Dù chưa hết khó, nhưng 3 dự luật sửa đổi quan trọng liên quan đến thị trường bất động sản gồm: Luật nhà ở, Luật đất đai và Luật kinh doanh bất động sản đã chính thức được Quốc hội thông qua đang được nhận định có những tác động tâm lý tích cực nhất định đến thị trường.

Cùng với đó, lãi suất ngân hàng hiện cũng đang được điều chỉnh phù hợp là những trợ lực để thị trường bất động sản xua tan băng giá suốt thời gian qua. Đến 2025, các luật sửa đổi này mới có hiệu lực, các vướng mắc về pháp lý dự án trước mắt vẫn chưa được giải quyết triệt để, vì thế các chuyên gia dự báo trong ngắn hạn, nguồn cung vẫn thiếu và giá bán phân khúc căn hộ chung cư sẽ tiếp tục tăng ổn định trong năm 2024.

Vùng ven cũng 40 – 50 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn nhưng giá căn hộ liên tục tăng thời gian qua khiến vợ chồng chị Đào Lan Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) rất sốt ruột. Nếu không quyết định mua nhà nhanh, giá càng tăng thì với khả năng tài chính không mấy dư dả càng khó mua, vì vậy vợ chồng chị đang phải ráo riết tìm nhà. Vì 2 con đang học ổn định tại Trường THCS Yên Hoà (Cầu Giấy) nên ưu tiên mua nhà của gia đình chị là tại khu vực Cầu Giấy hoặc Thanh Xuân. Tuy nhiên, giá nhà quanh khu vực này hiện đã tăng quá cao, trước Tết tìm hiểu chủ yếu là các dự án có mức giá 60 – 70 triệu đồng/m2, thậm chí còn hơn nên vợ chồng chị quyết chấp nhận đi xa hơn.

581_202309121550411-1708479543849.png
Căn hộ chung cư tăng giá, người mua ngày càng khó tiếp cận. Ảnh: CTV

Thế nhưng ra Tết, vợ chồng chị đi tìm hiểu cũng giật mình, không nghĩ ngay cả vùng ven hiện nay giá nhà cũng lên đến 40 – 50 triệu đồng/m2. “Dù xa hơn rất nhiều nhưng giá nhà hiện nay cũng không rẻ chút nào. Khi tìm hiểu dự án Moonlight 1 - An Lạc Green Symphony, dù ở tận An Khánh, Hoài Đức, nhưng giá bán cũng xâp xỉ 50 triệu đồng/m2. Quanh khu vực này những chung cư như: Gemek 1, Victory Thăng Long cũng đều có giá trên dưới 40 triệu đồng/m2. Hiện giờ có khoảng 2,5 tỷ đồng muốn mua nhà chung cư cũng không dễ lựa chọn”, chị Hương chia sẻ.

Theo con số của Bộ Xây dựng, theo số liệu tổng hợp từ các địa phương thì giá căn hộ tiếp tục có xu hướng tăng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Trên thị trường hiện nay gần như không có dự án căn hộ phân khúc bình dân. Tại thị trường Hà Nội, quý IV/2023 theo tổng hợp báo cáo thì một số dự án có mức độ tăng giá bình quân tại các khu vực như: quận Thanh Xuân tăng 3,5%, Hà Đông tăng 3,7%, Nam Từ Liêm tăng 4,1%... Còn tại thị trường TP Hồ Chí Minh giá căn hộ chung cư cũng tăng bình quân trên dưới 4% tuỳ khu vực. Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản 2024 sẽ tốt dần và giá cả cũng vẫn sẽ tăng vừa phải.

Nhận định về thị trường năm 2024, TS Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, giá cả sẽ tăng với tốc độ khác nhau ở các khu vực và thị trường khác nhau, chủ yếu phụ thuộc vào cán cân cung cầu. “Phân khúc căn hộ tại các thành phố lớn sẽ tiếp tục tăng ổn định do nguồn cung vẫn chưa thích ứng kịp với nhu cầu khách hàng, nhà đầu tư. Đồng thời, phần lớn các dự án sắp ra mắt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, dù nằm ở các quận, huyện xa trung tâm nhưng cơ sở hạ tầng ở các khu vực này cũng đang không ngừng hoàn thiện do đó sẽ tiếp tục đẩy mặt bằng giá các dự án này lên cao hơn”, TS Nguyễn Văn Đính dự báo.

