Thu phí tự động không dừng (ETC) đã được triển khai trên toàn quốc được 2 tháng nhưng đến nay các lỗi phát sinh từ phía nhà cung cấp vẫn xảy ra khiến không ít lái xe bức xúc.
- Sớm triển khai thu phí tự động không dừng tại các sân bay
- Dán thẻ thu phí tự động không dừng sẽ mất phí 120.000 đồng
Xe để hầm chung cư Hà Nội bị trừ tiền ở Quảng Ninh
Theo phản ánh từ nhiều lái xe trên cả nước, các lỗi phổ biến nhất hiện nay là thẻ thu phí ETC qua trạm BOT không được nhận diện, xe không qua trạm cũng bị trừ tiền.
Anh N.V.T cho biết, sáng ngày 24/9, anh lưu thông trên QL6 hướng từ Hà Nội đi Hòa Bình, qua trạm thu phí trên QL6 (thuộc địa bàn tỉnh Hòa Bình) thì thiết bị không nhận dạng được thẻ.
Sau một hồi lùi xe lại và tiếp tục đi qua làn nhiều lần, hệ thống vẫn không đọc được thẻ. Kiểm tra lại tài khoản vẫn còn tiền nhưng anh T. đành phải chờ nhân viên trạm thu phí kiểm tra biển số và đối soát trên hệ thống để cấp thẻ cứng mới cho xe qua.
"Xe tôi dán thẻ ePass và mở tài khoản giao thông của Viettel. Đây không phải lần đầu tiên tôi gặp phải trục trặc, xe không qua được trạm ở làn thu phí không dừng.
Nhiều lần phản ánh đến số điện thoại đường dây nóng của nhà cung cấp dịch vụ nhưng đều nhận được giải thích chung chung của nhân viên”- anh T. phản ánh.
Trạm BOT cầu Bạch Đằng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh |
Cũng theo anh T. từ ngày dán thẻ ePass anh thường xuyên gặp lỗi khi lưu thông qua một số trạm BOT dù tài khoản vẫn còn tiền.
Tương tự, anh Lê Xuân Tùng (Cầu Giấy, Hà Nội) phản ánh, đã dán thẻ ePass và sử dụng dịch vụ của Công ty VDTC (Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam) hơn 1 năm.
Nhiều lần từ Hà Nội đi Hải Phòng, anh phải dừng lại ở trạm thu phí trên QL5 do hệ thống không đọc được thẻ.
Không như anh T., anh Nguyễn Đức Long ở TP Hà Nội bức xúc, vào ngày 30/8 vừa qua, xe của anh để ở hầm chung cư của tòa nhà nhưng tài khoản thu phí ETC của Công ty VETC lại thông báo trừ 49.000 đồng vì xe lưu thông qua cầu Bạch Đằng (Quảng Ninh).
“Tôi tá hỏa chạy xuống hầm chung cư xem thì xe của mình vẫn nguyên vị trí, sau đó tôi đã gọi đến tổng đài của Công ty VETC và sau đó được hoàn tiền trở lại với lời xin lỗi do sai sót trong khi quét thẻ”- anh Long cho hay.
Đáng nói, anh Long cho biết, ngày 27/8 và 24/8 tài khoản thu phí ETC của anh cũng bị trừ lần lượt 49.000 đồng tại trạm BOT cầu Bạch Đằng. Do vậy, anh Long nghi ngờ có phương tiện đã giả mạo BKS xe của anh.
Xây dựng quy trình thống nhất về thẻ ETC
Ông Hồ Trọng Vinh - Phó tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC - xác nhận có những sự việc như người dân phản ảnh xảy ra. Ông Vinh cho biết thông thường ngay sau khi nhận được thông tin từ người dân, VETC đã cùng chủ đầu tư các trạm thu phí phối hợp đối chiếu, xử lý nhanh nhất có thể.
Lý giải trường hợp xe nằm nhà vẫn bị trừ tiền qua trạm thu phí, ông Vinh cho biết có thể do một ô tô khác mang biển số gần giống với xe đang ở nhà hoặc xe đi qua trạm dùng biển số giả. Thậm chí một số tài xế dùng bút cố tình sửa biển số, hệ thống không nhận dạng được. Nhân viên thu phí phải nhập tay mới sai sót khiến BOT trừ tiền nhầm.
Đối với trường hợp này, thông thường cuối mỗi ca làm việc, nhân viên trạm sẽ rà soát lại. Nếu phát hiện sai sót sẽ tiến hành hoàn tiền cho khách.
Còn trường hợp bị trừ tiền hai lần, nguyên nhân có thể do hệ thống nhận diện chậm, barie chưa kịp mở lên. Nhân viên trạm sợ ùn xe nên đã nhập thông tin xe vào hệ thống tiến hành trừ tiền. Do vậy, khách bị trừ tiền hai lần. Những trường hợp này thường sẽ được hoàn tiền sau một giờ đồng hồ.
Khách hàng gặp bất kỳ sự cố nào khi sử dụng ETC cũng có thể phản ảnh cho VETC thông qua đường dây nóng 19006010 hoặc đơn vị quản lý BOT để được hỗ trợ giải quyết nhanh nhất.
Thời gian qua, Công ty VETC cũng đã kiến nghị, trình Cục CSGT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam nay là Cục Đường bộ Việt Nam để phối hợp xử lý những xe dùng biển số giả. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng sẽ xem xét, đảm bảo đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu. Trong trường hợp khách bị trừ tiền cố gắng hoàn lại nhanh nhất sau khi tiếp nhận.
Còn ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác Quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, cơ quan này đang xây dựng quy trình thống nhất dán thẻ và mở tài khoản giao thông.
Các công đoạn như dán thẻ, mở tài khoản, hủy tài khoản chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ sẽ được cơ quan nhà nước ban hành thống nhất thành quy trình chung.
"Khách hàng có quyền tự do lựa chọn dịch vụ. Quy trình thống nhất sẽ tránh được tình trạng mỗi nhà cung cấp dịch vụ làm một cách như thời gian vừa qua, khắc phục tình trạng dán chồng thẻ, xử lý “xung đột” của 2 nhà cung cấp dịch vụ”, ông Toàn nói.