Các lực lượng không quân và bộ binh Israel tuyên bố tiếp tục mở rộng tấn công vào phong trào Hamas ở Dải Gaza trong tối 27/10 (giờ địa phương), ngay cả khi Đại hội đồng LHQ kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức.

Reuters dẫn lời Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari tối 27/10 (giờ địa phương) cho biết: “Trong những giờ qua, chúng tôi đã tăng cường các cuộc tấn công ở Gaza”. Theo đó, lực lượng không quân Israel đang tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn vào các đường hầm và cơ sở hạ tầng khác tại khu vực này.

 “Ngoài các cuộc tấn công được thực hiện trong vài ngày qua, lực lượng tấn công trên bộ cũng đang mở rộng hoạt động vào tối nay”, ông nói, trong bối cảnh đã xảy ra đụng độ giữa phong trào Hamas với quân đội Israel tại thị trấn Beit Hanoun phía Đông Bắc Gaza và ở khu vực trung tâm Al-Bureij.

Israel ráo riết tấn công trên bộ vào Gaza, LHQ phản ứng ra sao? -0
Khói bốc lên từ Dải Gaza sau các cuộc dội bom liên tiếp. Ảnh: Reuters

Phản ứng trước những động thái mới này, Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby không đưa ra bình luận về hoạt động mở rộng tấn công trên bộ của Israel, tuy nhiên khẳng định Washington ủng hộ quyền tự vệ của Israel và nói thêm: "Chúng tôi không vạch ra ranh giới đỏ cho Israel".

Đây là đêm thứ hai liên tiếp Israel đưa quân đột kích trên bộ vào Gaza, sau khi lực lượng phòng vệ Israel tuyên bố đang chuẩn bị cho “các giai đoạn tiếp theo” của cuộc tấn công toàn diện chống lại Hamas nhằm đáp trả cuộc tấn công chết người do phong trào Hamas thực hiện ngày 7/10.

Song, quốc tế lo ngại rằng một cuộc tấn công quy mô lớn trên bộ sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra tại khu vực này, nhất là khi cơ quan y tế Palestine ở Gaza do Hamas điều hành cho biết các vụ tấn công và dội bom đã cướp đi sinh mạng của hơn 7.000 người Palestine.

Israel ráo riết tấn công trên bộ vào Gaza, LHQ phản ứng ra sao? -0
Quầng lửa từ vụ nổ tại Dải Gaza ngày 27/10. Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến có liên quan, Paltel, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất ở Gaza cho biết: "Tất cả các dịch vụ viễn thông bao gồm điện thoại cố định, di động và internet đã bị mất ở Dải Gaza" do bị bắn phá dữ dội liên tục. "Gaza hiện đang bị mất điện", Paltel xác nhận.

Hiệp hội Trăng lưỡi liềm Đỏ cũng tuyên bố họ mất liên lạc hoàn toàn với đội ngũ điều phối của họ tại Dải Gaza.

Trong bối cảnh đó, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) cùng ngày đã nhận được sự ủng hộ lớn đối với Nghị quyết do các quốc gia Arab soạn thảo, theo đó kêu gọi tất cả các bên liên quan trong xung đột tại Dải Gaza ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức và yêu cầu viện trợ được tiếp cận lãnh thổ bị bao vây cũng như bảo vệ dân thường.

Mặc dù không mang tính ràng buộc, nhưng nghị quyết này mang sức nặng chính trị, phản ánh thái độ của quốc tế đối với tình hình xung đột giữa Hamas và Israel. Nghị quyết đã được thông qua với 120 phiếu ủng hộ, 45 phiếu trắng và 14 phiếu chống - bao gồm cả Israel và Mỹ.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/israel-tang-cuong-tan-cong-tren-bo-vao-dai-gaza-lhq-phan-ung-ra-sao--i711938/

An Nhiên / cand.com.vn