Cơ quan y tế Dải Gaza ngày 29/2 cho biết, binh sĩ Israel đã nã súng vào dòng người xếp hàng chờ viện trợ gần Thành phố Gaza khiến ít nhất 104 người thiệt mạng và 280 người khác bị thương.

Israel bị tố bắn vào đám đông chờ viện trợ ở Gaza gây nhiều thương vong -0
Người dân Palestine tại Dải Gaza xếp hàng chờ viện trợ. Ảnh: Reuters ​​​​

Reuters dẫn nguồn tin y tế của Palestine cho biết, vụ việc xảy ra khi những người dân Palestine đang xếp hàng chờ nhận viện trợ nhân đạo tại một con đường ở thành phố Gaza. Quân đội Israel được cho là đã nổ súng vào một số người khiến đám đông trở nên hỗn loạn.

Văn phòng Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sau đó ra thông cáo "lên án vụ thảm sát tồi tệ do quân đội Israel tiến hành sáng nay nhằm vào những người đang chờ xe cứu trợ tại bùng binh Nabulsi".

Người phát ngôn cơ quan y tế Dải Gaza Ashraf al-Qidra cho biết thêm, các đội cứu hộ và phản ứng nhanh đã không thể ứng phó kịp với số lượng nạn nhân bị thương tăng cao và mức độ nghiêm trọng của vụ việc. 

Trong khi đó, người đứng đầu bệnh viện Kamal Adwan ở thành phố Gaza, Hussam Abu Safieyah, xác nhận đã tiếp nhận 10 thi thể và hàng chục bệnh nhân bị thương sau vụ việc ở phía Tây thành phố.

Trong một tuyên bố, phong trào Hamas cảnh báo vụ việc xảy ra ngày 29/2 có thể dẫn đến thất bại trong các cuộc đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin, đồng thời tuyên bố rằng Israel sẽ chịu trách nhiệm về bất kỳ thất bại nào của cuộc đàm phán.

Trong khi đó, Người phát ngôn của quân đội Israel chia sẻ rằng họ không có thông tin về vụ pháo kích nào tại địa điểm này. Quân đội Israel sau đó cho biết hàng chục người bị thương do bị xô đẩy và giẫm đạp khi xe tải viện trợ đến phía Bắc Gaza.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/israel-bi-to-ban-vao-dam-dong-cho-vien-tro-o-gaza-gay-nhieu-thuong-vong-i723993/

Linh Chi / cand.com.vn