Sau gần 9 ngày thi công xử lý sự cố sạt lở hầm đường sắt qua Đèo Cả, các đơn vị thi công dự kiến sẽ thông hầm vào chiều tối 21/4.
Theo tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, dự kiến hầm đường sắt qua Đèo Cả sẽ được thông trong chiều tối nay (21/4). Việc khắc phục sự cố đã cơ bản hoàn thành.
Theo đó, các đơn vị liên quan sẽ tiến hành thông hầm kỹ thuật và thử tải bằng các toa tàu hàng đi qua hầm.
Mũi thi công phía bắc hầm đường sắt vẫn đang tích cực đến phút cuối thông tàu.
Các đơn vị thi công đang huy động khoảng 200 cán bộ, kỹ sư tích cực thi công, bê tông đã được bơm liên kết toàn bộ phần đất, đá bị sụt sau vỏ hầm với chiều dài khoảng 11m và phần sụt trượt trong hầm.
Tổng cộng có 39 mũi khoan, trong đó có 2 mũi khoan từ sườn núi xuống, 37 mũi khoan bên trong hầm để bơm bê tông áp lực cao, tạo sự kết dính ổn định.
Khung trợ lực mái hầm đã được lắp đặt đầy đủ.
Có mặt tại điểm sụt lở, PV nhận thấy, hai chiếc máy xúc được huy động bố trí ở hai đầu điểm hố sụt.
Các cán bộ, công nhân đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng như: Hàn nối khung trợ lực mái hầm, thu dọn đất đá tồn dư, vệ sinh đường ray...
Một công nhân của Công ty CP Xây dựng Công trình 3 vui vẻ cho biết: "Sau nhiều ngày thi công xuyên ngày đêm, hôm nay thành quả lao động anh em đã thấy. Thật phấn khởi, tôi vẫn hồi hộp chờ đợi giờ phút thông tàu".
Những mối hàn nối cuối cùng của đơn vị thi công đảm bảo an toàn khi thông tàu.
Nhằm ứng phó với sự cố sập hầm, theo ông Trần Việt Tùng, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang, từ ngày 12/4 đến nay, đơn vị trung chuyển được 110 đoàn tàu khách với hơn 30.000 hành khách từ ga Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) đến ga Giã (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) để tiếp tục hành trình Nam - Bắc và ngược lại.
Các tàu hàng cũng được tập kết tại ga Hòa Huỳnh (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) và ga Hòa Đa (tỉnh Phú Yên) để xe tải trung chuyển. Ngành đường sắt chịu chi phí chuyển tải.
Cửa hầm phía nam hầm đường sắt qua Đèo Cả.
Trước đó, lúc 12h45 ngày 12/4, hầm đường sắt qua Đèo Cả (Km 1231+100, đoạn qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) trên đường sắt Bắc - Nam bị sạt lở khiến hàng trăm mét khối đất đá lấp kín cửa hầm.
Sự cố khiến đường sắt Bắc - Nam qua Đèo Cả bị chia cắt hoàn toàn.
Hầm dài gần 400m, là công trình hầm đường sắt cấp II, đang được thi công kiên cố hóa.
Nguồn vốn thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Công trình do Ban QLDA 85 làm chủ đầu tư.