Người đứng đầu cơ quan chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell bày tỏ "quan ngại mạnh mẽ" của EU về khả năng Bắc Kinh cung cấp vũ khí cho Nga.

Phát biểu bên lề cuộc họp của các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels hôm 20/2, người đứng đầu cơ quan chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell đã yêu cầu Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác ngoại sự Trung ương Trung Quốc Vương Nghị về việc Bắc Kinh không cung cấp bất kỳ loại vũ khí nào cho Nga.

“Tôi đã yêu cầu ông ấy không làm điều đó. Không chỉ bày tỏ mối quan ngại của chúng tôi mà trên thực tế, đó sẽ là một lằn ranh đỏ trong mối quan hệ song phương”, ông Borrell nói.

EU vạch ra 'lằn ranh đỏ' đối với Trung Quốc - 1

 Người đứng đầu cơ quan chính sách đối ngoại EU Josep Borrell. (Ảnh: Reuters)

Theo người đứng đầu bộ phận đối ngoại EU, ông Vương Nghị đảm bảo rằng Trung Quốc không có kế hoạch làm điều đó. Tuy nhiên, ông Borrell cho biết EU sẽ “vẫn cảnh giác”. 

 

Cảnh báo được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra cáo buộc tương tự vào tuần trước, ám chỉ rằng Trung Quốc đang chuẩn bị gửi “sự hỗ trợ có khả năng gây sát thương” cho các lực lượng của Nga.

Ông Blinken cho rằng "điều đó sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng trong mối quan hệ song phương”.

Đặc phái viên Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield hôm 19/2 cũng nói rằng, bất kỳ quốc gia nào hỗ trợ Nga tăng năng lực gây sát thương trong xung đột đang diễn ra với Ukraine sẽ vượt qua "lằn ranh đỏ" của Mỹ.

Hôm 19/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đưa ra tuyên bố về cuộc gặp giữa ông Blinken và ông Vương Nghị. Trung Quốc kêu gọi Mỹ nỗ lực hướng tới một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Ukraine thay vì “thổi bùng ngọn lửa” trong cuộc đối đầu quân sự giữa Moskva và Kiev.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này “cam kết thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình”, nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ “không chấp nhận việc Mỹ nhúng tay vào quan hệ Trung Quốc - Nga” .

https://vtc.vn/eu-vach-ra-lan-ranh-do-doi-voi-trung-quoc-ar743199.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News