và Ba Lan đã bị cắt và các thành viên EU khác cũng bị cắt giảm. Với những hạn chế về nguồn cung và cơ sở hạ tầng, EU có thể mất hơn 3 năm để bù đắp sự mất mát hoàn toàn về nguồn cung khí đốt của Nga", cơ quan xếp hạng quốc tế Fitch cho hay.

Fitch cảnh báo, nếu nguồn cung của Nga ngừng hoạt động, các nước EU "sẽ phải đối mặt với cú sốc vĩ mô lớn", bao gồm tăng trưởng kinh tế suy giảm và lạm phát cao hơn.

EU cần ít nhất 3 năm để thay thế khí đốt của Nga - 1

Nga đang cung cấp 40% nhu cầu khí đốt của châu Âu. (Ảnh: Getty)

Cơ quan này dự đoán Slovakia, Hungary và Cộng hòa Séc là những quốc gia dễ bị cắt nguồn cung khí đốt nhất, vì những nước này phụ thuộc nhiều nhất vào khí đốt của Nga và thiếu các nguồn thay thế. Trong khi, Ba Lan, Litva và Romania sẽ an toàn hơn vì họ đã đảm bảo phần lớn nguồn cung cấp thay thế hoặc có sản xuất trong nước.

Hồi tháng 4, Bulgaria, Ba Lan và Phần Lan đã từ chối tuân thủ cơ chế thanh toán khí đốt bằng đồng rúp của Nga, dẫn đến việc Gazprom cắt nguồn cung cho các quốc gia này. Đầu tháng này, gã khổng lồ năng lượng Nga cũng giảm gần 60% khối lượng vận chuyển khí đốt qua đường ống dẫn khí Nord Stream tới Đức, với lý do các vấn đề kỹ thuật do lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine.

Những sự kiện này đã làm dấy lên lo ngại khắp châu Âu rằng Nga có thể cắt khí đốt hoàn toàn, khiến các nước châu Âu phải công bố các biện pháp khẩn cấp. Theo các biện pháp này, các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) sẽ phân chia lượng khí đốt và hồi sinh các nhà máy năng lượng chạy bằng than.

Moskva nhiều lần cho biết Nga sẽ cố gắng hết sức để duy trì là "nhà cung cấp khí đốt đáng tin cậy", đồng thời bác bỏ kế hoạch cắt đứt hoàn toàn khí đốt với châu Âu.

Nga đang cung cấp 40% nhu cầu khí đốt của châu Âu. EU đang tìm cách giảm phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng Nga, song việc áp lệnh cấm vận khí đốt tạo sự chia rẽ sâu sắc trong khối này bởi một số nước phụ thuộc quá nhiều vào nguồn cung từ Moskva.

https://vtc.vn/eu-can-it-nhat-3-nam-de-thay-the-khi-dot-cua-nga-ar684992.html

KÔNG ANH / VTC News