Với người tự cao như Trấn Thành, chọn cách đáp trả này khá thông minh, khá ''Trấn Thành'': Khán giả càng chỉ trích, tôi càng chứng minh bằng sự thành công của tôi.

Trấn Thành là một trong những nghệ sĩ của làng giải trí được khán giả chú ý một cách đặc biệt. Gần đây, những phát ngôn, hành động của anh nhận phải nhiều phản ứng trái chiều từ phía khán giả.

Phóng viên VTC News đã có trao đổi với chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long về nhân vật đặc biệt này.

Khán giả càng chỉ trích, Trấn Thành sẽ càng chứng minh bằng sự thành công - 1

Sau ồn ào phát ngôn, ứng xử, Trấn Thành tiếp tục làm MC "Rap Việt" mùa 3 và "Người ấy là ai" mùa 5.

Thời gian gần đây, Trấn Thành luôn là tâm điểm của dư luận. Mọi thông tin về Trấn Thành luôn nhận được sự quan tâm của khán giả, có nhiều người khen nhưng cũng không ít người chê. Theo anh, vì sao Trấn Thành lại tạo nên hiệu ứng như thế?

Trấn Thành trở thành tâm điểm của dư luận thì rất dễ hiểu vì anh ấy là người nổi tiếng. Khi là người nổi tiếng thì nhất cử nhất động, mọi phát ngôn, hành động đều trở thành tâm điểm để thu hút truyền thông, dư luận, báo chí và đặc biệt là mạng xã hội. 

Đúng là Trấn Thành đang chịu nhiều chỉ trích từ dư luận nhưng Trấn Thành chưa bị tẩy chay. Chúng ta có nhiều cấp độ khác nhau trong việc đối xử của dư luận đối với một người nghệ sĩ. Và ở đây, đối với Trấn Thành mới dừng lại ở việc bị ghét, bị chỉ trích, chê bai nhưng không phải tẩy chay.

Và tôi nghĩ cũng khó tìm được một lý do hợp lý để tẩy chay Trấn Thành bởi những điều nam MC này làm đều liên quan đến phát ngôn. Phát ngôn có thể gây ra sự khó chịu nhưng không có người bị hại, chưa gây ảnh hưởng đến một con người, tổ chức, cá nhân nào cụ thể. 

Trấn Thành khóc trên truyền hình hay có những phát ngôn như ''hào quang rực rỡ'', “đời nghệ sĩ khó nuốt lắm”, than thân trách phận khiến khán giả cảm thấy khó chịu. Nhưng cuối cùng hỏi rằng Trấn Thành có làm hại ai, thì không. 

Còn như trường hợp của Hương Giang Idol, cô ấy lên chương trình truyền hình xúc phạm NS Trung Dân - một nhân vật cụ thể. Còn như Trấn Thành thì không, chưa đến mức như thế, it nhất là trong giai đoạn vừa rồi. 

Khán giả càng chỉ trích, Trấn Thành sẽ càng chứng minh bằng sự thành công - 2

"Đúng là Trấn Thành đang chịu nhiều chỉ trích từ dư luận nhưng chưa bị tẩy chay".

- Liệu rằng dư luận có đang quá khắt khe với Trấn Thành hay không?

Tôi nghĩ là không bởi vì phát ngôn, điệu bộ, cử chỉ của Trấn Thành thực sự khiến người xem cảm thấy khó chịu, cảm thấy đang không được tôn trọng. Thế nên, không thể nói rằng khán giả khắt khe với Trấn Thành.

Hơn nữa, anh là một nghệ sĩ nổi tiếng. Rất nhiều nghệ sĩ lớn trong nghề như Mỹ Tâm, Sơn Tùng, Thành Lộc,... cũng phải chịu điều đó nhưng họ hiểu khi hưởng đặc quyền đặc lợi thì đương nhiên phải chấp nhận sự khắt khe, soi chiếu, phán xét của người hâm mộ, dư luận. Đó là sự đánh đổi đương nhiên.

Nếu Trấn Thành cảm thấy khán giả khắt khe quá thì tốt nhất nên ngưng hoạt động nghệ thuật, trở thành người bình thường thì lúc đó không ai khắt khe với anh cả.

- Theo nhận định của anh, dưới góc độ truyền thông, phản ứng của khán giả lần này có ảnh hưởng lớn tới sự nghiệp của Trấn Thành không? 

Tôi nghĩ có ảnh hưởng một phần nhưng không quá lớn. Thứ nhất lượng người hâm mộ của Trấn Thành rất đông. Thứ hai, quan trọng hơn, nguồn cơn để dẫn đến sự việc này không tạo ra hậu quả nặng nề, không làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm, không chuộc lợi,... mà chỉ làm công chúng khó chịu.

Dù khán giả có khó chịu đến mấy thì đó cũng là vấn đề cảm quan cá nhân. Rất khó để vin vào đấy mà tẩy chay Trấn Thành hay các nhãn hàng. 

