\'Sắc giới\' là bộ phim đầu tay mà Thang Duy phải vượt qua 10.000 người để giành vai và cũng là tác phẩm khiến cô chìm xuống đáy sự nghiệp. 

Sắc, giới là bộ phim gây nhiều tranh cãi nhất trong sự nghiệp của đạo diễn lừng danh Lý An. Phim dựa trên truyện ngắn cùng tên xuất bản năm 1950 của nhà văn Trung Quốc Trương Ái Linh. Cả phim và truyện đều dựa trên sự kiện có thật diễn ra những năm 1930-1940.

hau truong sac gioi bo phim khien nu chinh bi ca dat nuoc tay chay

Phim lấy bối cảnh tại Thượng Hải trong Chiến tranh Trung - Nhật giữa thập niên 30, xoay quanh một nhóm sinh viên yêu nước kháng Nhật. Vương Giai Chi (Thang Duy) - cô sinh viên năm nhất được giao nhiệm vụ quyến rũ tên trùm mật thám thân Nhật họ Dịch (Lương Triều Vỹ) để cả nhóm tìm cách thủ tiêu. Tuy nhiên, khi gần gũi xác thịt với Dịch, Giai Chi đã rơi vào cạm bẫy của sắc dục và gián tiếp phản bội lại các bạn mình, dẫn đến một kết cục bi thảm cho cả nhóm.

Bộ phim đã chiến thắng 7 giải tại lễ trao giải điện ảnh Kim Mã năm 2007 bao gồm những hạng mục chính như Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Nam diễn viên chính xuất sắc, đồng thời chiến thắng ở hạng mục Phim châu Á hay nhất tại giải thưởng điện ảnh Hong Kong lần thứ 27. Bộ phim còn được đề cử tại giải Quả cầu vàng, Giải thưởng Điện ảnh của Viện Hàn lâm Anh quốc (BAFTA) và đoạt giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice lần thứ 64. Lương Triều Vỹ được vinh danh Nam diễn viên xuất sắc tại Giải thưởng điện ảnh châu Á và giải Kim Mã. Đạo diễn Lý An cũng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc còn Thang Duy được trao giải Diễn viên mới xuất sắc tại giải Kim Mã.

hau truong sac gioi bo phim khien nu chinh bi ca dat nuoc tay chay

Thế nhưng những cảnh nhạy cảm quá mức trong phim cũng khiến Sắc, giới đứng trước nguy cơ bị tẩy chay và cấm chiếu. Tổng cộng, các cảnh nóng kéo dài hơn 30 phút với nhiều cận cảnh chi tiết đã khiến bộ phim bị phân loại cấm người xem dưới 17 tuổi (NC-17) tại Bắc Mỹ. Bản công chiếu tại Trung Quốc cắt hầu hết các cảnh này.

Khi đạo diễn Lý An thực hiện Sắc, giới, ông đã tổ chức casting rộng rãi khắp Trung Quốc để đi tìm nữ chính, thay vì dùng một diễn viên nổi tiếng. Thang Duy khi ấy mới 18 tuổi đã vượt qua 10.000 ứng viên khác và lọt vào mắt đạo diễn.

Nhiều người hồ nghi về sự thành công của phim khi đạo diễn họ Lý trao vai chính cho một người không tên tuổi. Cô còn diễn chung với một trong những thiên vương của màn ảnh Hong Kong - Lương Triều Vỹ.

hau truong sac gioi bo phim khien nu chinh bi ca dat nuoc tay chay

Sự thành công của Sắc Giới đã được thế giới công nhận. Nhưng riêng với Thang Duy, bộ phim này lại đưa sự nghiệp vừa mới nhen nhóm phát triển của cô chìm xuống đáy. Nữ diễn viên trẻ không những không được công nhận khả năng diễn xuất mà còn bị cả đất nước Trung Quốc tẩy chay vì những cảnh nhạy cảm khoe da thịt quá đà trong phim.

Đỉnh điểm của việc này là Thang Duy phải đối mặt với lệnh cấm. Ủy ban nhà nước về điện ảnh, phát thanh và truyền hình Trung Quốc (gọi tắt là SARFT) đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về lệnh cấm quảng bá hình ảnh diễn viên Thang Duy. Theo đó, tất cả quảng cáo trên báo in sử dụng hình ảnh của nữ diễn viên này phải bị kéo xuống, ngoài ra tất cả lễ trao giải ở Trung Quốc có Thang Duy cũng như các nhà sản xuất Sắc, giới trong danh sách khách mời đều phải xin phép, còn các diễn đàn trên mạng bàn về bộ phim cũng như Thang Duy đều bị xóa bỏ.

Lệnh cấm này đồng nghĩa với việc Thang Duy không được đóng phim cũng như quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, sự nghiệp của cô tại Trung Quốc không có cơ hội nào để phát triển.

hau truong sac gioi bo phim khien nu chinh bi ca dat nuoc tay chay

Để đóng những cảnh nóng trong Sắc, giới, Thang Duy đã cống hiến hết mình. Đạo diễn Lý An cũng chia sẻ, ông cảm thấy vô cùng có lỗi khi Thang Duy bị cấm tại Trung Quốc. Vì nếu không có những hy sinh của Thang Duy, nhân vật Vương Giai Chi sẽ không được thể hiện sống động như vậy.

Tất cả cảnh quay trong phim đều do chính Thang Duy và Lương Triều Vỹ thực hiện mà không cần sử dụng người đóng thế. Đạo diễn Lý An cùng ekip đã mất 12 ngày để hoàn thành tất cả cảnh nóng trong phim.

Khi quay những cảnh này, trên phim trường chỉ có quay phim, đạo diễn và người hóa trang. Hai diễn viên đã phải liên tục thay đổi các tư thế và góc máy theo yêu cầu đạo diễn. Góc quay được thay đổi liên tục để mang đến góc nhìn đa chiều cho người xem. Chính điều này mang đến khó khăn rất lớn cho các diễn viên khi họ phải quay nhiều lần, thay đổi góc quay liên tục và thực hiện những động tác đơn lẻ.

Trên phim, các cảnh đặc tả khiến khán giả tưởng như họ khỏa thân hoàn toàn nhưng thật ra hai diễn viên đều được trang bị những đồ bảo hộ như miếng dán ngực, tất da, nội y màu da... Điều này giúp bảo vệ diễn viên và khiến họ an tâm nhất khi thực hiện những phân cảnh nóng bỏng trước ống kính.

hau truong sac gioi bo phim khien nu chinh bi ca dat nuoc tay chay Sự thật cảnh nóng khiến nữ chính "Sắc giới" bị tẩy chay cấm vận, báo chí choáng váng

Báo Trung từng dùng từ khủng khiếp, choáng váng để miêu tả phản ứng của khán giả khi xem “Sắc giới“.

/ VnExpress