Nga cảnh báo nguy cơ các lực lượng Ukraine sử dụng "bom bẩn" để đổ lỗi cho Moscow, đồng thời triệu tập một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để thảo luận về vấn đề này.

Interfax hôm nay (25/10) cho biết, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Vasily Nebenzia đã gửi thư tới Tổng Thư lý LHQ Antonio Guterres, trong đó cảnh báo, nếu lực lượng Ukraine sử dụng "bom bẩn" trong cuộc xung đột đang diễn ra, Nga sẽ coi đó là hành động "khủng bố hạt nhân".

Hội đồng Bảo an họp khẩn về nguy cơ
Cột lửa khổng lồ bốc lên sau một vụ nổ ở Ukraine. Ảnh: GettyImages

Vẫn theo nguồn tin của Interfax, Nga đã triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về vấn đề này ngay trong ngày 25/10. Nga "kêu gọi Tổng Thư ký LHQ làm mọi thứ trong khả năng" để ngăn nguy cơ "bom bẩn" được sử dụng ở Ukraine.

Trước đó, quân đội Nga khẳng định họ có thông tin về việc các lực lượng Ukraine đang lên kế hoạch sử dụng "bom bẩn" hoặc vũ khí hạt nhân năng suất thấp trong cuộc xung đột, sau đó đổ lỗi rằng Nga đã khai hỏa vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine.

"Bom bẩn" loại bom được chế tạo bằng chất nổ thông thường nhưng được bổ sung một lượng chất phóng xạ, có thể gây ô nhiễm phóng xạ một khu vực rộng lớn.

Trong ngày 23/10, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có 4 cuộc điện đàm liên tiếp với các ông Lloyd Austin, Sebastian Lecornu, Hulusi Akar và Ben Wallace – Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh – để thảo luận về tình hình Ukraine và cảnh báo nguy cơ "bom bẩn".

Ukraine đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc họ chuẩn bị sử dụng "bom bẩn". Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thúc giục kêu gọi quốc tế có hành động thống nhất trước cáo buộc từ Nga.

Chiến sự ở Ukraine đã bước sang tháng thứ 9. Ukraine gần đây đẩy mạnh phản công dọc chiến tuyến và đã tái kiểm soát hàng ngàn km2 diện tích ở Kharkov, Kherson và cả Donetsk, nhưng hứng thiệt hại nặng nề về nhân lực.

Sau khi sáp nhập 4 vùng lãnh thổ Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk và Lugansk, Nga đang nỗ lực thiết lập các tuyến phòng thủ trước đà phản công của Kiev.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/hoi-dong-bao-an-hop-khan-ve-nguy-co-bom-ban-o-ukraine-i672015/

Thái Hà / cand.com.vn