Lực lượng Israel bắt đầu rút khỏi thành phố Jenin ở khu vực Bờ Tây sau gần hai ngày mở chiến dịch quân sự quy mô lớn nhắm vào các chiến binh người Palestine ở khu vực.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đêm 4/7 (giờ địa phương) thông báo, họ đã bắt đầu rút khỏi thành phố Jenin ở Bờ Tây sau chiến dịch quân sự được đánh giá là có quy mô đáng kể nhất trong vòng hai thập niên nhắm vào khu vực có đông người Palestine sinh sống, Guardian đưa tin.

Israel_Palestinians_20825-1688520010031
Phương tiện của lực lượng Israel trên đường phố Jenin. Ảnh: GettyImages

Các nhân chứng ở Jenin xác nhận, họ nhìn thấy các đoàn xe của IDF rời đi. IDF từ sáng 2/7 phát động "nỗ lực chống khủng bố quy mô lớn" rồi triển khai hàng trăm binh sĩ cùng thiết giáp đột kích vào thành phố Jenin và trại Jenin, nơi trú ẩn của khoảng 14.000 người Palestine tị nạn.

Phía Israel ngày 4/7 xác nhận, một binh sĩ của họ thiệt mạng do trúng đạn tại trại Jenin, khu vực chỉ rộng khoảng 0,5 km2.

Cơ quan y tế Palestine thông tin, 12 người Palestine đã thiệt mạng, bao gồm một số thanh thiếu niên; hơn 100 người khác bị thương, trong đó có 20 người bị thương nghiêm trọng.

Các lực lượng Israel tuyên bố, họ phát hiện ra các kho chứa chất nổ dưới lòng đất trong chiến dịch nêu trên, bao gồm một kho chất nổ được giấu trong đường hầm phía dưới một nhà thờ Hồi giáo, tịch thu 1.000 vũ khí và bắt giữ 30 nghi phạm.

Ngay sau khi xuất hiện thông tin IDF rút khỏi Jenin, ít nhất 5 quả rocket đã được phát hiện khai hỏa từ hướng Dải Gaza về phía lãnh thổ Israel. Các quả đạn đều bị đánh chặn và chưa ghi nhận báo cáo nào về thương vong.

Chiến dịch của IDF diễn ra sau một số đợt đụng độ qua lại giữa hai bên liên quan đến các kế hoạch xây dựng hơn 5.000 ngôi nhà kiên cố mới của Israel ở khu vực Bờ Tây. Cách đây ít ngày, lực lượng Israel cũng tiến hành một cuộc truy quét tại Jenin, khiến 6 người Palestine thiệt mạng.

Tình hình bất ổn leo thang ở Jenin hai ngày qua buộc hàng trăm gia đình người Palestine phải rời bỏ nơi trú ẩn. Phó Thị trưởng Jenin Mohammed Jarrar cách đây một ngày nói rằng, nhiều nhà cửa, hạ tầng đã bị phá hủy; trong khi điện và nước trong trại Jenin bị cắt.

Bờ Tây, dải đất nằm ở phía Tây sông Jordan, bao gồm cả Đông Jerusalem, là nơi sinh sống của khoảng 2,9 triệu người Palestine và là phần đất mà Palestine muốn đặt các cơ quan nhà nước tương lai.

Sau cuộc xung đột năm 1967, Israel tiến vào Bờ Tây, kiểm soát phần lớn khu vực và đưa người Do Thái đến định cư. Hiện có tới 700.000 người Israel sống trong các khu nhà kiên cố mà Tel Aviv xây dựng, dù động thái này bị cộng đồng quốc tế phản đối.

Nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế đã lên án chiến dịch của Israel. Mới đây, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) thể hiện vai trò trong việc thực thi các nghị quyết liên quan, chấm dứt các hành động hiện nay của Israel và bảo vệ người Palestine.

Hội đồng Liên đoàn Arab (AL) cũng đề nghị cộng đồng quốc tế gây áp lực buộc Israel cho phép Phái bộ Tìm kiếm sự thật của Hội đồng Bảo an LHQ tiếp cận các lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine để điều tra trực tiếp các hành động quân sự của Israel.

Cao ủy LHQ về nhân quyền Volker Turk cùng ngày nhấn mạnh, "việc giết chóc, tàn sát và phá hoại tài sản (ở Jenin) phải chấm dứt". Dự kiến, Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp kín để thảo luận về chiến dịch của Israel.

Thái An / CAND