Hàn Quốc ngày 26/9 tổ chức cuộc duyệt binh quy mô lớn đầu tiên của nước này trong 10 năm qua, trong một nỗ lực phô diễn sức mạnh quân sự và phát đi tín hiệu cảnh báo đến CHDCND Triều Tiên, theo Reuters.

Cuộc duyệt binh được tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm thiết lập liên minh Mỹ - Hàn và kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Lực lượng vũ trang Hàn Quốc, với sự tham gia của khoảng 6.700 binh sĩ, xe tăng và pháo tự hành do Hàn Quốc sản xuất cũng như UAV.

Khoảng 300 binh sĩ thuộc Quân đoàn 8 của Mỹ cũng tham gia sự kiện. Đây là lần đầu tiên quân đội Mỹ tham gia duyệt binh cùng quân đội Hàn Quốc.

Cuộc duyệt binh bắt đầu từ căn cứ không quân ở Seongnam, ngoại ô Seoul, nơi trưng bày các vũ khí bao gồm tên lửa Hyunmoo, tên lửa đánh chặn L-SAM, máy bay phản lực F-35 và máy bay chiến đấu được phát triển trong nước đầu tiên của Hàn Quốc KF-21.

PYH2023092605870031500_P4_1-1695695480133
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Yonhap

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, các lực lượng duyệt binh qua con đường dài 2km, đi qua các khu thương mại và kinh doanh chính của Thủ đô Seoul đến khu vực Gwanghwamun.

Lần gần nhất Hàn Quốc tổ chức duyệt binh trên đường phố là vào năm 2013. Theo quân đội nước này, cuộc duyệt binh năm nay có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Cuộc duyệt binh diễn ra chỉ một tuần sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có chuyến công du tới Nga, nơi ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý tăng cường hợp tác quân sự.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho biết, nước này sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác an ninh với Mỹ và Nhật Bản dựa trên liên minh “sắt thép”, đồng thời thiết lập một thế trận an ninh mạnh mẽ bằng cách phối hợp với các quốc gia đối tác.

An Nhiên / CAND