Tỷ phú Trung Quốc Jack Ma biến mất một cách bí ẩn trước truyền thông sau khi lên tiếng chỉ trích hệ thống tài chính quốc gia khiến ông 'thất sủng'.

Theo Financial Times, vị trí giám khảo của nhà sáng lập Alibaba Jack Ma đã bị thay thế trong trận chung kết chương trình thực tế Africa's Business Heroes (tạm dịch: Người hùng kinh doanh châu Phi), một gameshow truyền hình hỗ trợ các doanh nhân trẻ. Hình ảnh của Jack Ma cũng bị gỡ khỏi trang web chương trình và các video quảng cáo của gameshow này.

Người phát ngôn của Alibaba cho biết: "Do lịch trình, ông Ma không thể tham gia hội đồng giám khảo đêm chung kết của Africa's Business Heroes". Người thay thế Jack Ma là Lucy Peng, một giám đốc điều hành tại Alibaba.

"Có chuyện gì đó đang xảy ra ở Trung Quốc với Jack Ma, vì thế nên Lucy Peng mới đến tham gia", một thí sinh tham gia gameshow này nói và cho biết cô từng tham gia vòng loại do Jack Ma làm giám khảo.

2306 1
Jack Ma làm giám khảo trong chương trình thực tế The Apprentice tại châu Phi hồi tháng 12/2019. Ảnh: Financial Times.

Trận chung kết của chương trình này diễn ra vào tháng 11, ngay sau khi Jack Ma chỉ trích hệ thống quản lý tài chính tại Trung Quốc "bóp nghẹt đổi mới, sáng tạo" trong một cuộc hội thảo ở Thượng Hải vào cuối tháng 10. Ngay sau đó, Jack Ma đã bị các quan chức ở Bắc Kinh "sờ gáy" và buộc Ant Group, hãng tài chính công nghệ của tỷ phú, phải hoãn IPO giá trị 37 tỷ USD.

Kể từ đó vị tỷ phú công nghệ nổi tiếng Trung Quốc này không còn xuất hiện trước công chúng. Ngay cả trên Twitter ông cũng không cập nhật gì thêm, dù trước đó ông thường xuyên sử dụng mạng xã hội này để nêu lên ý kiến về nhiều vấn đề.

Nhà đầu tư kỳ cựu Mark Mobius đến từ Mỹ cho rằng động thái này của Bắc Kinh nhằm hạn chế tình trạng bành trướng của các tổ chức tài chính.

"Thật sự là chính phủ Trung Quốc đã vào cuộc vì họ nhận ra rằng phải kiểm soát những công ty này để chúng không thể phình quá to. Bắc Kinh đã nhận thức được rằng không thể cho phép các tổ chức như vậy thống trị một lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là tài chính", ông Mark nhận định.

Cuối tháng 12, chính quyền Trung Quốc tuyên bố mở cuộc điều tra với Alibaba về các hành vi bị nghi ngờ là độc quyền và ra lệnh cho Ant Group phải tái cấu trúc các hoạt động để tuân thủ quy định về quản lý.

Jack Ma bị thất sủng ở Trung Quốc khiến giá cổ phiếu Alibaba giảm mạnh. Chỉ trong hai tháng qua, tài sản của Jack Ma đã bị thổi bay 11 tỷ USD và rớt xuống vị trí thứ ba trong danh sách tỷ phú Trung Quốc.

Jack Ma là một trong những doanh nhân Trung Quốc được yêu thích tại châu Phi. Ông từng làm giám khảo chương trình The Apprentice phiên bản châu Phi, gameshow tìm kiếm tài năng kinh doanh năm 2019. Với tư cách là một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất Trung Quốc, Jack Ma đến châu Phi lùng tìm kiếm những phiên bản trẻ hơn của chính mình.

"Mỗi lần tôi đến châu Phi, điều ấn tượng nhất là những người trẻ tuổi. Trên khuôn mặt họ, bạn nhìn thấy năng lượng, niềm đam mê, sự tự tin cho tương lai", Jack Ma nói trong chương trình The Apprentice được quay ở Accra, thủ đô của Ghana, vào năm 2019. Giải thưởng của chương trình này trị giá 1 triệu USD, hỗ trợ các doanh nhân trẻ khởi nghiệp.

Sơn Nam (Theo Financial Times, Yahoo news)

Ông Tập chỉ đạo hoãn IPO lớn nhất thế giới của Jack Ma Ông Tập chỉ đạo hoãn IPO lớn nhất thế giới của Jack Ma

Theo WSJ, chỉ trích của Jack Ma về chính sách kiểm soát rủi ro tài chính đã làm Bắc Kinh tức giận.

Jack Ma tạo ra đế chế thanh toán 200 tỷ USD như thế nào Jack Ma tạo ra đế chế thanh toán 200 tỷ USD như thế nào

16 năm trước, khi Jack Ma ra mắt dịch vụ thanh toán cho đế chế thương mại điện tử Alibaba, rất ít người cho rằng ...

/ ngoisao.net