Báo cáo từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tính đến ngày 5/12, tổng giá trị giải ngân của dự án thành phần 3 - Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành đạt hơn 10.800 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo ACV, tiến độ thực hiện các hạng mục của dự án cơ bản bám sát kế hoạch, đáp ứng đúng chỉ đạo của Chính phủ về tiến độ triển khai dự án, đảm bảo không gian thi công giữa các dự án, hạng mục thi công, đảm bảo điều tiết kết nối thi công trên công trường, không để xung đột trong quá trình triển khai các gói thầu.

ACV đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị nhà thầu, tư vấn tăng cường nhân sự và máy móc thiết bị, đẩy mạnh thi công san nền, đáp ứng tiến độ trong mùa khô để hoàn thiện phần mặt bằng còn lại.

Các hạng mục quan trọng của dự án như nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, hai tuyến giao thông kết nối số 1 và số 2 cũng đang được khẩn trương thi công.

Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành có hình hoa sen cách điệu

Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành có hình hoa sen cách điệu

 

Ngoài hiện trường, ACV đang phối hợp với tư vấn giám sát và liên danh nhà thầu thi công triển khai huy động máy móc thiết bị, nhân sự, chuẩn bị mặt bằng, lán trại để phục vụ thi công. Khoảng 919 nhân sự và hơn 465 thiết bị xe máy cùng với vật tư đã được huy động để phục vụ thi công trên công trường.

Tư vấn giám sát cũng bố trí 80 nhân sự thường xuyên có mặt tại hiện trường để triển khai công tác giám sát cũng như kiểm tra hồ sơ do liên danh nhà thầu đệ trình.

Với hạng mục hạ tầng cảng hàng không (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay), hiện gần 400 nhân sự và 165 thiết bị máy móc đã được huy động ra hiện trường. Các nhà thầu đã nhận bàn giao mặt bằng, triển khai kiểm tra cao độ, lấy mẫu đất các khu vực; kiểm tra độ chặt tự nhiên từ nền đào; lấy mẫu bê tông xi măng; mẫu đất đường cất hạ cánh...

Đáng chú ý, với công tác giải phóng mặt bằng hai tuyến giao thông kết nối số 1 và số 2, đại diện ACV cho biết Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành, Đồng Nai đã bàn giao hơn 60/66ha (đạt tỷ lệ 90,72%) đối với tuyến số 1 và hơn 26/59 ha (đạt tỷ lệ 48,11%) đối với tuyến số 2.

Doanh nghiệp đang tiếp tục phối hợp cùng UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan có thẩm quyền nhận bàn giao phần đất còn lại của hai tuyến giao thông kết nối đúng quy định, đảm bảo thi công đúng tiến độ.

Theo phương án trong giai đoạn thi công dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1, tuyến số 1 và tuyến số 2 là đường công vụ chính phục vụ cho dự án.

Nhưng hiện nay, tuyến số 1 còn vướng mắc mặt bằng tại một số đường điện dân sinh, đường dây điện hạ thế và vườn tràm, gây ảnh hưởng đến việc giải phóng mặt bằng.

Từ đây, ACV kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Long Thành và các đơn vị có liên quan phối hợp, tiến hành giải phóng mặt bằng, đặc biệt là tuyến giao thông kết nối số 2 một cách dứt điểm, tránh tình trạng "xôi đỗ", ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.

https://www.anninhthudo.vn/huy-dong-gan-1500-nhan-su-va-hon-600-thiet-bi-may-moc-thi-cong-san-bay-quoc-te-long-thanh-post561029.antd

N.T / anninhthudo.vn