Cả Israel và Hamas đều sẵn sàng thực hiện lệnh ngừng bắn mới và tiếp tục thả con tin, mặc dù còn tồn tại bất đồng về cách thức thực hiện.

Cửa khẩu Kerem Shalom nằm giữa Israel và Gaza đã được mở cửa lần đầu tiên kể từ khi bùng phát xung đột Hamas - Israel, cho phép các xe tải chở hàng viện trợ đi qua. Động thái này giúp tăng gấp đôi lượng thực phẩm và thuốc men đến dải Gaza.

Theo một số nguồn tin từ Ai Cập và Qatar, trước đó Israel và Hamas đã đàm phán về lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần và thả con tin, đẩy mạnh quá trình viện trợ cũng như mở cửa khẩu Kerem Shalom trước khi thực hiện cuộc đàm phán mới.

Hamas cho biết lệnh ngừng bắn hoàn toàn là điều kiện tiên quyết để giải phóng con tin. (Ảnh: Reuters)

Hamas cho biết lệnh ngừng bắn hoàn toàn là điều kiện tiên quyết để giải phóng con tin. (Ảnh: Reuters)

Hi vọng về hòa bình tăng lên, khi Giám đốc cơ quan tình báo Israel David Barnea đã gặp Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani. Nội dung của cuộc thảo luận nêu trên chưa được tiết lộ.

Qatar là quốc gia đóng vai trò trung gian trong việc giải quyết xung đột giữa Israel và Hamas.

Tuy nhiên, người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết trong cuộc họp báo hôm 17/12: "Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi lúc này là Lực lượng Phòng vệ Israel quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ tiêu diệt Hamas".

 

Trái ngược với động thái của Israel, quan chức của Hamas Sami Abu Zuhri cho biết: "Chúng tôi sẵn sàng đón nhận mọi nỗ lực nhằm chấm dứt các cuộc tấn công của Israel. Đây là nền tảng cho bất kỳ cuộc thảo luận nào”.

Theo nguồn tin trước đó của Reuters, Hamas nhất quyết yêu cầu đơn phương lập danh sách con tin được thả và đề nghị quân đội Israel rút lui về phía sau ranh giới đã xác định.

Phía Israel đồng ý để Hamas lập danh sách, yêu cầu đối phương có mốc thời gian cụ thể và được xem danh sách con tin trước khi ấn định thời gian cũng như thời hạn ngừng bắn.

Tuy nhiên, việc rút quân lại bị phía quân đội Israel từ chối.

Theo số liệu của nhà chức trách Israel, hiện vẫn còn 138 trong tổng số 240 con tin bị bắt từ ngày 7/10 đang bị giam giữ ở dải Gaza. Trong đợt ngừng bắn tháng 11/2023, Israel nhất trí dừng tấn công một ngày cho mỗi 10 con tin Israel được thả tự do.

Các nhà quan sát mô tả, nếu lệnh ngừng bắn được thiết lập một lần nữa, đó sẽ là một lệnh ngừng bắn ít ngày. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 16/12 tuyên bố nước này sẽ không dừng chiến dịch ở dải Gaza cho đến khi đạt mục tiêu xoá sổ Hamas.

Phía chính phủ Israel cũng đang chịu áp lực lớn từ dư luận trong và ngoài nước về việc phải thúc đẩy nỗ lực giải cứu con tin sau khi quân đội Israel thừa nhận nổ súng làm chết 3 con tin là công dân Israel ở phía Bắc dải Gaza do nhầm tưởng những người này là mối đe dọa.

https://vtc.vn/israel-hamas-san-sang-gia-han-thoa-thuan-ngung-ban-ar841593.html

KÔNG ANH(Nguồn: NDTV) / VTC News