Giá xăng tăng cao kỷ lục đã thúc đẩy xu thế sử dụng xe điện. Thậm chí nhiều doanh nghiệp vận tải lựa chọn sử dụng ô tô điện thay xe xăng, dầu.

Khách mua đông, sản xuất không kịp

Trên thực tế, việc sử dụng xe máy điện còn những hạn chế nhất định. Trước hết là việc cắm sạc ở các tòa nhà chung cư chưa có nhiều ổ cắm điện và việc tính tiền điện cho xe máy điện của cư dân còn gây tranh cãi.

giá xăng tăng kỷ lục, xe điện lên ngôi

Khách hàng chốt đơn mua xe máy điện Felix S tại cửa hàng xe máy điện trong tòa nhà Vincom Bắc Từ Liêm (Hà Nội)

Với ô tô điện, mức giá rẻ nhất hiện nay là chiếc VFe34 với 690 triệu đồng, đây là số tiền không nhỏ so với thu nhập của nhiều gia đình hiện nay.

Xe máy hay ô tô điện đều phụ thuộc vào viên pin, nhưng hiện nay công nghệ làm pin và nguyên vật liệu đều phải đi nhập, nhiều người e ngại về kịch bản pin cũng bị tăng giá về sau.

Đến nay, cũng chưa rõ liệu nguồn điện lưới của EVN có đáp ứng đủ nhu cầu của hàng vạn điểm sạc đang triển khai khắp cả nước…

Dù vậy, do giá xăng dầu tăng quá cao, việc chuyển từ xe chạy xăng sang xe điện vẫn diễn ra như một xu thế tất yếu.

Tại đại lý xe điện Huy Hiệu (133 Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội), nơi chuyên cung cấp dòng xe điện mang thương hiệu Đài Loan (được lắp ráp tại Việt Nam) những tháng gần đây sôi động hẳn. Các mẫu xe máy điện được bán ra ở đây có mức giá từ 15,5 - 16,5 triệu đồng.

Một nhân viên đại lý cho biết, cửa hàng liên tục phải nhập các lô hàng mới. Sau khi bán hết lô hàng đợt này, giá của các mẫu xe sẽ được điều chỉnh tăng lên vì cầu đang vượt cung.

Tại đại lý Thế giới xe điện (141 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội) chuyên doanh các dòng xe điện nhập khẩu hiệu Dibao (Đài Loan), lượng xe bán ra 3 tháng qua cũng tăng mạnh.

Một nhân viên đại lý xe máy điện YADEA (127 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, giá xe điện dạo gần đây cũng được điều chỉnh tăng lên đôi chút.

Lý do là nhà máy tăng giá thì đại lý cũng phải tăng theo. Có mẫu xe mới ra mắt, giá đề xuất 17 triệu đồng, qua 3 tháng đã điều chỉnh lên gần 20 triệu đồng/chiếc.

Tại đại lý Xe máy điện VinFast tại tòa nhà Vincom Bắc Từ Liêm (234 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội), một nhân viên đại lý cho biết, các mẫu xe máy điện chạy pin hiện đang thiếu một số linh kiện lắp ráp, chưa kể hiện nay lượng khách hàng đặt mua đông, dẫn đến tình trạng “cháy hàng”, nhà máy sản xuất không kịp.

Tại nơi bảo dưỡng xe, chị Lê Thanh Liễu (trú tại đường Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy) kể: “Tôi vừa mua chiếc VinFast Feliz S chạy pin, giá 29,9 triệu đồng chưa bao gồm pin. Số tiền phải bỏ ra nuôi xe máy điện mỗi tháng chỉ bằng một nửa so với xe xăng. Chiếc xe này đi được 150km mỗi lần sạc, có thể chạy thoải mái về quê ở Thái Bình mà không cần phải lo lắng gì”.

Trào lưu chuyển sang taxi điện

giá xăng tăng kỷ lục, xe điện lên ngôi

Một khách hàng người Nhật Bản mua xe máy điện tại cửa hàng trên đường Tôn Đức Thắng (Hà Nội)

Trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua, hai công ty dịch vụ taxi đầu tiên nhận bàn giao lô xe VF e34 từ VinFast để chạy dịch vụ, thay thế hoàn toàn xe xăng truyền thống.

Đầu tiên là lô 20 xe điện bàn giao hôm 31/5/2022 cho Công ty TNHH Đồng Thúy - đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi nổi tiếng ở khu vực phía Nam. Dàn 20 xe taxi điện này được bố trí hoạt động tại sân bay Liên Khương (Lâm Đồng), phục vụ khách tới Đà Lạt.

Tới hôm 17/6/2022, tại TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình), một khách hàng cá nhân là ông Nguyễn Văn Hải đã nhận bàn giao lô xe VF e34 đầu tiên trong tổng số 20 xe điện để chạy dịch vụ. Dự kiến, những xe này dùng để phục vụ khách hàng đi taxi trên dọc tuyến đường nối giữa Hòa Bình với Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Ngọc Đồng, Giám đốc Công ty TNHH Đồng Thúy, trong bối cảnh cả giá xăng lẫn giá bán xe ô tô động cơ đốt trong cùng tăng như hiện nay, xe điện là lời giải hiệu quả cho dịch vụ taxi với 4 điểm ưu việt: Chi phí năng lượng rẻ hơn hẳn xe xăng; độ bền tương đương; hệ thống phần mềm quản lý xe thông minh; pin đi thuê, hư hỏng pin được thay mới.

Tại Hà Nội, anh Bùi Thế Duẩn, một lái xe dịch vụ Grab bằng chiếc Chevrolet Cruze, thường đón khách từ sân bay Nội Bài đưa vào trung tâm thành phố.

Anh Duẩn cho biết, nếu xe điện có nhiều trạm sạc nhanh 30 - 45 phút/lần sạc thì anh sẽ chuyển ngay sang xe điện. Bởi chạy xăng như hiện nay, sau khi trừ các chi phí, tiền công chẳng còn đáng là bao.

Theo anh Duẩn, nhiều tài xế xe công nghệ đang chạy xe xăng gần đây đã tắt ứng dụng do chạy càng nhiều càng lỗ.

Theo khảo sát của PV, chính sách thuê pin xe điện hiện có mức giá 657.500 đồng/tháng và giới hạn quãng đường 500km/tháng, nếu đi vượt 500km sẽ trả thêm 1.315 đồng/km.

Tính bình quân đơn giá chi phí năng lượng cho xe điện xấp xỉ 1.300 đồng/km, trong khi với xe xăng cùng số chỗ ngồi, đơn giá chi phí năng lượng vào khoảng 2.300 đồng/km (7 lít xăng/100km, tương đương 230.000 đồng/100km). Như vậy, đơn giá năng lượng của xe xăng đắt gấp 1,8 lần xe điện.

https://xe.baogiaothong.vn/gia-xang-tang-ky-luc-xe-dien-len-ngoi-d558544.html

Lam Anh / Báo giao thông vận tải