Hơn nữa, đối với một người nghệ sĩ thì tôi cho rằng họ có hai vấn đề ảnh hưởng rất nhiều. Thứ nhất là tình cảm của khán giả dành cho họ, thứ hai là sự quay lưng của các nhãn hàng. Các nhãn hàng chỉ quay lưng khi có sự tẩy chay của người dùng. Còn người dùng muốn tẩy chay phải có một lý do hợp lý để tẩy chay. Khán giả bây giờ là những người rất thông minh, biết nhìn nhận sự việc. Nếu có tẩy chay, họ cũng văn minh, lịch sự chứ không thể vì lý do chủ quan để tẩy chay. Không tẩy chay nhãn hàng mà Trấn Thành quảng cáo thì cũng không ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp,

Còn khán giả có quay lưng hay không thì tôi nghĩ là có và không. Những người đang thích Trấn Thành từ trước đến giờ thì khả năng rất cao họ sẽ vẫn thích, có thể một số lượng nhỏ sẽ bớt thích. Còn những người ghét sẽ vẫn ghét. Cho nên tôi cho rằng không ảnh hưởng gì nhiều.

Khán giả càng chỉ trích, Trấn Thành sẽ càng chứng minh bằng sự thành công - 3

Trấn Thành nhận nhiều chỉ trích sau phát ngôn ''hào quang rực rỡ''.

- Theo anh, Trấn Thành phải làm gì để hạn chế những cảm xúc tiêu cực của khán giả dành cho mình sau những ồn ào trong thời gian vừa qua?

Trấn Thành cần phải có bước lùi, nhìn nhận lại vai trò của mình. Phát ngôn của Trấn Thành phần lớn đến từ việc anh hơi ngạo mạn, lộng ngôn. Có thể Trấn Thành không tuyên bố như Đàm Vĩnh Hưng, cho rằng mình là ''ông vua'' nhưng cách làm và cách hành xử của Trấn Thành cho tôi cảm giác rằng anh đang quá ảo tưởng về vai trò của mình. 

Có thể anh đang đạt được những thành công nhất định khi là MC, diễn viên hài, nhà sản xuất phim có doanh thu cao nhưng không có nghĩa anh trở thành nhân vật "ăn trên ngồi chốc thiên hạ", "ông vua bà chúa" để lời nói ra trở thành chân lý, mọi người phải phục tùng dưới chân, nghe anh giáo huấn. Những chuyện đó là không có. 

Cuối cùng bản thân Trấn Thành cũng chưa phải một tượng đài nghệ thuật mang đến giá trị nhân sinh quan cho xã hội. Anh chỉ là nghệ sĩ giải trí thuần tuý. Anh có thể có tài trong lãnh địa của mình nhưng cũng không phải không có người thay thế được. Nếu Trấn Thành thử biến mất một thời gian, anh sẽ thấy cuộc sống vẫn vậy, mọi thứ vẫn vận động, sẽ có người hoàn toàn thay thế được anh, chẳng ai nhớ đến sự hiện diện của anh. 

Tôi nghĩ phản ứng của công chúng cho Trấn Thành một bài học là khi có một độ đằm cần thiết, nên lui về nhìn mọi thứ rộng lớn, bao quát, bình tĩnh hơn khi đó lập tức bên trong con người sẽ có sự thay đổi, dẫn đến hành vi, lối ứng xử phù hợp.

- Theo anh, Trấn Thành cần có bước lùi để nhìn nhận vai trò của mình, thế nhưng mới đây, nam nghệ sĩ vừa tái xuất với vai trò MC ''Rap Việt'' mùa 3 và ''Người ấy là ai'' mùa 5. Những thử thách nào chờ đón nam MC khi dẫn dắt chương trình này, nhất là khi chưa vướng ồn ào, Trấn Thành cũng gây ra nhiều tranh cãi trong cách dẫn?

Tôi nghĩ thử thách ở đây không phải việc chịu chỉ trích từ khán giả mà thử thách đến từ bản chất, con người Trấn Thành. Từ trước đến giờ, Trấn Thành luôn có một công thức như vậy, và khán giả đang phản ứng lại với điều đó. Như thế anh ấy sẽ bị áp lực rằng có nên là chính mình không. Nếu tiếp tục theo công thức như vậy liệu khán giả có khó chịu hay không? Còn nếu không làm như thế thì phải làm như thế nào? Đây là thử thách rất lớn cho Trấn Thành.

- Nam nghệ sĩ này có mạo hiểm không không khi nhận lời dẫn những chương trình này ngay vào thời điểm đang bị khán giả phản ứng?

Như tôi nói, đây không phải câu chuyện bị tẩy chay nhưng nhận lời dẫn những chương trình này vào thời điểm ồn ào này thì Trấn Thành khá mạo hiểm. Trấn Thành có hai lựa chọn, một là im lặng chờ mọi chuyện qua đi thì tái xuất. Hai là tái xuất vào thời điểm này sẽ trở thành tâm điểm của dư luận. Nhưng nó cũng có lợi rằng nếu bạn thực sự giỏi, xuất sắc sẽ chứng minh cho khán giả thấy thì khán giả sẽ ''quay xe''.

Cách làm này rất mạo hiểm nhưng hỏi có nên làm hay đáng làm hay không thì tôi nghĩ là có. Đặc biệt với một người tự cao như Trấn Thành thì chọn cách đáp trả này khá là thông minh, khá ''Trấn Thành'': Khán giả càng chỉ trích tôi, tôi sẽ càng chứng minh bằng sự thành công của tôi.

https://vtc.vn/khan-gia-cang-chi-trich-tran-thanh-se-cang-chung-minh-bang-su-thanh-cong-ar783294.html

LÊ CHI / VTC News