Chỉ trong 1 tuần vừa qua, Hà Nội ghi nhận thêm 1.034 ca mắc sốt xuất huyết và 48 ổ dịch mới tại 19 quận, huyện, dự báo đỉnh dịch sẽ là tháng 11 nên thời gian tới, số ca mắc tiếp tục tăng mạnh. Nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết đã bị biến chứng rất nặng phải nhập viện, trong đó có bệnh nhân đến viện rất muộn.

Bệnh viện Đa khoa Đống Đa thời gian vừa qua tiếp nhận nhiều ca sốt xuất huyết nặng vào nhập viện. Điển hình là nam bệnh nhân N.Đ.T (57 tuổi, ở huyện Thanh Oai, Hà Nội), trước khi vào nhập viện một tuần, bệnh nhân thấy người gai rét, mệt nhiều, sốt 39 độ. Thấy uống thuốc hạ sốt thì dứt cơn, ông không đi khám.

Đến ngày thứ 3 sau sốt, ông T đánh răng thấy máu tươi chảy ồ ạt thì gia đình mới đưa cấp cứu tại bệnh viện huyện, xét nghiệm dương tính sốt xuất huyết Dengue, đặc biệt, tiểu cầu về mức 0 G/L. Ông được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Đống Đa.

đống đa.jpg -0
Nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết nặng phải nhập viện.

BS Hà Huy Tình, Phó trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa cho biết, ông T có nhiều bệnh nền như tăng huyết áp, tiểu đường, gout đã biến chứng u sùi bàn chân. Khi vào viện, bệnh nhân mệt mỏi nhiều, chảy máu chân răng, chảy máu tại các khối u sùi chân; chỉ số tiểu cầu là 2 G/L. Trong khi mức nguy hiểm khi tiểu cầu giảm dưới 50; mức nghiêm trọng là 10-20.

Tới chiều 17/10, sau gần 7 ngày điều trị, tiểu cầu ông tăng lên 146 G/L, đạt mức bình thường, sức khoẻ ổn định, được ra viện.

Tại Bệnh viện Đức Giang, số ca mắc sốt xuất huyết vào nhập viện tăng mạnh trong 1 tháng trở lại đây. BS Đinh Thế Tiến, Khoa Nội tổng hợp cho biết, hiện tại bệnh viện đang quá tải với 150 bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị nội trú. Khoa điều trị sốt xuất huyết đã quá tải nên nhiều khoa khác phải dành giường điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết. Các bác sĩ phải làm việc gấp đôi công suất vì bệnh nhân đông, trong đó nhiều ca diễn biến nặng, có dấu hiệu cảnh báo và sốc sốt xuất huyết. Do quá tải nên hầu hết bệnh nhân sau khi khám đều cho điều trị ngoại trú, chỉ 10% ca có dấu hiệu chuyển nặng thì nhập viện.

Còn tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Bạch Mai, 1/3 số bệnh nhân điều trị tại đây là sốt xuất huyết, trong đó có nhiều ca rất nặng, đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai, người có bệnh nền. PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm cho hay, tháng 11 là đỉnh dịch sốt xuất huyết của Hà Nội, dịch sẽ bùng phát rất mạnh, nên phải đẩy mạnh truyền thông để người dân phòng, chống dịch. 

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, từ đầu năm đến nay, Thủ đô ghi nhận 6.779 ca mắc sốt xuất huyết, tăng gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm 2011, 5 trường hợp tử vong. Còn cả nước, theo số liệu mới nhất của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tính trong tuần qua ghi nhận 9.750 ca mắc, có 1 trường hợp tử vong ở Bình Dương. Từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước ghi nhận 258.480 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 4,8 lần so với cùng kỳ năm 2021), trong đó có 102 trường hợp tử vong (tăng 81 trường hợp tử vong so với năm 2021).

Các bác sĩ khuyến cáo, khi người dân mắc sốt xuất huyết cần lưu ý các biểu hiện của giảm tiểu cầu. Ở thể nhẹ, người bệnh có thể xuất huyết trên da ở cẳng tay, cẳng chân, nách, ngực, thắt lưng… Ở thể trung bình, người bệnh có thể xuất huyết niêm mạc như chảy máu chân rang, cháy máu mũi, nôn ra máu, đi ngoài có phân đen hoặc máu, đi tiểu ra máu. Ở nữ có thể có kinh nguyệt kéo dài hoặc đến sớm hơn kỳ hạn. Khi có hiện tượng trên, cần đến ngay cơ sở y tế, tránh tình trạng đến viện muộn.

https://cand.com.vn/y-te/ha-noi-tang-manh-sot-xuat-huyet-nhieu-ca-bien-chung-nang-i671502/