Ở bờ biển phía nam của thủ đô Athens của Hy Lạp, kế hoạch xây dựng thành phố thông minh lớn nhất châu Âu cuối cùng cũng được tiến hành sau thời gian dài trông đợi.

Sau một thập kỷ trì hoãn, tầm nhìn về thành phố thông minh Ellinikon đang dần hình thành. Marina Tower, tòa nhà chọc trời đầu tiên của Hy Lạp, bắt đầu mọc lên. Bộ khung sắt của các khu chung cư đang được xây dựng.

Đứng trên bến du thuyền nhìn ra vịnh Saronic và tòa tháp, có thể hình dung về thành phố tương lai, nơi sẽ có những không gian xanh mát và nguồn năng lượng bền vững mà thủ đô của Hy Lạp hiện đang thiếu.

Tuy nhiên, Odisseas Athanasiou, Giám đốc điều hành của Lamda, nhà phát triển dự án đa năng này, cho biết "đã có sự hoài nghi" trong những ngày đầu của dự án.

Toàn cảnh công trình xây dựng tại dự án Ellinikon ở Hy Lạp. (Ảnh: Bloomberg)

Toàn cảnh công trình xây dựng tại dự án Ellinikon ở Hy Lạp. (Ảnh: Bloomberg)

Thành phố thông minh toàn diện

Với diện tích 6.200 mẫu Anh (2,5 km2), cách Athens 20 phút lái xe, Ellinikon sẽ làm thay đổi cả đường bờ biển và đất nước Hy Lạp. Đây là dấu hiệu cho sự hồi sinh sau khủng hoảng mà nước này phải đối mặt.

Các nhà phát triển dự đoán thành phố mới này sẽ đóng góp thêm 2,5 điểm phần trăm vào GDP của Hy Lạp, tạo ra tới 80.000 việc làm mới và mang về doanh thu thuế hơn 10 tỷ euro sau khi hoàn thành vào năm 2037.

Dự án cũng được kỳ vọng sẽ thu hút thêm một triệu khách du lịch mỗi năm, những người sẽ có thể lựa chọn giữa khách sạn Mandarin Oriental và một khu nghỉ dưỡng kết hợp sòng bạc để lưu trú.

Đối với những người muốn ở lại lâu dài, 243 căn đã được rao bán ở khu vực lân cận có tên Little Athens và 140 căn đã được đặt trước. Các căn hộ Marina Tower, biệt thự ven biển và chung cư là những nơi được bán hết đầu tiên.

Lamda thông báo đầu tháng này rằng tổng doanh thu từ bán bất động sản tính đến tháng 3/2023 là 641 triệu euro. Phần lớn người mua là người Hy Lạp, và dự kiến thành phố sẽ có tới 20.000 người sinh sống trong khoảng 10.000 khu dân cư trong vòng 13 năm tới.

Tháp Marina, tòa nhà chọc trời đầu tiên của Hy Lạp đang được xây dựng. (Ảnh: Bloomberg)

Tháp Marina, tòa nhà chọc trời đầu tiên của Hy Lạp đang được xây dựng. (Ảnh: Bloomberg)

Dựa trên ý tưởng quy hoạch "thành phố 15 phút", cư dân Ellinikon có thể tiếp cận trường học, công viên, văn phòng, cửa hàng và thậm chí là bãi biển trong vòng chưa đầy 15 phút.

Phần mềm giám sát chất thải, nước và năng lượng sẽ được tích hợp khắp khu phức hợp. "Đây là một thành phố thông minh toàn diện", ông Athanasiou nói. "Chúng tôi thích gọi nó là 'Thiên đường Zip Code'".

Những thách thức

Quá trình triển khai Ellinikon không hề suôn sẻ. Khi Lamda mua khu đất này vào năm 2014, một phần của nó đầy rẫy những tàn tích của sân bay cũ - bao gồm cả máy bay bỏ hoang.

Trong khi đó, những khu vực khác là nơi ở của người tị nạn và người di cư không giấy tờ, còn bờ biển rải rác các điểm vui chơi giải trí về đêm và các cơ sở thể thao đã bị lãng quên từ lâu.

 

Sự chậm trễ trong quá trình cấp phép khiến mọi thứ kéo dài hơn nữa, và việc Hy Lạp thực tế đã phá sản khi dự án được đề xuất khiến nó có vẻ như khó có thể thành công.

“Ngành xây dựng ở Hy Lạp đang ở mức thấp nhất trong 10 năm do khủng hoảng”, Athanasiou giải thích. “Mọi người đã rời khỏi đất nước, và các công ty xây dựng không còn mạnh như trước. Chi phí xây dựng tăng cao do cuộc khủng hoảng năng lượng càng làm tăng thêm tình trạng này”.

Thành phố Ellinikon dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2037, cách thủ đô Athens 20 phút lái xe. (Ảnh: Bloomberg)

Thành phố Ellinikon dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2037, cách thủ đô Athens 20 phút lái xe. (Ảnh: Bloomberg)

Khi những thách thức đó lắng xuống, Lamda vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động. Sẽ cần khoảng 7.000 công nhân khi việc xây dựng trung tâm thương mại Ellinikon bắt đầu vào năm tới. Lamda hiện chỉ có khoảng 2.000 công nhân và đang thảo luận chi tiết với các nhà thầu về việc thuê công nhân xây dựng từ các quốc gia khác.

Tuy nhiên, Athanasiou mô tả thách thức lớn nhất của công ty là “thiếu uy tín”.

Giám đốc điều hành cho biết: “Bạn có một quốc gia bị phá sản nhưng lại tham vọng một dự án lớn với ngay cả các nước phát triển của châu Âu, chứ chưa nói đến Hy Lạp, và một công ty chưa từng tiếp quản một dự án như vậy trước đây”.

Mô hình của dự án tại trung tâm trải nghiệm Ellinikon. (Ảnh: Bloomberg)

Mô hình của dự án tại trung tâm trải nghiệm Ellinikon. (Ảnh: Bloomberg)

Tương lai lạc quan

Tuy nhiên, những trở ngại đã dần mờ nhạt kể từ khi dự án đi vào khởi công.

Vào cuối mùa hè này, bảy tòa nhà chung cư mới sẽ xuất hiện bên bờ biển, cùng với tòa nhà chọc trời đang được xây dựng. Đến cuối năm nay, tòa nhà cao tầng đó sẽ đạt độ cao 100 mét và số lượng tòa nhà dân cư ven biển đang được xây dựng sẽ tăng lên 15.

Đến cuối năm 2025, một trung tâm thể thao với sân bóng đá, sân tennis và các bể bơi sẽ mở cửa cho công chúng.

“Vào Giáng sinh năm 2026, chúng tôi muốn cư dân được sống trong ngôi nhà của họ”, Athanasiou nói.

Bản đồ quy hoạch dự án Ellinikon. (Ảnh: Bloomberg)

Bản đồ quy hoạch dự án Ellinikon. (Ảnh: Bloomberg)

Khi nền kinh tế Hy Lạp phục hồi sau cuộc khủng hoảng kéo dài hàng thập kỷ, mối quan tâm mới cũng đến từ các nhà đầu tư. Quốc gia này đã được hai trong ba công ty xếp hạng lớn nhất nâng hạng đầu tư trong năm ngoái.

Các nhà đầu tư cũng đổ xô đến Sàn giao dịch chứng khoán Athens trong đợt IPO thành công của Sân bay Quốc tế Athens và việc bán cổ phần của các ngân hàng chính của đất nước.

Khách hàng xem mô phỏng tại trung tâm trải nghiệm Ellinikon. (Ảnh: Bloomberg)

 Khách hàng xem mô phỏng tại trung tâm trải nghiệm Ellinikon. (Ảnh: Bloomberg)

Ngoài ra, cũng có lý do để tin rằng Ellinikon sẽ mang lại lợi nhuận lớn trong tương lai. Được mua lại từ chính phủ Hy Lạp với giá 915 triệu euro vào năm 2014, Lamda đã có lãi trở lại vào năm 2023 và các khu dân cư ven biển hiện được bán với giá lên đến 15.000 euro/m2.

“Có một giá trị tiềm ẩn khổng lồ trong kết quả hoạt động của công ty", Athanasiou khẳng định.

Các đề nghị cho các lô đất xung quanh trung tâm thương mại và văn phòng cũng đã vượt qua 2.000 euro/m2. “Gần gấp ba lần giá trị trong sổ sách của chúng tôi”, ông cho hay.

Hoa Vũ / VTC News