Đến nay, Liên minh châu Âu (EU) viện trợ kinh phí quân sự hỗ trợ Ukraine với tổng số tiền lên đến 2,5 tỷ euro.

Trong động thái mới nhất, hôm 18/7, sau cuộc họp của các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU), người đứng đầu Hội đồng châu Âu Charles Michel thông báo EU đồng ý phân bổ thêm 500 triệu euro viện trợ quân sự cho Ukraine. Với việc thông qua gói hỗ trợ thứ năm, khoản viện trợ của EU cho Kiev đã đạt 2,5 tỷ euro (2,5 tỷ USD).

Theo Hội đồng châu Âu Charles Michel, khoản tiền đang được phát hành trong khuôn khổ Quỹ Hòa bình châu Âu (EPF) - một cơ chế tài chính được tạo ra vào năm 2021 để nâng cao khả năng của khối trong việc hoạt động như một nhà cung cấp an ninh toàn cầu. EPF sẽ gửi thiết bị quân sự cho Kiev bao gồm "cả các mặt hàng được thiết kế để cung cấp sức mạnh sát thương vì mục đích phòng thủ".

EU tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine - 1

EU nhiều lần viện trợ khí tài cho Ukraine kê từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này.

“EU hỗ trợ trang thiết bị quân sự cho lực lượng vũ trang Ukraine hiện ở mức 2,5 tỷ euro. Châu Âu sát cánh cùng Ukraine", ông Charles Michel cho biết.

Bộ Quốc phòng Ukraine hoan nghênh thông báo của EU khi tăng cường tài trợ cho Kiev, mô tả đây là "một bước quan trọng trong việc thúc đẩy an ninh châu Âu".

Gói viện trợ quân sự mới của EU đối với Kiev được đưa ra sau khi Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết, các khoản viện trợ EU hứa cung cấp cho Ukraine bị trì hoãn do lo ngại về các khó khăn kinh tế của chính khối này.

Hồi tháng 3, Ủy ban châu Âu đề xuất khoản vay trị giá 9 tỷ USD cho Ukraine, được hỗ trợ bởi sự bảo đảm từ chính phủ các nước thành viên. Tuy nhiên, thoe tờ Bloomberg, EU mới chỉ thống nhất phê duyệt khoản viện trợ 1 tỷ USD cho Kiev, tức là chỉ bằng 1/9 so với những gì khối này hứa hẹn. 

Theo lý giải của Bloomberg, nguyên nhân của việc chậm trễ trong khâu viện trợ là do Đức cố gắng thuyết phục EU cung cấp các khoản viện trợ không hoàn lại thông qua Quỹ Tiền tệ Quốc tế thay vì cho Kiev vay.

Trong khi đó, Nga liên tục cảnh báo EU, Mỹ, Anh và các đồng minh về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine. Moskva cho rằng điều đó chỉ kéo dài xung đột và tạo ra các vấn đề lâu dài đối với Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trước đó cáo buộc EU biến liên minh này thành “bộ phận quan hệ kinh tế của NATO”. Bình luận của bà Maria Zakharova được đưa ra sau khi người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Josep Borrell tuyên bố "cuộc xung đột ở Ukraine phải được quyết định bằng chiến thắng trên chiến trường".

https://vtc.vn/eu-tiep-tuc-ho-tro-quan-su-cho-ukraine-ar688795.html

KÔNG ANH / VTC News