Sáng 11/4, TAND TP.HCM sẽ tuyên án các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các tổ chức có liên quan.

Trong suốt hơn một tháng qua, TAND TP.HCM đã làm rõ các vấn đề, các tội danh của bị cáo trong vụ án.

Trong vụ án này, bà Trương Mỹ Lan (SN 1956, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) là bị cáo duy nhất bị đề nghị tổng hợp mức án là tử hình về 3 tội danh "Tham ô tài sản", "Đưa hối lộ", "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Trương Mỹ Lan coi SCB như công cụ tài chính, nơi giữ tiền 

Trong phần đầu đối đáp, vị đại diện VKSND TP.HCM cho rằng, cơ quan công tố luôn tuân thủ các nguyên tắc của Bộ luật Tố tụng Hình sự, trong đó có nguyên tắc suy đoán vô tội, trọng sự thật khách quan của vụ án… VKS trân trọng các quan điểm, bài bào chữa, chứng cứ của các luật sư bào chữa cho các bị cáo.

Hôm nay tuyên án Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo khác- Ảnh 1.

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại toà.

Theo đại diện VKS, những ngày xét xử vừa qua, các bị cáo thành khẩn, ăn năn hối cải, song một số luật sư trong phần tranh luận chưa thật sự nghiêm túc, luận cứ đưa ra không bám sát diễn biến của phiên tòa làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các bị cáo. Một số luật sư sử dụng từ ngữ mang tính nhận định thiếu căn cứ phần đánh giá của VKS.

Đại diện VKS cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo Trương Mỹ Lan là xuyên xuốt từ năm 2012. Bản chất bà Trương Mỹ Lan coi SCB như một công cụ tài chính, một nơi giữ tiền, bất cứ lúc nào cần tiền thì Trương Mỹ Lan chỉ đạo các bị cáo khác rút tiền ra khỏi SCB.

Việc đưa tài sản đảm bảo cho các khoản vay chỉ là phương thức thủ đoạn phạm tội. Các tài sản này có thể rút ra, thay thế bằng tài sản khác không đủ điều kiện pháp lý dẫn đến các khoản vay không có khả năng thu hồi vốn.

Theo VKS, mặc dù bà Lan không phải là thành viên Hội đồng quản trị SCB, tuy nhiên nhận định đánh giá của luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Mỹ Lan cho rằng bà Lan không phải chủ thể của tội danh Tham ô tài sản là không đúng Luật Doanh nghiệp, Luật Các tổ chức tín dụng, tài liệu thu thập được và kết quả thẩm tra tại tòa.

SCB đề nghị bà Trương Mỹ Lan khắc phục 760.000 tỷ đồng

Luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho Ngân hàng SCB đề nghị HĐXX xem xét, buộc bị cáo Trương Mỹ Lan hoàn trả 677.286 tỷ đồng và hơn 84.000 tỷ đồng lãi phát sinh tính đến thời điểm xét xử sơ thẩm là 5/3/2024 cho SCB. Trong đó chưa tính đến lãi bổ sung đến thời điểm thi hành án xong.
Hôm nay tuyên án Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo khác- Ảnh 2.

Đại diện VKS tại phiên toà.

Trong vụ án này, SCB được tòa triệu tập với cả hai tư cách bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. 
Luật sư cho rằng, quá trình tái cơ cấu, SCB được Ngân hàng Nhà nước giải quyết cho vay các khoản vay đặc biệt. SCB phải gánh chịu những khoản nợ và có trách nhiệm trả nợ cho Ngân hàng Nhà nước.

Vì thế, hậu quả mà bị cáo Lan và các đồng phạm gây ra cho SCB là rất lớn. Ngân hàng này đề nghị HĐXX chuyển 1.166 mã tài sản đảm bảo cho gần 1.300 khoản vay của nhóm bà Lan và các công ty thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát cho SCB được toàn quyền khai thác, sử dụng quản lý mà không phụ thuộc vào việc có hay không đầy đủ pháp lý. 

Đối với 1.000 tỷ đồng mà bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và quản lý giáo dục Văn Lang) chiếm đoạt của Trương Mỹ Lan và 5,2 triệu USD Trương Mỹ Lan đưa hối lộ cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, Giám sát Ngân hàng II), luật sư cho rằng, số tiền này có nguồn gốc từ SCB và do hành vi phạm tội của người khác chiếm đoạt nên cần thu hồi.

SCB cũng đề nghị HĐXX giao toàn bộ tài sản đã kê biên thu hồi của các bị cáo cho SCB. Theo luật sư Tâm, do thiệt hại của SCB rất lớn nên toàn bộ số tiền này vẫn chưa đủ để khắc phục hậu quả.

Đề nghị tuyên tử hình Trương Mỹ Lan

Trước đó, trong phần luận tội và đề nghị án, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan 20 năm tù về tội Đưa hối lộ, 19 - 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và tử hình về tội Tham ô tài sản. Tổng hình phạt chung là tử hình.

VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Đinh Văn Thành - Chủ tịch HĐQT SCB (trốn truy nã, xét xử vắng mặt); mức án chung thân về tội Tham ô tài sản, 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng. Tổng hình phạt chung là chung thân.

Các bị cáo Bùi Anh Dũng (Chủ tịch HĐQT SCB), Võ Tấn Hoàng Văn (Tổng giám đốc SCB) bị đề nghị cùng mức án chung thân.

Đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II) tù chung thân, Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và quản lý giáo dục Văn Lang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Capella) từ 10 - 11 năm tù, Trương Huệ Vân (cháu gái Trương Mỹ Lan) từ 17 - 18 năm tù, Chu Lập Cơ (chồng bà Trương Mỹ Lan) từ 10 - 11 năm tù, Nguyễn Văn Hưng (Phó chánh Thanh tra phụ trách Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng Nhà nước) từ 11 - 12 năm tù.

Phạm tội độc lập, không phải là đồng phạm với Trương Mỹ Lan, bị cáo Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Capella bị đề nghị mức án từ 9 - 10 năm tù.

Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 3 năm tù cho hưởng án treo đến chung thân.

https://www.baogiaothong.vn/hom-nay-tuyen-an-truong-my-lan-va-85-bi-cao-khac-192240410225117082.htm

Đức Anh / Giao thông