Thêm những tình tiết mới sau thông tin nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung gửi đơn khiếu nại tới Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), đề nghị VCPMC xem xét và yêu cầu VFC thực thi nghiêm túc quyền tác giả âm nhạc.

Thông tin nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung gửi đơn khiếu nại tới Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), đề nghị VCPMC xem xét và yêu cầu đơn vị sản xuất bộ phim là Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) thuộc Đài TNVN thực thi nghiêm túc Quyền tác giả âm nhạc đã được VCPMC tiếp nhận.

he lo bat ngo tu thong tin quynh bup be bi to vi pham ban quyen am nhac

Một số cảnh trong tập 19 Quỳnh búp bê. Ảnh Internet

Trong văn bản gửi đi ngày 24.10.2018 của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam(VCPMC) cho thấy: sự việc không chỉ dừng lại ở bộ phim “Quỳnh búp bê” mà VCPMC cũng đã tiến hành xác minh, ghi nhận, mà bộ phim “Cả một đời ân oán”, phim “Hôn nhân trong ngõ hẹp” và nhiều bộ phim khác được chiếu trên Đài Truyền hình Việt Nam có sử dụng tác phẩm âm nhạc thuộc thành viên của VCPMC.

Trao đổi với báo Dân Việt, bộ phận pháp chế của VCPMC khẳng định: “Với tư cách là tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, nhằm thực hiện nhiệm vụ quản lý, khai thác và bảo vệ quyền tác giả theo ủy quyền của tác giả Nguyễn Văn Chung và các tác giả thành viên có tác phẩm được sử dụng trong các bộ phim do Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam, VCPMC đề nghị VFC thực hiện nghĩa vụ về quyền tác giả âm nhạc theo quy định của pháp luật, đồng thời có văn bản chính thức gửi đến tác giả Nguyễn Văn Chung để xin lỗi về việc sử dụng bài hát “Nhật ký của mẹ” mà chưa xin phép”.

Trao đổi với tác giả của bộ phim là đạo diễn Mai Hồng Phong, ông cho biết: “Thông thường những phim của VFC do bộ phận truyền thông sẽ làm việc với bên bản quyền tác giả, tôi cũng không rõ. "Nhật ký của mẹ" được sử dụng trong tập 19 của phim là diễn viên Phương Oanh tự thu, tự hát trong một phân đoạn mà nhân vật tham dự giao lưu. Tôi nghĩ cô Oanh tự hát, lại trong sự kiện từ thiện thì lấy trích về đoạn cũng không sao".

Quyền tác giả - nhạc sĩ không được tôn trọng

Khi đặt câu hỏi với đạo diễn Mai Hồng Phong về việc sử dụng ca khúc trong phim và việc thực thi bản quyền, đạo diễn Mai Hồng Phong cho biết: “Thường phim bên VTV rất hay sử dụng bài hát theo lối này. Vấn đề là mình không dùng bài hát gốc phối khí và có giọng hát của ca sĩ mà chỉ là nhân vật hát giao lưu, sử dụng kiểu này trên các kênh của Đài THVN hay có, cái này mình nghĩ cũng bình thường. Để tôi trao đổi lại với bộ phận truyền thống xem có thể có sơ xuất hoặc có gì đó chăng”.

Nói như vậy thì chính đạo diễn là người đã không hiểu rõ về Luật Sở hữu trí tuệ nói chung và quyền tác giả âm nhạc nói riêng. Bởi căn cứ Điểm c, Khoản 1, Khoản 3 Điều 20 Luật Sở hữu trí tuệ: “Tổ chức, cá nhân khi khai thác, sử dụng một, một số hoặc toàn bộ các quyền quy định tại khoản 1 Điều này và khoản 3 Điều 19 của Luật này phải xin phép và trả tiền nhuận bút, thù lao, các quyền lợi vật chất khác cho chủ sở hữu quyền tác giả”.

he lo bat ngo tu thong tin quynh bup be bi to vi pham ban quyen am nhac

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường

Việc sử dụng tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả, không trả tiền nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất khác là hành vi xâm phạm quyền tác giả theo quy định tại Khoản 6, Khoản 8, Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ và Nghị định số 131/2013/NĐ-CP ngày 16.10.2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan.

