Israel và Hamas giao tranh ác liệt trên khắp Gaza ngày 15/12, khi Mỹ yêu cầu đồng minh của mình thay đổi chiến lược tấn công để tránh gây thương vong cho dân thường.

Theo Reuters, các nhân chứng cho biết giao tranh xảy ra ở Sheijaia, Sheikh Radwan, Zeitoun, Tuffah và Beit Hanoun ở phía bắc; phía đông Maghazi ở trung tâm; rìa trung tâm và phía bắc của thành phố Khan Younis ở phía nam Gaza.

Các bệnh viện ở Deir al-Balah, Khan Younis và Rafah báo cáo có thêm nhiều người chết và bị thương vào sáng sớm cùng ngày. Ngoài ra, xe tăng của Israel cũng tiến hành pháo kích vào các mục tiêu ngay phía đông thành phố gần biên giới Ai Cập.

Người dân ở Gaza tìm kiếm người gặp nạn tại một địa điểm hứng chịu cuộc tấn công của Israel ngày 14/12. (Ảnh: Reuters)

Người dân ở Gaza tìm kiếm người gặp nạn tại một địa điểm hứng chịu cuộc tấn công của Israel ngày 14/12. (Ảnh: Reuters)

Trong một báo cáo công bố ngày 15/12, quân đội Israel cho biết đã phá hủy một trung tâm chỉ huy và kiểm soát của Hamas ở quận Sheijaia, thành phố Gaza.

Bên cạnh đó, họ xác nhận tiến hành một "cuộc đột kích có chủ đích" vào cơ sở hạ tầng của Hamas ở Khan Younis, đồng thời ném bom các địa điểm ở khu vực Rafah giúp Hamas chuyển vũ khí vào Gaza.

Ahmed, 45 tuổi, một thợ điện có 6 người con, chia sẻ với Reuters từ nơi trú ẩn ở khu vực trung tâm Gaza: “Dải đất này biến thành một quả cầu lửa chỉ sau một đêm, chúng tôi có thể nghe thấy những vụ nổ và tiếng súng vang vọng từ mọi hướng”.

Người đàn ông nói thêm: "Họ có thể phá hủy nhà cửa, đường sá từ trên không hoặc bằng pháo kích mù quáng của xe tăng và khiến dân thường bị liên luỵ. Chúng tôi không còn gì để mất sau tất cả những gì họ đã làm với Gaza của chúng tôi".

Theo các quan chức y tế Gaza, cuộc bắn phá không ngừng của Israel đã khiến phần lớn dải đất hẹp ven biển thành đống hoang tàn trong hai tháng qua, với gần 19.000 người được xác nhận đã thiệt mạng.

 

Israel đã phát động cuộc tấn công dữ dội để trả đũa cuộc tấn công xuyên biên giới bất ngờ của Hamas. Các chiến binh của nhóm này đã tấn công các cộng đồng Israel, sát hại 1.200 người và bắt giữ 240 con tin vào ngày 7/10.

Trước những hình ảnh thương tâm ở Gaza, Mỹ trong nhiều tuần qua thúc ép Israel làm nhiều hơn để bảo vệ 2,3 triệu dân thường ở khu vực này. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi việc ném bom của Israel là "bừa bãi" và kêu gọi “cứu sống” dân thường trên dải đất của người Palestine.

Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan hôm 14/12 khi thăm Israel đã yêu cầu giới chức nước thay đổi chiến lược ở Gaza, đồng thời nhấn mạnh đến nhu cầu bảo vệ dân thường.

Đáp lại các quan chức quốc phòng Israel đã thông tin chi tiết về "những nỗ lực lớn mà họ đang thực hiện nhằm cố gắng tách dân thường khỏi Hamas", cho rằng Hamas đang lấy cơ sở dân sự và dân thường làm "lá chắn sống".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói với ông Jake Sullivan rằng "Israel sẽ chiến tranh với Hamas cho đến khi chiến thắng tuyệt đối".

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết, cuộc chiến "sẽ kéo dài hơn vài tháng nhưng chúng tôi sẽ tiêu diệt đối phương và giành chiến thắng".

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho biết: "Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sulivan đã đề cập khả năng chuyển đổi từ những gì chúng ta gọi là 'các hoạt động cường độ cao' như thực tế đang diễn ra sang 'các hoạt động cường độ thấp' hơn trong tương lai gần.

Nhưng chúng tôi không muốn áp đặt thời gian vào sự chuyển đổi đó. Điều cuối cùng chúng tôi muốn làm là báo cho Hamas những gì họ có thể phải đối mặt trong những tuần và tháng sắp tới”.

https://vtc.vn/israel-va-hamas-giao-tranh-rung-chuyen-gaza-khi-my-tim-cach-bao-ve-dan-thuong-ar841102.html

Hoa Vũ / VTC News