Tổng thống Nga tuyên bố lực lượng Moskva phải đảm bảo quân đội Kiev không thể tấn công các thành phố của Nga bằng vũ khí tầm xa của phương Tây.

Tổng thống Vladimir Putin hôm 31/1 cho biết Nga cần tạo ra một “khu phi quân sự” rộng lớn ở Ukraine, một khu vực đủ lớn để đảm bảo không có vũ khí tầm xa nào có thể tấn công các thành phố của Nga.

Các khu vực biên giới của Nga thường xuyên phải hứng chịu các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa cũng như pháo kích của quân đội Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột giữa Kiev và Moskva. Một trong những cuộc tấn công nguy hiểm nhất diễn ra vào ngày 30/12, khi lực lượng Kiev tấn công thành phố biên giới Belgorod của Nga bằng nhiều bệ phóng tên lửa, trong đó có RM-70 Vampire - phiên bản nâng cấp nặng hơn của hệ thống BM-21 Grad của Liên Xô.

ukrain-07255476
Ảnh minh họa

Một cuộc tấn công vào tháng 12/2023 khiến 25 người thiệt mạng, bao gồm cả trẻ em và khiến hơn 100 người bị thương. Vào tháng 1, một cuộc tấn công lớn khác xảy ra ở thành phố Donetsk, khiến 27 dân thường thiệt mạng. Cả hai vụ tấn công đều bị Liên hợp quốc lên án.

Theo ông Putin, các lực lượng Nga chiến đấu trên tiền tuyến đang đẩy quân đội Kiev ra khỏi biên giới Nga để bảo vệ an ninh quốc gia. 

Ngay từ đầu, “phi quân sự hóa” và “phi dân tộc hóa” Ukraine được coi là mục tiêu chính của chiến dịch quân sự đang diễn ra của Nga. Ông Putin vào tháng 6/2023 đặc biệt đề cập đến một khu phi quân sự sẽ được thành lập ở Ukraine. Khi đó, Tổng thống Nga nói rằng khu vực này có thể được thành lập nếu lực lượng Kiev tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công vào các thành phố của Nga. Mục tiêu của động thái này là khiến quân đội Ukraine không thể “tiếp cận chúng tôi”.

Mỹ và các đồng minh đã tích cực cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí hạng nặng trong suốt cuộc xung đột, từ các loại pháo khác nhau cho đến nhiều bệ phóng tên lửa và hệ thống tên lửa.

 

Danh sách các loại vũ khí tầm xa do phương Tây sản xuất mà Kiev sở hữu bao gồm tên lửa Storm Shadow do Anh sản xuất có tầm bắn 250 km (155 dặm) và Hệ thống tên lửa chiến thuật quân đội (ATACMS) do Mỹ sản xuất lên tới 160 km (100 dặm).

Đầu tuần này, Politico đưa tin rằng Washington có thể cung cấp cho Kiev loại bom có đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB), loại bom này cũng có tầm bắn khoảng 160 km (100 dặm).

Trong một diễn biến khác, giám đốc tình báo quân sự Kiev tin rằng mùa xuân sẽ mang đến một cơ hội khác để lực lượng này phản công, chọc thủng hàng phòng thủ của Nga.

Giám đốc tình báo quân sự Kirill Budanov nói với The Telegraph rằng lực lượng Ukraine sẽ tiếp tục tấn công Nga vào mùa xuân một lần nữa. Budanov tuyên bố rằng các hoạt động tấn công của Nga xung quanh các khu vực Donbass là Kupyansk, Liman, Bakhmut và Avdeevka sẽ “hoàn toàn cạn kiệt” vào “đầu mùa xuân”.

Trước đó, cuộc phản công cuối cùng của Ukraine bắt đầu vào tháng 6 và kéo dài đến khoảng tháng 10, với việc lực lượng Ukraine cố gắng xuyên thủng các tuyến phòng thủ của Nga tại nhiều điểm trên khắp các khu vực Kherson, Zaporizhzhia và Donetsk.

Lần này, quân đội Ukraine sẽ tham chiến với phần lớn khí tài do phương Tây cung cấp và quân đội được huấn luyện tốt nhất được thay thế bằng những lính nghĩa vụ thiếu kinh nghiệm, trong khi việc tiếp tục viện trợ quân sự từ Mỹ vẫn chưa chắc chắn. Ngay cả bây giờ, tình hình ở mặt trận vẫn rất “kịch tính”, theo các tướng và binh sĩ ẩn danh nói với tờ Die Welt của Đức vào tuần trước, với lý do thiếu đạn dược và tân binh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào tháng trước đã công bố kế hoạch huy động khoảng 500.000 lính nghĩa vụ mới để hỗ trợ những người đã mất kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột gần hai năm trước. Trong khi Ukraine không công bố con số thương vong, Bộ Quốc phòng Nga ước tính tổn thất của Kiev kể từ tháng 2/2022 là gần 400.000 người. Aleksey Arestovich, cựu trợ lý của Tổng thống Zelensky, đưa ra con số lên tới 300.000.

Phương Anh / VTC News