Các nhà lãnh đạo EU đã đạt được thỏa thuận phân bổ 50 tỷ euro (54 tỷ USD) như một phần hỗ trợ tài chính vĩ mô cho Ukraine.

"Tất cả 27 nhà lãnh đạo châu Âu đã đồng ý về gói hỗ trợ bổ sung trị giá 50 tỷ euro cho Ukraine trong ngân sách Liên minh châu Âu (EU). Điều này đảm bảo nguồn tài trợ ổn định, lâu dài cho Ukraine. EU đang đi đầu và chịu trách nhiệm hỗ trợ cho Ukraine", Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết hôm 1/2.

The Guardian trích dẫn kết luận của Hội nghị thượng đỉnh EU cho hay, nhà lãnh đạo EU cũng đồng ý tổ chức một cuộc tranh luận về sự hỗ trợ của liên minh này cho Ukraine hàng năm và sẽ xem xét lại sau hai năm nếu cần thiết.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. (Ảnh: Reuters)

Số tiền EU hỗ trợ Ukraine trị giá 50 tỷ euro sẽ được chia đều trong 4 năm tới. Tổng số tiền hỗ trợ tài chính vĩ mô của EU cho Ukraine vào năm 2023 lên tới 18 tỷ euro, được chuyển thanh toán hàng tháng với số tiền 1,5 tỷ euro. 

 

Tháng 12 năm ngoái, Hungary phủ quyết việc mở rộng ngân sách 2024  -2027 của EU để đưa 50 tỷ euro viện trợ tài chính vĩ mô cho Ukraine. Hungary đã đề xuất chia gói này thành 4 đợt, phải được phê duyệt hàng năm. Tuy nhiên, một số nhà ngoại giao EU được cho là phản đối việc trao cho Hungary quyền lựa chọn "phủ quyết hàng năm".

Các nước phương Tây, dẫn đầu là Mỹ đã cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022. Khoản viện trợ này phát triển từ việc cung cấp đạn pháo và huấn luyện vào năm 2022 cho đến vũ khí hạng nặng, bao gồm xe tăng, hệ thống phòng không tiên tiến, các hệ thống tên lửa tầm xa năm 2023.

Tuy nhiên, trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine dần trở thành một cuộc chiến tiêu hao, đã xuất hiện tâm lý mệt mỏi ở Mỹ và các quốc gia phương Tây viện trợ cho Kiev. Một số nước đang cân nhắc về việc tiếp tục bơm tiền, viện trợ quân sự để Kiev chống lại Moskva.

Nhiều đề xuất hòa bình cho xung đột đã được đưa ra nhằm giải quyết tình thế bế tắc hiện nay, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

https://vtc.vn/eu-phan-bo-54-ty-usd-ho-tro-ukraine-ar851229.html

KÔNG ANH(Nguồn: Sputnik) / VTC News