Hungary sẽ chính thức đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) từ ngày 1/7. Trong bối cảnh nhiều chính trị gia ở Brussels lo rằng Thủ tướng Hungary Viktor Orban vốn theo chủ nghĩa dân túy sẽ tiếp tục duy trì luận điệu chống EU, ngày 30/6, Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của nước này đã nêu lên mục tiêu trọng tâm của Budapest nhiệm kỳ sắp tới.

Hungary làm rõ mục tiêu trọng tâm trong nhiệm kỳ Chủ tịch EU -1
Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: Getty Images

Hãng tin DW (Đức) dẫn lời Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Hungary Janos Boka nêu rõ, với khẩu hiệu "Làm cho châu Âu vĩ đại trở lại", mục tiêu trọng tâm của Hungary trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU là tăng cường năng lực cạnh tranh của khối.

Theo đó, mục tiêu được Budapest lên kế hoạch hiện thực hóa bằng một hiệp ước trong khuôn khổ Hội đồng châu Âu. Cụ thể, hiệp ước tập trung vào nâng cao năng lực cạnh tranh của châu Âu, đồng thời xác định những lĩnh vực cần có chính sách tích cực, như đơn giản hóa luật pháp EU, giảm bớt gánh nặng hành chính và nghĩa vụ báo cáo ảnh hưởng đến các doanh nghiệp châu Âu và hoàn thiện thị trường nội bộ.

Ông Janos Boka nhấn mạnh: "Hungary muốn thành lập một liên minh thị trường vốn châu Âu thực sự, tăng cường kết nối cơ sở hạ tầng và năng lượng, đồng thời tạo ra một chính sách công nghiệp châu Âu để đạt được các mục tiêu chính của khối, và chuyển đổi xanh là một ví dụ điển hình".

Ngoài ra, hiệp ước cũng sẽ chú trọng tới những khía cạnh khác bao gồm việc làm và tăng trưởng kinh tế khối, tăng cường chính sách an ninh và quốc phòng EU, quản lý cuộc khủng hoảng di cư bằng cách tăng cường biên giới bên ngoài của châu Âu và tăng cường quan hệ đối tác quốc tế.

Trước đó, Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố muốn thành lập một liên minh mới trong Nghị viện châu Âu, cùng với đảng Tự do (FPOe) cực hữu của Áo và Phong trào trung dung ANO của cựu Thủ tướng Cộng hòa Czech Andrej Babis.

Liên minh mới này được giới thiệu với tên gọi "Những người yêu nước vì châu Âu", sẽ cần sự ủng hộ từ các đảng ở bốn quốc gia khác để được công nhận là một phái trong Nghị viện châu Âu. Ông Orban cho hay, ba chính trị gia này đã ký một "hiến chương yêu nước", hứa hẹn "hòa bình, an ninh và phát triển" chứ không phải "chiến tranh, di cư và sự trì trệ".

Kim Khánh / CAND