Quân đội Nga xác nhận Israel triển khai nhóm tiêm kích F-16 tấn công hạ tầng tại sân bay Al-Nayrab ở thành phố Aleppo của Syria, nhưng không thể khiến sân bay dừng hoạt động.

Israel điều F-16 tập kích sân bay ở Syria -0
Cột khói bốc lên từ hiện trường một vụ không kích trên lãnh thổ Syria. Ảnh: TimesofIsrael

RiaNovosti ngày 29/8 dẫn lời Chuẩn Đô đốc Vadim Kulit, phó lãnh đạo Trung tâm Hòa giải các bên đối đầu ở Syria của Nga xác nhận Israel trước đó một ngày triển khai 4 tiêm kích F-16 bắn tên lửa vào sân bay Al-Nayrab ở tỉnh Aleppo từ phía Địa Trung Hải.

Theo ông Kulit, nhóm máy bay Israel không xâm nhập không phận Syria trong vụ tập kích. "Do đợt tấn công của Israel, mặt đường bê tông bị hư hại một phần, (tuy nhiên) hoạt động của sân bay vẫn có thể tiếp tục", quan chức quân đội Nga thông tin.

Thông tấn SANA của Syria trước đó nói rằng, Israel đã tấn công khu vực sân bay quốc tế ở thành phố Aleppo, khiến đường băng bị hư hại. Sân bay quốc tế Aleppo và sân bay Al-Nayrab nằm cạnh nhau và sử dụng chung đường băng cho các hoạt động cất, hạ cánh.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, đợt tấn công của Israel dường như nhắm vào các kho vũ khí đặt tại sân bay Al-Nayrab. Nhà chức trách Syria ngày 28/8 buộc phải điều hướng các chuyến bay đến Aleppo sang các thành phố Damascus và Latakia.

Kể từ khi cuộc nội chiến Syria bùng nổ từ năm 2011, Israel đã thực hiện hàng trăm vụ tấn công ở Syria nhằm vào mục tiêu có liên quan đến Iran và lực lượng dân quân Hezbollah.

Đầu tháng 8/2023, Bộ Quốc phòng Syria xác nhận 4 binh sĩ thiệt mạng và 4 người khác bị thương trong đợt không kích do Israel thực hiện nhắm vào mục tiêu ở ngoại ô thủ đô Damascus.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/israel-dieu-f-16-tap-kich-san-bay-o-syria-i705320/

Thái Hà / VTC News