Bộ Công Thương vừa có thông tin về việc điều chỉnh giá xăng dầu tương ứng với mức điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường tại Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15.
- Từ ngày mai, xăng chịu thuế môi trường 2.000 đồng/lít
- Infographic: Toàn cảnh thị trường xăng dầu Việt Nam 2022
Theo đó, từ ngày 1/1, giá xăng E5 RON92 là 21.020 đồng/lít, tăng 1.045 đồng/lít (đã bao gồm thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng), thấp hơn xăng RON95 là 787 đồng/lít.
Xăng RON95 có giá 21.807 đồng/lít, tăng 1.100 đồng/lít (bao gồm thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng).
Tương tự, giá dầu diesel bán ra 22.151 đồng/lít, tăng 550 đồng/lít; dầu hỏa bán ra 22.166 đồng/lít, tăng 330 đồng/lít; dầu mazut bán ra 13.633 đồng/kg, tăng 770 đồng/kg.
Đại diện Bộ Công Thương cho biết, ngày 30/12/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15 về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu mỡ nhờn, thay thế Nghị Quyết số 20/2022/UBTVQH15 ngày 06/7/2022 của UBTVQH, áp dụng từ ngày 01/1/2023 đến hết ngày 31/12/2023.
Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường áp dụng đối với mặt hàng xăng, trừ etanol là 2.000 đồng/lít (tăng 1.000 đồng/lít so với mức hiện hành); nhiên liệu bay là 1.000 đồng/lít (như hiện hành); dầu diesel là 1.000 đồng/lít (tăng 500 đồng/lít so với hiện hành); dầu hỏa là 600 đồng/lít (tăng 300 đồng/lít so với hiện hành); dầu mazut là 1.000 đồng/lít tăng (700 đồng/lít so với hiện hành); dầu nhờn là 1.000 đồng/lít (tăng 700 đồng/lít so với hiện hành); mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg (tăng 700 đồng/kg so với hiện hành).
Vẫn theo Bộ Công Thương, các kỳ điều hành giá xăng dầu được áp dụng vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng. Do trùng với ngày nghỉ tết Dương lịch 2023 nên kỳ điều hành giá xăng dầu đầu tiên tháng 1/2023 được lùi sang ngày 3/1/2023.
Hết cảnh thiếu xăng dầu cục bộ Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, năm 2022 là một năm đặc biệt khó khăn đối với thị trường xăng dầu trong nước, khi giá xăng dầu tăng cao theo giá xăng dầu thế giới, nguồn cung hạn chế, một số thời điểm đã xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ ở các địa phương. Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung. Đến nay, nguồn cung xăng dầu trong nước cơ bản được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước, không xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ.