Người đứng đầu thương mại châu Âu sẽ thúc đẩy Bắc Kinh giảm bớt hạn chế đối với các doanh nghiệp châu Âu trong chuyến thăm bốn ngày tới Trung Quốc.

Ủy viên Thương mại EU Valdis Dombrovskis sẽ tham gia đối thoại kinh tế và thương mại chung, gặp gỡ các quan chức Trung Quốc và các công ty châu Âu đang hoạt động tại Trung Quốc và có hai bài phát biểu trong chuyến đi từ ngày 23 - 26/9 tới Thượng Hải và Bắc Kinh.

Ủy viên Châu Âu về Nền kinh tế Valdis Dombrovskis, theo dõi trong cuộc họp báo trực tuyến về chính sách thương mại Châu Âu tại trụ sở Ủy ban Châu Âu ở Brussels, Bỉ. (Ảnh: Reuters)

Ủy viên Châu Âu về Nền kinh tế Valdis Dombrovskis, theo dõi trong cuộc họp báo trực tuyến về chính sách thương mại Châu Âu tại trụ sở Ủy ban Châu Âu ở Brussels, Bỉ. (Ảnh: Reuters)

Đối với Liên minh châu Âu, chuyến thăm được thiết kế để nối lại cuộc đối thoại với Trung Quốc sau khi nước này đóng cửa vì dịch COVID-19 và khi sự cảnh giác của EU ngày càng tăng đối với mối quan hệ chặt chẽ hơn của Bắc Kinh với Moskva sau "chiến dịch quân sự" tại Ukraine năm 2022 của Nga.

Dombrovskis đến Trung Quốc chỉ hơn một tuần sau khi giám đốc điều hành EU cho biết họ sẽ điều tra xem có nên áp dụng thuế trừng phạt để bảo vệ các nhà sản xuất châu Âu trước hàng nhập khẩu xe điện giá rẻ của Trung Quốc hay không.

EU đổ lỗi thâm hụt thương mại 400 tỷ euro (426,32 tỷ USD) một phần là do các hạn chế của Trung Quốc đối với các công ty châu Âu và cho biết thị trường EU phần lớn vẫn mở.

 

Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu tại Trung Quốc cho biết chính quyền Trung Quốc đang gửi những thông điệp trái ngược nhau tới các doanh nghiệp nước ngoài. Đối với nhiều người, sự phục hồi nhanh chóng được mong đợi sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại biên giới vào tháng 1 đã không thành hiện thực.

Báo cáo cho biết: “Mặc dù các thông báo chính thức nhằm cải thiện môi trường kinh doanh đã được đưa ra nhưng một loạt luật tập trung vào an ninh quốc gia cũng đã làm gia tăng sự không chắc chắn và làm tăng rủi ro tuân thủ”.

Điều này bao gồm luật chống gián điệp cấm chuyển giao thông tin liên quan đến an ninh và lợi ích quốc gia, có thể dẫn đến các hình phạt đối với các công ty nước ngoài tham gia kinh doanh thường xuyên.

Trong chuyến thăm, EU cũng dự kiến ​​sẽ được yêu cầu làm rõ ý nghĩa của từ "giảm rủi ro" trong bối cảnh Trung Quốc.

Các quan chức EU cho biết khối này đang tìm cách hạn chế sự phụ thuộc vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đặc biệt là đối với các nguyên liệu và sản phẩm cần thiết cho quá trình chuyển đổi xanh, nhưng mong muốn duy trì quan hệ thương mại.

https://vtc.vn/giam-doc-thuong-mai-eu-toi-trung-quoc-ar821715.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: Reuters) / VTC News