Không chỉ có mỗi phim “Quỳnh búp bê” bị tố vi phạm bản quyền âm nhạc, ngay sau khi báo chí vào cuộc, mới đây nhạc sĩ trẻ Nguyễn Minh Cường cũng đã chia sẻ với báo Dân Việt việc tác phẩm của mình đã bị VFC vi phạm bản quyền.

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường cho biết: “Tôi không xem bộ phim “Cả một đời ân oán”, nhưng người nhà và bạn bè xem phim cho biết, trong phim có sử dụng bài hát “Cả một trời thương nhớ” của tôi. Lúc đầu tôi cũng thấy vui lắm vì nghĩ là họ thích bài hát mới lấy sử dụng.

Là thành viên của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) nên tôi hoàn toàn yên tâm vì nghĩ khi sử dụng tác phẩm, họ đã xin phép và chi trả tác quyền qua VCPMC. Tuy nhiên, sau đó bên VCPMC đã xác định lại với tôi xem bên VFC có trực tiếp xin phép tác giả mà không thông qua trung tâm hay không, thì tôi mới vỡ lẽ là họ chưa làm việc với VCPMC. Tôi cũng đã đề nghị phía VCPMC rà soát lại với Trung tâm sản xuất phim truyền hình VFC. Tôi cũng cảm thấy hơi buồn vì nhạc sĩ giờ đây không được tôn trọng”.

Từ đơn khiếu nại gửi tới Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, đại diện phía VCPMC cho biết: “Trung tâm đã tiếp nhận đơn khiếu nại của nhạc sĩ, đã có văn bản gửi sang VFC. Hai bên sẽ có buổi làm việc để thực hiện tác quyền âm nhạc cho nhạc sĩ. Nếu không đi đến thống nhất, chúng tôi sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý theo đúng quy định của pháp luật".

Sau khi báo chí lên tiếng về việc ca khúc "Nhật ký của mẹ" bị xâm phạm quyền tác giả, sáng 24.10, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung có nhận được điện thoại đại diện của VTV nói lời xin lỗi. Tuy nhiên, nhạc sĩ khẳng định chỉ chấp nhận lời xin lỗi, còn vẫn nhờ Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) yêu cầu VTV thực hiện nghĩa vụ theo đúng quy định của luật pháp.

he lo bat ngo tu thong tin quynh bup be bi to vi pham ban quyen am nhac Quỳnh búp bê bị tố vi phạm bản quyền âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung gửi đơn báo cáo vi phạm bản quyền khi phát hiện tập 19 “Quỳnh búp bê“ sử dụng ca khúc ...

he lo bat ngo tu thong tin quynh bup be bi to vi pham ban quyen am nhac ‘Quỳnh búp bê’ tập 20: Cảnh được xác nhận là đã chết thật

Quỳnh luôn nuôi hy vọng Cảnh còn sống, đó cũng là mong muốn của nhiều khán giả truyền hình. Nhưng trong tập 20, qua lời ...

he lo bat ngo tu thong tin quynh bup be bi to vi pham ban quyen am nhac Hoa khôi mới và hết thời của karaoke Thiên Thai đọ phong cách nóng bỏng

Không chỉ nóng bỏng, gợi cảm trên phim mà dàn diễn viên của Quỳnh Búp bê ngoài đời cũng sở hữu nhan sắc và gu ...

he lo bat ngo tu thong tin quynh bup be bi to vi pham ban quyen am nhac Không phải My Sói, đây mới là cô em cave bị ghét nhất Quỳnh búp bê

Quỳnh Kool nói dân mạng có phản ứng tiêu cực với nhân vật của cô trong “Quỳnh búp bê“.

/ http://danviet.vn