Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết Hamas đã "mất quyền kiểm soát Gaza" và chiến binh Hamas đang chạy trốn về phía nam của vùng đất này.

Tờ Haaretz của Israel dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết: "Hamas đã mất quyền kiểm soát Gaza. Những kẻ khủng bố đang chạy trốn về phía nam, dân thường đang kiểm soát các căn cứ của Hamas. Họ không có niềm tin vào chính quyền do Hamas lãnh đạo".

Trong khi đó, người phát ngôn Hamas Abu Obaida hôm 13/11 cho biết lực lượng này sẵn sàng thả 70 con tin Israel để đổi lấy lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày.

Khói bốc lên từ một khu vực ở dải Gaza bị Israel không kích vào ngày 11/11. (Ảnh: AP)

Khói bốc lên từ một khu vực ở dải Gaza bị Israel không kích vào ngày 11/11. (Ảnh: AP)

Theo người phát ngôn Hamas, tuần trước Hamas đã đàm phán dưới sự trung gian của Qatar về việc thả các con tin Israel do lực lượng này bắt giữ - phụ nữ và trẻ em. Đổi lại, Hamas yêu cầu trả tự do cho 200 trẻ em Palestine và 75 phụ nữ trong các nhà tù của Israel.

"Israel yêu cầu thả 100 phụ nữ và trẻ em bị bắt làm con tin ở Gaza. Chúng tôi đã thông báo với các nhà hòa giải rằng chúng tôi có thể thả 50 phụ nữ và trẻ em trong thời gian ngừng bắn kéo dài 5 ngày, con số này cuối cùng có thể lên tới 70", người phát ngôn Abu Obaida cho hay.

 

Theo người phát ngôn Hamas, thỏa thuận ngừng bắn nên bao gồm việc cho phép tiếp nhận viện trợ nhân đạo, đồng thời cho biết thêm Israel vẫn đang xem xét đề xuất này.

Kể từ ngày 27/10, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tiến hành một chiến dịch trên bộ ở phía bắc dải Gaza nhằm tiêu diệt Hamas và giải cứu con tin.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã loại trừ khả năng ngừng bắn, với lý do thực tế là Hamas vẫn đang giam giữ một số lượng lớn con tin. Theo số liệu mới nhất, hơn 240 người đang bị giam giữ.

Xung đột leo thang nghiêm trọng sau khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10 khiến khoảng 1.200 người chết. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau đó phát động chiến dịch quân sự trên dải Gaza, phong tỏa toàn diện vùng lãnh thổ và cho bộ binh tiến vào với mục tiêu triệt tiêu hoàn toàn mối đe dọa từ Hamas.

Chiến dịch của Israel đã khiến hơn 11.000 người Palestine thiệt mạng, theo số liệu từ cơ quan y tế dải Gaza. Cộng đồng quốc tế kêu gọi các bên ngừng bắn, mở đường cho viện trợ các nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo.

https://vtc.vn/israel-tuyen-bo-hamas-mat-quyen-kiem-soat-gaza-ar833878.html

KÔNG ANH(Nguồn: Sputnik) / VTC News