Những âm mưu, dù được lên kế hoạch tinh vi và kỹ càng đến đâu cũng có chỗ sơ hở. Và càng liên quan nhiều người, khả năng sở hở càng lớn. Kể cả những cơ quan tình báo tinh vi bậc nhất cũng nhiều phen bị hớ…

Vén màn âm mưu ám sát Tổng thống Kennedy (6 tin)

Như tác giả David Talbot đã chỉ ra trong cuốn sách của mình, là trước sau gì cũng sẽ có người nói lên sự thật. Tuy vậy, Veciana đơn thuần chỉ là “người thổi còi” cuối sau một loạt những người khác, từ câu nói cay đắng của sát thủ Lee Harvey Oswald: “Tôi chỉ là một thằng khờ”, đến những tiết lộ của Jack Ruby, người bắn chết Oswald chỉ hai ngày sau khi anh này bắn chết Kennedy…

giai mat ho so am sat kennedy sat thu ngay tho

Đám tang Kennedy, tổng thống trẻ nhất và cũng là tổng thống chết trẻ nhất của Mỹ

Vậy thực sự điều gì đã xảy ra? Phóng viên Independent đã đến gặp Jefferson Morley, người đã phỏng vấn Veciana hai lần và là một trong các nhà sử học nghiên cứu kỹ càng nhất về vụ ám sát JFK, viết về vụ án này trong hàng thập kỷ. Trang web JFKfacts.org của ông vẫn liên tục đăng thông tin liên quan đến vụ án với các diễn tiến mới. Morley cũng là tác giả của cuốn sách Người của ta ở Mexico, kể chuyện về Winston Scott (lãnh đạo CIA ở Mexico trong thời gian diễn ra vụ ám sát).

Dấu tay CIA

Morley, sống tại Washington, chỉ ra rằng giờ đây chúng ta biết một số quan chức CIA, đã chú ý đến Oswald, cựu thủy quân lục chiến Mỹ, tại thời điểm trước khi diễn ra vụ ám sát, trong đó có James Jesus Angleton (trưởng bộ phận phản gián của CIA giai đoạn 1954-1975).

Có vẻ tình cờ, cuốn sách tiếp theo của Morley lại là tiểu sử của Angleton, có tựa đề

"Hồn ma: Cuộc đời bí mật của trùm CIA James Jesus Angleton". Các tài liệu được giải mật này đi ngược lại những gì Helms (cựu giám đốc CIA, xem kỳ trước-PV) và tiết lộ một điều rằng, vụ Oswald có đầy dấu tay của cơ quan tình báo Mỹ.

Những quan chức CIA này theo Morley mô tả là "biết đến chân tơ kẽ tóc" về Oswald, từ niềm tin tôn giáo, các hoạt động chính và diễn tiến đời sống của kẻ được cho là sát thủ, đặc biệt kể từ khi Oswald "đảo ngũ, chạy sang Liên Xô".

Trong thực tế, như Morley nhấn mạnh, mọi thông tin liên quan đến Oswald đều được đưa về văn phòng của Angleton. Và tiểu sử của Oswald có đầy yếu tố nhạy cảm. Kẻ được cho là sát thủ của vụ Kennedy được dựng lên với chân dung của một nhân vật cộng sản cuồng tín. Nhưng nếu điều đó là đúng thì giải thích thế nào với hành động quay lại nước Mỹ và hầu như chẳng bị ai thẩm vấn vì đã bỏ trốn qua Liên Xô. Trong thực tế, không chỉ Bộ Ngoại giao Mỹ trao trả hộ chiếu cho Oswald, còn hỗ trợ anh ta một khoản vay để ổn định cuộc sống.

Trong suốt năm 1963, Oswald qua lại với những tay chống cộng khét tiếng ở New Orleans,ví dụ nhân viên CIA David Ferrie và cựu nhân viênFBI Guy Banister.

Cả hai nhân vật này đều tham gia các hoạt động chống chính thể Fidel Castro. Sau đó Then Oswald tham gia cộng đồng Nước Nga trắng lưu vong ở thành phố Dallas. Như đạo diễn Oliver Stone đã chỉ ra trong bộ phim JFK của mình, đây là cách thức khá kỳ quặc để một người theo chủ nghĩa Marx giết thời gian.

Mớ bòng bong

Chuyến đi của Oswald tới Mexico vài tuần trước khi xảy ra vụ ám sát là sự kiện trung tâm của mớ bòng bong. Oswald có vẻ đã tới cả đại sứ quán Cuba và Liên Xô ở thủ đô của Mexico và đã không lấy được visa để tới Cuba và từ đó tới Liên Xô.

Anh ta cũng được cho là đã đến gặp Valery Kostikov, người "vô tình" lại là đặc vụ chuyên thực thi ám sát của KGB.

giai mat ho so am sat kennedy sat thu ngay tho

Bà quả phụ Jackie tại đám tang

Tuy nhiên, khi CIA được yêu cầu trưng ra bằng chứng về việc này, các bức ảnh ghi lại hành trình lòng vòng các sứ quán lại cho thấy đó là một người đàn ông khác. Người ta lại nói do máy ảnh trục trặc. Thêm nữa, các cuốn băng ghi âm những đoạn nói chuyện điện thoại của Oswald chẳng biết vì sao lại bị ai đó phá hủy.

Có lẽ hợp lý nhất chính là giả thuyết Oswald là một "tài sản" của CIA, bắt đầu công việc với cơ quan tình báo Mỹ này từ khi anh ta còn đóng quân ở căn cứ Atsugi trên đất Nhật Bản. Nơi đây có những chiếc máy bay do thám U2 thuộc dạng tuyệt mật của quân đội Mỹ cất cánh. Có vẻ như nhiệm vụ của Oswald khi tới Liên Xô là một phần chiến dịch của Angleton nhằm săn lùng một điệp viên KGB của Liên Xô đã chui sâu và leo cao trong CIA.

Chúng ta có thể sẽ không bao giờ biết chính xác nhiệm vụ của Oswald khi ở New Orleans và Dallas. Cũng có người cho rằng anh ta cũng là người cung cấp tin cho FBI để được trả tiền và cũng có thể anh ta được yêu cầu phải thâm nhập các nhóm thân Cuba tại nước Mỹ.

Tất cả những nghi vấn này còn đang ở phía trước và có thể sẽ được giải mã sau khi tổng thống Donald Trump cho phép công bố những tài liệu mới được giải mật về vụ ám sát tổng thống Kennedy năm 1963 tại Dallas.

giai mat ho so am sat kennedy sat thu ngay tho Tổng thống Trump sẽ vén màn bí mật về vụ ám sát TT John F. Kennedy

Tổng thống Trump thông báo trên Twitter rằng ông sẽ cho phép công bố hàng ngàn tài liệu mật về vụ ám sát Tổng thống ...

giai mat ho so am sat kennedy sat thu ngay tho Đời truân chuyên của \'Góa phụ đen\'

Jacqueline Bouvier Kennedy không phải là người có khuôn mặt đẹp thiên thần, không có một thân hình gợi cảm hoặc một gia sản giàu ...

http://nongnghiep.vn/giai-mat-ho-so-am-sat-kennedy-sat-thu-ngay-tho-post205365.html

/ Nguyễn Xuân Thủy / nongnghiep.vn