Thị trường sẽ tốt lên trong năm 2024

Dù chắc chắn chưa có những đột phá nhưng nhận định thị trường sẽ tốt lên là cơ sở để Đất Xanh Miền Bắc mở lại văn phòng ở một số thị trường. Ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, đây cũng chính là các văn phòng mà đơn vị này buộc phải đóng cửa từ cuối năm 2022 do thị trường quá khó khăn.

Giá chung cư tiếp tục tăng -0
Giá căn hộ chung cư tại thị trường Hà Nội đã tăng 19 quý liên tiếp vừa qua.

“Chúng tôi đang bắt đầu mở cửa trở lại các văn phòng tại thị trường Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh… bởi hiện nay mức độ quan tâm đến bất động sản tại các thị trường này đang có tín hiệu tốt hơn. Có nhiều nguyên nhân nhưng tôi nghĩ rằng Luật đất đai chính thức được Quốc hội thông qua đã có những tác động tâm lý không nhỏ đến các nhà đầu tư, người mua nhà. Hiện nay, khách hàng rục rịch đi tìm hiểu lại các thị trường, phân khúc đầu tư. Tôi cho rằng, năm 2024 thị trường bất động sản sẽ tốt hơn, nhưng chắc chắn là sẽ chưa thể có những đột phá bởi để thị trường bất động sản phục hồi và đi lên thì còn cần rất nhiều yếu tố nữa", ông Quyết nhận định.

Nói về thị trường bất động sản năm 2024, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cũng khẳng định, sau khi những chính sách quan trọng được sửa đổi, ban hành, thị trường bất động sản sẽ có những điều kiện, cơ hội để phục hồi. Năm 2023, thị trường bất động sản gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là tình trạng thiếu nguồn cung, thiếu cân đối trong cơ cấu sản phẩm, phổ biến là bất động sản ở các phân khúc nhà ở trung, cao cấp, bất động sản du lịch có biểu hiện dư thừa.

Trong khi đó, phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và nhà ở thương mại giá phù hợp cho đối tượng thu nhập thấp, thu nhập trung bình thiếu nguồn cung gay gắt, không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Nhiều dự án bất động sản gặp vướng mắc các thủ tục pháp lý liên quan đến đầu tư, đất đai, xây dựng… Thị trường gặp khó khăn trong huy động và tiếp cận các nguồn vốn, trong khi trái phiếu doanh nghiệp bất động sản bộc lộ nhiều tồn tại, rủi ro.

“Tuy nhiên, thị trường bất động sản năm 2024 có rất nhiều điều kiện, cơ hội để phục hồi và phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững bởi nhiều yếu tố. Đáng kể là hệ thống pháp luật về đầu tư, xây dựng, nhà ở, đất đai đang dần được hoàn thiện một cách đồng bộ, đáp ứng với yêu cầu từ thực tiễn. Tiếp đến là nguồn vốn cho thị trường bất động sản dần được khơi thông. Công tác phát triển nhà ở xã hội đang được các địa phương trên cả nước quan tâm, chú trọng đẩy mạnh. Các bộ, ngành, địa phương cũng đang quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án bất động sản đang được triển khai”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nói.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết thêm, phân khúc căn hộ chung cư hiện số lượng các dự án nhà ở đã tăng, hiện có 47 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai với hơn 8.200 căn hộ, tăng 132% số căn hộ… Các dấu hiệu tích cực của thị trường bất động sản đặt ra kỳ vọng thị trường dần phục hồi và phát triển trở lại trong năm 2024.

https://cand.com.vn/dia-oc/gia-chung-cu-tiep-tuc-tang-i723153/

Phan Hoạt / CAND