Theo các chuyên gia, giá vàng trong thời gian tới tiếp tục có xu hướng tăng do căng thẳng Nga - Ukraina vẫn căng thẳng.

Trong tháng 3, Fed đã quyết định tăng lãi suất thêm 25 điểm và đưa ra kế hoạch cho phần còn lại của năm. Fed cũng hạ dự báo tăng trưởng và nâng kỳ vọng lạm phát cho năm 2022, cho thấy khả năng xảy ra bảy lần tăng lãi suất.

Trong khi Fed bắt đầu chu kỳ thắt chặt tiền tệ, nhiều nhà phân tích cho rằng với áp lực lạm phát tăng đều đặn, lãi suất thực sẽ vẫn nằm trong vùng âm. Vì vậy, vàng sẽ trở thành nơi trú ẩn an toàn cho dòng tiền của nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, giá vàng nhiều khả năng sẽ lập đỉnh cao mới trong năm nay khi mà nhà đầu tư tìm kiếm tài sản an toàn trong bối cảnh thế giới có nhiều bất ổn do căng thẳng Nga – Ukraine leo thang, theo dự báo của quỹ State Street Global Advisors trụ sở tại Mỹ.

Giá vàng tháng Tư sẽ tăng hay giảm? - 1
Giá vàng tháng Tư vẫn có xu hướng tăng.

Theo CNBC, phó chủ tịch của State Street và trưởng bộ phận chiến lược vàng George Milling-Stanley trong cuộc phỏng vấn gần đây nói rằng lạm phát cao cùng với các yếu tố bất ổn địa chính trị đang tạo đà cho giá vàng tăng trong năm nay. Vàng thường được nhà đầu tư coi như công cụ ngừa lạm phát quan trọng.

"Tôi cho rằng đà tăng của giá vàng sẽ vẫn tiếp diễn cho đến khi vấn đề Ukraine được giải quyết, thế nhưng giờ đây có vẻ sẽ còn khá lâu mới có giải pháp”, ông Milling-Stanley nói.

Bên cạnh đó, ông Milling-Stanley cũng cho rằng, lịch sử cho thấy rằng giá vàng thường tăng cùng với mức tăng của lãi suất.

Đây chính là những gì đã xảy ra khi Fed nâng lãi suất 9 lần trong khoảng thời gian từ tháng 12/2015 cho đến tháng 12/2018, giá vàng tăng 17%. Còn khi Fed nâng lãi suất 17 lần trong khoảng thời gian từ tháng 6/20024 đến tháng 6/2006, giá vàng tăng 57%.

"Nhìn vào những bài học lịch sử, kết hợp với môi trường bất ổn dâng cao hiện tại về cả kinh tế và địa chính trị, tôi cho rằng giá vàng sẽ không ngừng tăng lên", ông nói thêm.

Theo nhà phân tích thị trường David Madden tại Equity Capital, thị trường vàng đang trong một xu hướng tăng giá rất mạnh. Trong môi trường hiện tại, có rất ít yếu tố có thể cản trở hướng đi lên của kim loại quý.

Một số chuyên gia cũng cho rằng giá vàng có thể dễ dàng trở lại mốc 2.000 USD khi căng thẳng địa chính trị chưa thể biến mất.

"Chúng tôi đang theo dõi những gì diễn ra ở Ukraine. Thành thật mà nói, không có gì quan trọng hơn với thị trường. Nó có thể thay đổi tính toán về rủi ro", Bart Melek, người đứng đầu chiến lược toàn cầu của TD Securities cho biết.

Sean Lusk, Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading cũng cho rằng, mặc dù vàng sẽ biến động cùng với các thị trường tài chính, nhưng kim loại quý này vẫn toả sáng. Ông nói thêm rằng giá vàng sẽ trở lại trên 2.000 USD/ounce trong thời gian tới và nhà đầu tư nên mua khi giá vàng giảm.

Để thị trường vàng không ""méo mó"" Để thị trường vàng không ""méo mó""

Thời gian qua, giá vàng trong nước diễn biến “một mình một chợ”, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức ...

/ vtc.vn