Lãnh đạo phong trào vũ trang Hamas Ismail Haniyeh tuyên bố không chấp nhận bất cứ thỏa thuận nào về Dải Gaza nếu nó không bao gồm việc Israel phải chấm dứt hoàn toàn chiến dịch tấn công.

Reuters ngày 25/6 dẫn lời lãnh đạo chính trị của phong trào Hamas, ông Ismail Haniyeh, khẳng định nhóm không chấp nhận bất cứ thỏa thuận nào về tình hình Dải Gaza nếu nó không bao gồm một lệnh ngừng bắn lâu dài và việc Israel phải chấm dứt chiến dịch tấn công đang diễn ra.

Hamas quyết không nhượng bộ -0
Cột khói bụi dày đặc bốc lên tại một khu vực ở Dải Gaza sau cuộc không kích của Israel. Ảnh: GettyImages

"Nếu Israel cho rằng việc họ tấn công gia đình tôi sẽ khiến quan điểm của chúng tôi thay đổi, thì họ đã ảo tưởng", ông Haniyeh tuyên bố.

Phát ngôn của ông Haniyeh được đưa ra sau khi các quan chức Hamas xác nhận, em gái nhà lãnh đạo Hamas cùng chồng và 8 người con đã thiệt mạng trong một vụ tập kích của Israel hôm 25/6 nhắm vào khu trại tị nạn al-Shati ở phía Bắc Dải Gaza.

Tháng 4/2024, 3 người con trai của ông Haniyeh tên là Hazem, Amir và Mohammad cùng 4 người cháu cũng qua đời sau khi chiếc ô tô của họ bị tấn công gần Al-Shati. Ông Haniyeh khi đó tiết lộ, khoảng 60 thành viên gia đình ông đã thiệt mạng kể từ khi chiến sự nổ ra năm ngoái.

Bất chấp nỗ lực của cộng đồng quốc tế, khả năng đưa Israel và Hamas đến một thỏa thuận ngừng bắn ngày càng khó khăn. Hôm 24/6, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Tel Aviv sẽ không đồng ý ngừng bắn vĩnh viễn và kiên định với mục tiêu loại bỏ hoàn toàn Hamas khỏi Dải Gaza.

Sau gần 9 tháng giao tranh, cơ quan y tế ở Dải Gaza cho biết ít nhất 37.658 người ở vùng lãnh thổ này đã thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, trong khi hàng chục nghìn người khác bị thương. Cuộc xung đột cũng đẩy hơn nửa triệu người khác vào cảnh đói khổ.

Thái An / CAND