Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tuyên bố Liên minh châu Âu dự định bắt đầu thảo luận kết nạp Ukraine và một số quốc gia khác sớm nhất vào tháng 10.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho rằng việc mở rộng Liên minh châu Âu (EU) hiện “không còn là giấc mơ”.

“Khi chuẩn bị chương trình nghị sự chiến lược tiếp theo của EU, cần phải đặt ra mục tiêu rõ ràng. Phải sẵn sàng cho việc mở rộng liên minh vào năm 2030. Đây là tham vọng nhưng cần thiết", Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nói hôm 28/8.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. (Ảnh: AP)

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. (Ảnh: AP)

Theo ông Charles Michel, các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận về việc mở rộng tại cuộc họp tiếp theo của Hội đồng châu Âu. Tại đây, lãnh đạo các nước EU “sẽ đưa ra quan điểm về việc mở các cuộc đàm phán với Ukraine và Moldova”. Cuộc họp đó dự kiến ​​diễn ra vào tháng 10. 

 

Người đứng đầu Hội đồng châu Âu cũng nói rằng, các nước có tham vọng gia nhập EU cần phải thực thi các giá trị “cơ bản” của EU về “quyền và phẩm giá, dân chủ và đoàn kết” và thực thi pháp quyền “hoàn toàn tôn trọng sự đa dạng của EU".

Tại hội nghị thượng đỉnh EU - Ukraine hồi tháng 2, EU không đáp ứng được yêu cầu của Kiev về một quá trình nhanh chóng hướng tới việc gia nhập khối. Nhưng lãnh đạo các nước EU ca ngợi cam kết và tiến bộ của Ukraine thời gian qua. 

EU nhấn mạnh sự cần thiết của Ukraine trong việc đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng, cải cách hệ thống tư pháp và củng cố nền kinh tế.

Ukraine đã được trao tư cách ứng cử viên đầy đủ vào năm ngoái và Kiev gần đây cho biết họ hy vọng sẽ trở thành thành viên đầy đủ của EU vào năm 2026. Các cuộc đàm phán giữa EU và Ukraine tại hội nghị tập trung vào việc cải thiện khả năng tiếp cận các sản phẩm của Kiev vào thị trường EU.

Các nước EU đã cung cấp một lượng lớn vũ khí cho Ukraine trong năm qua và cam kết gửi vũ khí hạng nặng như xe tăng chiến đấu đến nước này. 

https://vtc.vn/eu-thao-luan-ve-tu-cach-thanh-vien-cua-ukraine-ar816105.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News