Hamas kêu gọi Mỹ gây áp lực để Israel sẵn sàng tham gia một thỏa thuận ngừng bắn phù hợp, trong bối cảnh các cuộc giao tranh ở Dải Gaza tiếp tục diễn ra ác liệt.

CNN hôm nay (13/6) dẫn tuyên bố mới nhất của Hamas khẳng định phong trào này đã "thể hiện sự tích cực cần thiết trong các giai đoạn đàm phán" nhằm hướng đến một "thỏa thuận toàn diện, có thể chấp nhận được dựa trên yêu cầu chính đáng" của người Palestine ở Dải Gaza.

Hamas thúc giục Mỹ gây sức ép lên Israel -0
Khoảnh khắc bom Israel đánh trúng một tòa nhà ở Dải Gaza. Ảnh: New York Times

Hamas tái nhấn mạnh các yêu cầu của họ bao gồm một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn; Israel phải rút quân hoàn toàn khỏi Dải Gaza, cho phép người Palestine trở về nhà cửa của họ; cùng việc các bên "kí kết một thỏa thuận nghiêm túc về trao đổi tù nhân" cũng như tái thiết các khu vực bị tàn phá.

Phong trào vũ trang của người Palestine ở Dải Gaza cũng kêu gọi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden gây áp lực để Israel từ bỏ mục tiêu chiến sự tại Dải Gaza, cho rằng các hoạt động quân sự mà Tel Aviv đang tiến hành đi ngược lại các điều ước quốc tế.

Tuyên bố của phong trào Hamas được đưa ra sau khi Israel ngày 12/6 nói rằng Hamas đã từ chối đề xuất ngừng bắn do Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố và được Hội đồng Bảo an ủng hộ bằng Nghị quyết số 2735 ngày 10/6. Israel vẫn đang tiến hành các đợt tập kích nhắm vào các mục tiêu ở Dải Gaza, bao gồm thành phố Rafah gần biên giới Ai Cập.

Theo Reuters, đề xuất của Tổng thống Mỹ có 3 giai đoạn nối tiếp nhau. Giai đoạn một sẽ kéo dài 6 tuần, bao gồm lệnh ngừng bắn hoàn toàn và việc quân đội Israel rút khỏi tất cả các khu vực có dân cư ở Dải Gaza.

Trong giai đoạn này, một số con tin bị Hamas giữ, gồm người già và phụ nữ, sẽ được trả tự do để đổi lấy hàng trăm tù nhân Palestine ở Israel. Người dân Gaza sơ tán sẽ được trở về nhà và Israel sẽ cho phép 600 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo vào dải đất mỗi ngày.

Trong giai đoạn thứ hai, Israel và Hamas sẽ "chấm dứt vĩnh viễn các hành động thù địch". Các con tin người Israel còn sống ở Dải Gaza sẽ được trả tự do, bao gồm các binh sĩ nam, và quân đội Israel sẽ rút hoàn toàn khỏi vùng lãnh thổ.

Ở giai đoạn thứ ba, các bên sẽ khởi động kế hoạch tái thiết quy mô lớn tại Dải Gaza, trong đó các quốc gia Arab và cộng đồng quốc tế có nhiệm vụ đảm bảo Hamas không thể tái vũ trang. Những hài cốt còn lại của các con tin thiệt mạng tại dải đất sẽ được trả về cho gia đình.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đề xuất được đưa ra trên cơ sở yêu cầu của Israel. Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng Washington đã bỏ qua một số điều khoản mà Tel Aviv trông đợi, đồng thời công khai phản đối một số nội dung trong đề xuất của ông Biden.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/hamas-thuc-giuc-my-gay-suc-ep-len-israel-i734176/

Thái Hà / cand.com.vn