Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố họ đã chọc thủng tuyến phòng thủ của Hamas xung quanh thành phố Gaza và đang nắm giữ quyền kiểm soát "trên mặt đất" khu vực này.

Times of Israel ngày 15/11 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố IDF đã chọc thủng phòng tuyến của phong trào vũ trang Hamas trải dài từ phía Bắc đến phía Nam thành phố Gaza. Ông cũng khẳng định IDF đang kiểm soát "phần trên mặt đất" phía Bắc Dải Gaza, bao gồm thành phố Gaza.

QZQ2ISLHXNND3FR2M37IS4XVSE-1700006248089
Xe tăng Israel bên trong một khu vực đô thị ở Dải Gaza. Ảnh: Reuters

"Tôi lệnh quân đội tiếp tục tấn công, cả hôm nay và những ngày tới, để hoàn thành nhiệm vụ. Sẽ không còn nơi chốn nào an toàn (cho lực lượng Hamas) đến khi chúng tôi đạt mục tiêu của mình và giải cứu các con tin", ông Gallant thông tin.

Tại Dải Gaza, lực lượng Hamas đã xây dựng một mạng lưới đường hầm ngầm dưới lòng đất, dùng làm nơi đặt căn cứ, vận chuyển vũ khí, hàng hóa từ nhiều năm qua. Khi IDF tiến vào Dải Gaza, Hamas ẩn nấp trong mạng lưới đường hầm để hạn chế thiệt hại trong giao tranh và chờ thời cơ để phục kích đối phương.

Hơn một tháng giao tranh, Israel đã sử dụng lượng bom, mìn và tên lửa khổng lồ để tấn công các đường hầm của Hamas trên khắp Dải Gaza, nhưng chưa thể đánh giá mức độ thiệt hại trên thực tế đối với mạng lưới hầm ngầm chằng chịt đó.

Tuyên bố mới nhất của ông Gallant được đưa ra sau khi một số hãng tin Mỹ dẫn lời các quan chức nói rằng Israel và Hamas đang tiến đến gần một thỏa thuận trả tự do cho phần lớn trẻ em, phụ nữ bị bắt giữ trong chiến dịch đột kích của Hamas hồi tháng 10.

Trong diễn biến liên quan đến căng thẳng ở Trung Đông, Reuters dẫn lời thủ lĩnh Abdul-Malik al-Houthi của lực lượng Houthi ở Yemen ngày 14/11 cảnh báo họ có thể nhắm mục tiêu vào tàu của Israel hoạt động ở biển Đỏ, đặc biệt là eo biển Bab al-Mandab, khu vực tiếp giáp Yemen.

Phát ngôn viên Houthi cùng ngày tuyên bố lực lượng này đã phóng hàng loạt rocket vào các mục tiêu trên lãnh thổ Israel, trong đó có những vị trí nhạy cảm ở thành phố Eilat, cửa ngõ thương mại chính của Israel qua biển Đỏ.

Houthi đang kiểm soát nhiều phần lãnh thổ ở Yemen, bao gồm thủ đô Sanaa. Houthi tuyên bố nhóm là một phần trong "trục kháng chiến" nhằm vào Israel. Lực lượng này từng nhiều lần tấn công các mục tiêu của Tel Aviv để thể hiện sự đoàn kết với Hamas.

Thái Hà / CAND