Đến nay, chưa có quốc gia thành viên nào của Liên minh châu Âu (EU) ngừng hoàn toàn việc cung cấp thị thực đối với công dân Nga.

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) Anitta Hipper cho biết EC ủng hộ "cách tiếp cận phối hợp" liên quan đến lệnh cấm thị thực đối với người Nga, nhấn mạnh vẫn chưa có quốc gia thành viên nào trong Liên minh châu Âu (EU) ngừng cấp thị thực hoàn toàn cho công dân Nga.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Brussels (Bỉ) hôm 18/8, người phát ngôn của EC Anitta Hipper cho biết: "Các hoạt động thị thực vẫn chưa dừng hoàn toàn và đặc biệt là các trường hợp nhân đạo vẫn được phục vụ". 

EU chưa cấm hoàn toàn thị thực đối với người Nga - 1

EU sẽ thảo luận về vấn đề cấm thị thực đối với người Nga vào cuối tháng này. (Ảnh: Sputnik)

Theo người phát ngôn Anitta Hipper, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga nhằm vào Ukraine, bắt đầu vào cuối tháng 2, đã tạo ra "những thách thức chưa từng có" không chỉ cho quốc gia Đông Âu đó, mà còn cho toàn bộ EU.

Quan chức này lưu ý rằng EU đã "hành động ngay lập tức" bằng cách đình chỉ một phần thỏa thuận tạo thuận lợi cho thị thực với Nga vào ngày 25/2.

Bà Anitta Hipper cho biết, EC đang tìm cách thiết lập một chính sách thị thực dựa trên sự "phối hợp" của các quốc gia thành viên đối với Nga. Bà cho biết vấn đề hạn chế thị thực hơn nữa sẽ được đưa vào chương trình nghị sự tại cuộc họp không chính thức của các ngoại trưởng EU vào cuối tháng này.

Theo dự kiến, Ylva Johansson - ủy viên phụ trách các vấn đề nội vụ của EU, cũng sẽ thăm Phần Lan và Latvia vào đầu tháng 9 để thảo luận vấn đề này với các nhà chức trách ở đó, cũng như để “hiểu những khó khăn trên thực tế".

Các bình luận của người phát ngôn Anitta Hipper được đưa ra cùng ngày khi Estonia thực hiện lệnh cấm nhập cảnh đối với hầu hết công dân Nga có thị thực Schengen được cấp tại quốc gia Baltic.

Theo quy định mới của Estonia, những người Nga mang thị thực Estonia sẽ bị từ chối nếu họ đến các trạm kiểm soát Narva, Luhamaa và Koidula ở biên giới giữa hai nước.

Một số ngoại lệ đang được áp dụng đối với thị thực quan chức ngoại giao và thành viên gia đình của họ; những người tham gia vận chuyển hàng hóa và hành khách quốc tế; người có quyền đi lại tự do theo luật của EU; những người phải nhập cảnh vào quốc gia Baltic vì lý do nhân đạo...

Hôm 16/8, Bộ Ngoại giao Phần Lan thông báo sẽ giảm đáng kể số lượng thị thực nhập cảnh được cấp cho người Nga, với chỉ 100 thị thực du lịch được cấp mỗi ngày.

Các cuộc thảo luận về việc hạn chế thị thực đối với tất cả hoặc hầu hết công dân Nga đã tăng cường trong những tuần gần đây, với việc Phần Lan và các nước Baltic kêu gọi một lệnh cấm thị thực trên toàn EU để đáp lại các hành động quân sự của Moskva ở Ukraine.

Tuy nhiên, một số quốc gia thành viên khác, trong đó có Đức lên tiếng phản đối kế hoạch này. Thủ tướng Olaf Scholz lập luận rằng toàn bộ người dân Nga không nên chịu trách nhiệm về những hành động quân sự mà Moskva tiến hành ở Ukraine.

https://vtc.vn/eu-chua-cam-hoan-toan-thi-thuc-doi-voi-nguoi-nga-ar695399.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / Theo VTC News