Việc EU cấm vận dầu mỏ Nga có khiến giá xăng dầu nói riêng và thị trường năng lượng nói chung biến động khôn lường.

Giá dầu thô đã và sẽ còn cao hơn nữa sau khi đã tăng sau chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraina.

Châu Âu phụ thuộc rất lớn vào nhập khẩu dầu của Nga. Khoảng 25% nguồn dầu thô của Châu Âu được nhập từ Nga và cho đến nay là nguồn nhập lớn nhất đối với một châu lục, mặc dù có sự khác biệt về mức độ phụ thuộc giữa các quốc gia.

Các biện pháp trừng phạt nặng nề đã khiến một số người mua truyền thống miễn cưỡng giao dịch với Nga. Và như một phần trong đề xuất mới nhất của mình, EU cũng đang tìm cách cấm các tàu Châu Âu vận chuyển dầu của Nga. Dự kiến ​​rằng lệnh cấm nhập khẩu dầu của EU sẽ khiến Nga mất 2 triệu thùng/ngày.

gia-xang-tai-my-16461904039431231234888-1648626088628745375586
Ảnh minh họa

Sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraina và các lệnh trừng phạt tiếp theo đối với dầu của Nga, giá dầu thô nhanh chóng tăng lên trên 120 USD/thùng. Giá xăng - vốn đã leo dốc kể từ khi chạm đáy vào tháng 4.2020 - nhanh chóng theo sau. 

Công dân Châu Âu chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng ngay cả ở Mỹ, khó có thể thấy giá xăng giảm.

Xét cho cùng, những gì người tiêu dùng phải trả tại cây xăng bị ảnh hưởng trực tiếp nhất bởi giá dầu thô toàn cầu.

Khi giá dầu tăng vọt sau khi Nga tấn công Ukraina, Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, giá xăng bán lẻ trung bình hàng tuần là 4,41 USD/gallon. Đây là mức trung bình hàng tuần cao nhất từng được EIA báo cáo (không được điều chỉnh theo lạm phát). Trước đó, mức trung bình hàng tuần cao nhất được EIA báo cáo là vào tháng 7.2008, khi giá dầu thô đạt gần 150 USD/thùng.

Theo trang Oilprice, tuy nhiên, kể từ khi đạt 4,41 USD/gallon, giá xăng trung bình trên toàn quốc ở Mỹ đã giảm xuống còn 4,20 USD/gallon do giá dầu giảm trở lại ở mức khoảng 100 USD/bbl. Ngoại trừ một sự kiện địa chính trị mới tác động đến thị trường dầu, có vẻ như giá xăng sẽ vẫn ở dưới mức đỉnh của tháng 3 vào lúc này.

Al Salazar, phó chủ tịch cấp cao của Enverus Intelligence, cho biết nếu không có việc xả kho dầu dự trữ khẩn cấp, giá xăng sẽ thậm chí còn tăng cao hơn hiện tại. Salazar nói: “Về cơ bản, bạn đã giảm bớt mọi rủi ro về giá xăng vô lý trong mùa hè”.

Nhưng rõ ràng có những dấu hỏi lớn về điều gì sẽ xảy ra sau khi Mỹ đạt giới hạn 180 triệu thùng theo kế hoạch. Điều này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thị trường dầu thô tại thời điểm đó.

Để đối phó với tình hình thiếu hụt nguồn cung, sản lượng dầu của Mỹ tiếp tục tăng. Tuần trước, sản lượng dầu của Mỹ đạt 11,6 triệu thùng/ngày, tăng 1 triệu thùng/ngày so với một năm trước và tăng 600.000 thùng/ngày kể từ tháng Giêng. Nếu có thể duy trì tốc độ đó trong một năm nữa, Mỹ sẽ trở lại mức sản xuất dầu kỷ lục.

Tuần qua, số lượng giàn khoan khai thác dầu đạt 552 giàn, tăng 210 giàn so với một năm trước, tương đương mức tăng hàng năm là 61% và là mức cao nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 diễn ra ở Mỹ. Tuy nhiên, để đáp ứng được nhu cầu và "kìm hãm" giá xăng đang tăng nhanh như hiện nay, việc tăng sản lượng khai thác có vẻ là chưa đủ. 

 

PV (th) / Nghề nghiệp và cuộc sống