Các nhà lãnh đạo EU đồng ý áp đặt vòng trừng phạt thứ 12 đối với Nga liên quan đến chiến dịch quân sự của nước này ở Ukraine.

Hôm 14/12, tuyên bố chung của 27 nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sau hội nghị thượng đỉnh ở Brussels cho biết các nước thành viên EU "hoan nghênh" việc phê chuẩn các lệnh trừng phạt mới đối với Nga.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất của EU đối với Moskva vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, mục tiêu sẽ nhắm đến cấm xuất khẩu kim cương của Nga, cũng như các biện pháp thắt chặt việc thực thi giới hạn giá dầu nhằm hạn chế doanh thu mà điện Kremlin thu được từ việc bán dầu thô cho các nước ngoài EU.

EU liên tiếp tung đòn trừng phạt đối với Nga. (Ảnh: Qirim)

EU liên tiếp tung đòn trừng phạt đối với Nga. (Ảnh: Qirim)

EU đã áp đặt loạt lệnh trừng phạt chưa từng có đối với Nga kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin phát động cuộc tấn công tổng lực vào Ukraine vào tháng 2/2022. Các nhà ngoại giao châu Âu cảnh báo EU sắp hết các mục tiêu trừng phạt đối với Moskva.

 

Tháng trước, ông Josep Borrell - quan chức đứng đầu chính sách đối ngoại và an ninh của EU nói rằng gói trừng phạt mới của EU đối với Nga bao gồm lệnh cấm bán kim cương. Theo ông Josep Borrell, gói này sẽ bao gồm các điều khoản liên quan đến việc quyết định áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Nga mà các nước EU sẽ phải chấp nhận.

Đòn trừng phạt gần nhất của EU nhắm vào Nga diễn ra hồi tháng 6. Nhóm biện pháp trừng phạt thứ 11 này của EU chủ yếu nhằm ngăn chặn các nước thứ ba và những công ty bỏ qua biện pháp trừng phạt hiện có.

Mới đây, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố các đòn trừng phạt "chớp nhoáng" của phương Tây nhằm vào nền kinh tế nước này đã thất bại hoàn toàn. Ông nói bất chấp các lệnh trừng phạt, tăng trưởng nền kinh tế của Nga sẽ hơn 3% trong khi các nền kinh tế khác như Đức sẽ bị suy thoái.

Trước đó, tại Diễn đàn đầu tư Nước Nga vẫy gọi mới đây, Tổng thống Putin cũng từng tuyên bố không ai có thể ngăn chặn hoặc làm chậm sự phát triển của nước Nga. Lãnh đạo Nga cho rằng các lệnh trừng phạt với quy mô chưa từng có mà phương Tây áp đặt với Nga là "cuộc tấn công dữ dội", nhưng không thể giáng đòn mạnh vào nền kinh tế nước này.

https://vtc.vn/eu-tung-don-trung-phat-thu-12-doi-voi-nga-ar840894.html

KÔNG ANH(Nguồn: AFP) / VTC News